17 khu chung cư của đại gia Lê Thanh Thản không đảm bảo an toàn

Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội vừa kiểm tra một loạt các chung cư trên địa bàn Hà Nội và phát hiện có 17/21 tòa chung cư của Công ty xây dựng do đại gia Lê Thanh Thản làm giám đốc không đảm bảo an toàn.
17 khu chung cư của đại gia Lê Thanh Thản không đảm bảo an toàn

Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đã tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác PCCC các tòa nhà chung cư. Sau kết quả kiểm tra cho thấy, hầu hết các tòa nhà tại khu chung cư, nhất là khu tái định đều không có báo cháy tự động, không có hệ thống chữa cháy tự động và không đảm bảo được cứu hộ khi xảy ra cháy.

Khu chung cư Xa La do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của đại gia Lê Thanh Thản cũng thuộc vào tình trạng “3 không”. Duy nhất chỉ có tòa nhà CT6A do mới được đưa vào sử dụng nên có hệ thống báo cháy tự động và máy bơm vận hành đảm bảo áp lực.

Hầu hết các tòa nhà được đưa vào sử dụng cách đây vài năm như tòa CT2A, CT4 đều thiếu thiết bị PCCC, cầu thang thoát hiểm cũng trong tình trạng hở, không có giải pháp ngăn cháy lan, chưa cách ly khu vực kỹ thuật với hầm chứa xe,… Nhận định đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ cháy tại tòa nhà CT4 vừa qua.

17 khu chung cư của đại gia Lê Thanh Thản không đảm bảo an toàn ảnh 1

Bên cạnh đó, UBND Thành phố Hà Nội cũng dẫn kết quả kiểm tra, rà soát của Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội, qua đó tính đến tháng 3/2015, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư của 21 công trình nhà cao tầng, tuy nhiên có đến 17 công trình đều chưa đạt yêu cầu về PCCC.

Trong đó, có 2 công trình được đưa vào hoạt động nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định, 10 công trình đã thẩm duyệt thiết kế về PCCC được đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu và 5 công trình đang trong quá trình thi công nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Sau khi phát hiện những vi phạm nghiêm trọng này, Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đã xử phạt hành chính và kiến nghị chủ đầu tư khắc phục thiếu sót này, vậy nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình không tổ chức thực hiện.

Trước đó, tại các khu chung cư giá rẻ tại Hà Nội của Doanh nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu do đại gia Lê Thanh Thản làm giám đốc liên tục xảy ra cháy nổ. Nghiêm trọng nhất là vụ cháy tại chung cư CT4B Xa La tại phường Phúc La, quận Hà Đông.

Tuy không có thiệt hại về người nhưng vụ cháy đã khiến khoảng 200 xe máy, 45 xe đạp hoàn toàn bị thiêu rụi và 1 ô tô chịu tác động của nhiệt. Các xe còn lại trong hầm đều bị ảnh hưởng nhiều.

Hay vụ cháy xảy ra vào ngày 20/9, nguyên nhân đến từ một vụ chập điện tại tòa nhà CT5 KĐT Xa La. Theo người dân thì hệ thống báo cháy của tòa nhà không hoạt động mà người dân tự phát hiện cháy và chữa cháy bằng bình cứu hỏa cầm tay.

Sau đó ngày 20/9, chung cư HH4B khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) tuy không xảy ra cháy nhưng chuông báo cháy lại tự động kêu vang, khiến hàng trăm cư dân hoảng loạn.

Lê Khánh

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.