Mất chân trái do đi xe Phương Trang, chỉ được hỗ trợ 8,5 triệu đồng

(Ngày Nay) - Người phụ nữ khởi kiện Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines (Công ty Phương Trang), vì phải cưa một chân do tai nạn giao thông khi đi xe của hãng này, đã qua đời sau một thời gian chống chọi với vết thương và bệnh tật. Trong khi đó, hãng xe Phương Trang lại tìm cách chối bỏ trách nhiệm với khách hàng sau khi chỉ hỗ trợ… 8,5 triệu đồng.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe Phương Trang và xe đầu kéo xảy ra ngày 31/3/2019. Ảnh: CTV
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe Phương Trang và xe đầu kéo xảy ra ngày 31/3/2019. Ảnh: CTV
Chuyến xe định mệnh
Sự việc bắt đầu từ chuyến xe khách của hãng Phương Trang đi từ TP.Nha Trang (Khánh Hòa) vào TP.HCM cách đây hơn 1 năm. Vì có bệnh trong người nên định kỳ đến lịch hẹn với bác sĩ, bà Lê Thị Thu H. (SN 1971, ở TP.Nha Trang) lại khăn gói vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (ở quận 5, TP.HCM) tái khám, điều trị.
Sáng 31/3/2019, xe khách Phương Trang mang BKS 51B-167.47 chở khoảng 30 hành khách rời bến, xuôi quốc lộ 1A vào Nam. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, khi di chuyển qua địa phận xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, xe Phương Trang bất ngờ va chạm với xe đầu kéo mang BKS 51C-949.89 đi chiều ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn khiến bà H. (ngồi số ghế A16) cùng nhiều người khác bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc.
Tuy nhiên, do vết thương dập nát bàn chân trái quá nặng nên bà H. được chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh (Đồng Nai) rồi nhập viện tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Tại đây, sau khi hội chẩn, các bác sĩ tiến hành cắt lìa một phần chân trái để bảo đảm an toàn tính mạng cho bệnh nhân.
Vụ tai nạn để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho bà H. với tỷ lệ thương tật khoảng 60%. Cùng với bệnh nền suy thận, sức khỏe nạn nhân ngày càng xuống dốc, hoàn cảnh gia đình lâm vào khó khăn khi số tiền chữa trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Bao nhiêu tiền tích cóp mấy chục năm qua của gia đình đều đổ hết vào thuốc men, viện phí... Chồng bà H. phải bỏ việc ở quê vào TP.HCM túc trực bên vợ nhiều tháng liền khiến gia cảnh càng thêm kiệt quệ, tiền bạc vay mượn bao nhiêu cũng không đủ.
Mất chân trái do đi xe Phương Trang, chỉ được hỗ trợ 8,5 triệu đồng ảnh 1

Sau một thời gian chống chọi với vết thương và bệnh, bà H. qua đời vào ngày 20/5/2020. Trong ảnh là di ảnh của nạn nhân. Ảnh: CTV

