Lặn vớt rác biển ven bờ đảo Lý Sơn

 Trong quá trình khảo sát, nhận thấy vùng biển ven bờ trong phạm vi 20m tính từ mép biển trở ra, nhóm bạn trẻ ở đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã cùng nhau lặn vớt rác nhằm làm sạch biển Lý Sơn.

“Loại rác mà nhóm hướng đến là các loại rác thải nhựa, bao nilong, khó phân hủy,… đang nằm dưới nước biển gần bờ” - anh Ngô Đình Thính, một trong 3 thành viên sáng lập nhóm “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” cho biết. Anh Thính hiện đang công tác tại đoàn xã An Vĩnh.

Hai thành viên sáng lập còn lại là anh Trần Văn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT HTX Lý Sơn Xanh và anh Lê Xuân Thọ - phóng viên của Ngày Nay. “Anh em phân chia nhiệm vụ để làm và nhóm không có ai là nhóm trưởng hay nhóm phó. Tất cả vì cái chung là hướng đến Lý Sơn xanh đẹp, không còn rác thải nhựa, nhất là vùng biển ven bờ” - anh Quỳnh cho hay. Anh Quỳnh cũng là người vận động và ủng hộ được một số kinh phí để nhóm mua sắm dụng cụ, trang thiết bị cũng như chi phí hoạt động.

Vào ngày ra quân khởi động chương trình 15/2, nhóm tổ chức lặn, nhặt vớt rác biển tại 2 địa điểm trên đảo Bé và đảo Lớn. Tại bãi Tây đảo Bé, nhóm tổ chức lặn vớt rác biển ven bờ như kế hoạch. Tuy nhiên, vùng biển này gần như không có rác nên nhóm chuyển hướng là đi nhặt rác thải nhựa trên bờ.

Lặn vớt rác biển ven bờ đảo Lý Sơn ảnh 1

Nhặt rác thải nhựa bên bãi Tây đảo Bé.

Trong khi đó, khu vực biển ven bờ ở đoạn trước dinh Tam Tòa (thôn Tây, xã An Hải) trên đảo lớn có khá nhiều rác. Trong quá trình lặn vớt rác, nhóm thậm chí còn vớt được cả tủ sắt, ghế xếp, đệm lò xo,… bên cạnh quần áo, tui nilong, vỏ bia, bao bì….

Lặn vớt rác biển ven bờ đảo Lý Sơn ảnh 2

Chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ, nhóm nhặt được rất nhiều chai nhưa.

Anh Đặng Ngọc Tiền, hiện đang công tác tại Khu Bảo tồn biển Lý Sơn, là người tích cực tham gia với nhóm cả ngày bày tỏ: “Lý Sơn đang phát triển du lịch cũng như bảo tồn biển. Nên việc làm cho môi trường biển xanh, sạch rất có ý nghĩa và trong tương lại sẽ có lợi bền vững hơn nhiều, giống như Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) đang thực hiện rất thành công”.

Lặn vớt rác biển ven bờ đảo Lý Sơn ảnh 3

Một thành viên trong nhóm “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” lặn vớt một ghế xếp được vứt ven biển bên đảo Lớn.

Lặn vớt rác biển ven bờ đảo Lý Sơn ảnh 4

Còn một thành viên khác vớt một đoạn ống nhựa loại lớn.

Được biết, chương trình hành động của nhóm là vớt rác ở vùng biển ven bờ trên đảo Lý Sơn, trong phạm vi 20m tính từ mép biển ra ngoài. Sở dĩ có định hướng này là vì nhóm nhận thấy trong những năm gần đây, rác thải trên bờ ở Lý Sơn tương đối ổn, nhưng ở vùng biển gần bờ vẫn còn khá nhiều do tồn đọng từ nhiều năm qua.

Trong kế hoạch dài hơi, nhóm sẽ tăng cường kết nối nhiều nguồn để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, du khách trong việc hạn chế sử dụng đồ nhựa, nhất là đồ nhựa dùng 1 lần, bao nilong, các loại rác vải,… Đồng thời, khuyến khích người dân và du khách nên bỏ rác đúng nơi quy định.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.