Những tháng ngày nằm từ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh TP.HCM hình sang Bệnh viện Nguyễn Tri Phương rồi về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bà H. từ người phụ nữ lành lặn với cân nặng 60 kg giảm xuống chỉ còn vỏn vẹn 37 kg, gương mặt hốc hác, vẻ ngoài xanh xao.
Sau một thời gian chống chọi với vết thương nặng và bệnh nền, ngày 20/5/2020, gia đình cho biết bà H. đã qua đời do nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, viêm phúc mạc toàn bộ do thủng tá tràng, thuyên tắc tĩnh mạch chi dưới. Sự ra đi của bà để lại nỗi mất mát đau thương và kiệt quệ về kinh tế cho những người ở lại.
Hãng Phương Trang chỉ hỗ trợ 8,5 triệu đồng
Theo Biên bản Giải quyết tai nạn giao thông của Công an huyện Xuân Lộc, nguyên nhân là do tài xế xe đầu kéo của Công ty TNHH Thương mại Vận tải & Bốc dỡ Hoàng Cường (Công ty Hoàng Cường, có địa chỉ tại số 41 Quang Trung, phường Hiệp Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM) chạy lấn tuyến sang trái tông vào xe Phương Trang.
Trao đổi với phóng viên Ngày Nay, phía Công ty Hoàng Cường cho biết, sau tai nạn, công ty này đã cử đại diện đến thăm hỏi và bồi thường tổn hại sức khỏe cho bà H. nhiều lần với tổng số tiền hơn 90 triệu đồng. Về câu hỏi việc bồi thường cho nhà xe Phương Trang thế nào, công ty này từ chối trả lời. Đại diện gia đình nạn nhân cho biết đã nhận được số tiền bồi thường của chủ xe đầu kéo gây tai nạn; đồng thời cam kết không truy cứu vụ việc thêm.
Riêng đối với nhà xe Phương Trang, người thân bà H. khẳng định đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu công ty này đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sức khỏe bà H. bị xâm phạm, ảnh hưởng lớn đến tinh thần, vật chất của người bị nạn và thân nhân. Thế nhưng, cái mà nạn nhân nhận được chỉ là sự thờ ơ, vô trách nhiệm của một trong những hãng vận tải lớn nhất nước.
“Kể từ lúc xảy ra tai nạn đến nay, phía Phương Trang chỉ duy nhất 1 lần hỗ trợ cho gia đình với số tiền là 8,5 triệu đồng. Nhưng số tiền này chẳng là gì so với những mất mát của chúng tôi. Chúng tôi từng nhiều lần yêu cầu Công ty Phương Trang bồi thường những khoản thiệt hại thấy rõ trước mắt để cứu chữa như: tiền viện phí, thuốc men, lắp chân giả, chi phí đi lại, ăn ở của người chăm sóc nhưng công ty này từ chối, phủi bỏ hoàn toàn trách nhiệm. Từ đó, chúng tôi tiến hành khởi kiện, đòi công ty này bồi thường thiệt hại, tính đến nay là hơn 900 triệu đồng” - đại diện gia đình bà H. thông tin.
Trong biên bản hòa giải của Tòa án Nhân dân quận 7 (TP.HCM) ngày 16/9/2019, phía Công ty Phương Trang lập luận rằng: “Bị đơn (Phương Trang - PV) không đồng ý với toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn (bà H. - PV), mặt khác tai nạn giao thông xảy ra không do lỗi của bị đơn”. Phía Phương Trang cũng đồng thời yêu cầu tòa triệu tập các bên liên quan lên làm việc và làm rõ tỷ lệ thương tật của bà H. để có cơ sở giải quyết theo quy định của pháp luật.
Luật sư Nguyễn Duy Bình, thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM - người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bà H. nêu quan điểm: “Giữa bà H. và Công ty Phương Trang có tồn tại quan hệ hợp đồng vận chuyển theo Điều 522 Bộ Luật Dân sự 2015 và bà H. khởi kiện thiệt hại phát sinh từ hợp đồng vận chuyển. Theo đó, tại điều 528 Bộ Luật Dân sự 2015, trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.
Để có thông tin khách quan, phóng viên Ngày Nay đã liên lạc với Công ty Phương Trang nhưng chưa nhận được phản hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ để cung cấp thông tin đa chiều đến độc giả.

Tòa án "đá bóng" trách nhiệm

Ngày 2/7/2019, bà H. nộp đơn khởi kiện Công ty Phương Trang đến TAND quận 7 yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe.

Ngày 23/10/2019, TAND quận 7 đưa ra xét xử vụ án lần 1 nhưng phiên tòa tạm hoãn do vắng mặt đại diện Công ty Phương Trang.

Đến 13/11/2019, TAND quận 7 đưa ra xét xử lần 2. Thẩm phán Đinh Hữu Đức cho hoãn phiên tòa với lý do: "Hội đồng xét xử cần thời gian để xác minh tại các bệnh viện và thu nhập hồ sơ từ phía Công an huyện Xuân Lộc".

Ngày 18/11/2019, TAND quận 7 đã quyết định chuyển hồ sơ đến TAND quận 1 để giải quyết với lý do: "TAND quận 7 chuyển hồ sơ vì bị đơn cung cấp địa chỉ đang hoạt động là tại quận 1, TP.HCM".

Sau đó, ngày 23/4, TAND quận 1 ra quyết định chuyển trả hồ sơ trở lại TAND quận 7 với lý do: "Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà Công ty Phương Trang được cấp có trụ sở chính tại quận 7, TP.HCM nên vụ án này thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND quận 7".


Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.