7 doanh nghiệp tiên phong kiến tạo thị trường BĐS Xanh

(Ngày Nay) -7 doanh nghiệp, trong đó khởi xướng là Capital House ngày 26/5/2017 đã ký cam kết tham gia chươn trình phát triển Công trình xanh, đem lại lợi ích cho cộng đồng, cư dân, góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho việc hình thành một thị trường BĐS Xanh.
 
7 doanh nghiệp tiên phong kiến tạo thị trường BĐS Xanh

Ngập tràn dự án nhưng chưa đến 100 công trình Xanh

Chia sẻ tại Hội thảo khởi động “Chương trình Phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam” diễn ra ngày 26/5/2017, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết việc phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn của đối với kinh tế, xã hội và môi trường. Với riêng thị trường BĐS, thế giới cũng đã chứng minh, việc ứng dụng phát triển Công trình Xanh sẽ mang lại rất nhiều giá trị gia tăng và tạo nên sự phát triển bền vững cho ngành xây dựng và thị trường BĐS.

Tuy nhiên, phong trào phát triển Công trình Xanh ở Việt Nam mới đi những bước đầu tiên, chưa có nhiều hoạt động thực sự hiệu quả và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của xã hội.

Theo khảo sát của tổ chức USAID công trình Xanh đã phát triển mạnh mẽ như một cuộc cách mạng trên toàn thế giới. Số lượng công trình xanh trên thế giới tăng gấp đôi và dự kiến đến năm 2018 sẽ có hơn 60% công trình xây dựng đạt chuẩn “Xanh” (Theo thống kế của Dodge). Hiện có đến hơn 36.000 dự án thương mại và trên 38.000 công trình nhà trên thế giới đạt chuẩn Xanh, trong khi đó ở Việt Nam, có chưa đến 100 Công trình Xanh đang phát triển ở các giai đoạn khác nhau, con số này quá thấp so với hơn 2.100 dự án tại Singapore và hơn 750 Công trình Xanh tại Úc (theo VGBC).

7 doanh nghiệp tiên phong kiến tạo thị trường BĐS Xanh ảnh 1Đông đảo DN tham dự hội thảo về Công trình Xanh

“Việc phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn còn một số rào cản nhất định do nhận thức về lợi ích của Công trình Xanh chưa thật sự đúng và đủ. Do hoàn toàn tự nguyện và không bắt buộc nên động lực tham gia phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam đa phần dựa vào nhận thức trách nhiệm xã hội và nhu cầu giảm thiểu chi phí vận hành của doanh nghiệp. Các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án trong nước thì vẫn còn e dè với chi phí đầu tư ban đầu hay quy trình chất lượng được thực thi và giám sát chặt chẽ nên từ đó làm thời gian thi công công trình kéo dài, kéo theo việc giảm lợi nhuận”, bà Vũ Thị Kim Thoa, đại diện USAID nhận định.

Tháo gỡ rào cản, hướng tới thị trường BĐS Xanh

Theo phân tích của Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam, sở dĩ phát triển các công trình Xanh chưa được rộng rãi ở Việt Nam là do còn có nhiều vướng mắc, bất cập mà ngay từ khái niệm Công trình Xanh (khu biệt trong điều kiện Việt Nam) cũng còn chưa rõ ràng. Hiện nay các ngân hàng tại Việt Nam cũng chưa có hệ thống tín dụng tài chính Xanh.

Từ thực tiễn của doanh nghiệp tiên phong phát triển công trình Xanh tại các dự án của mình như Ecolife Capital, Ecohome Phúc Lợi…ông Trịnh Tùng Bách, đại diện Capital House cho biết  việc phát triển Công trình Xanh chưa thực sự nhận được sự quan tâm đúng mức. “Đại đa số chủ đầu tư, người mua nhà, các sàn giao dịch BĐS… cũng hiểu khá sai lệch khái niệm Công trình Xanh. Cách hiểu sai thứ nhất là hiểu Công trình Xanh chỉ đơn giản là nhiều cây xanh. Nhiều cây xanh không phải sai, nhưng nó chỉ là một trong những yếu tố góp phần Xanh hoá công trình. Cây xanh đem lại bóng mát và bầu không khí trong lành, vô cùng có tác dụng trong việc điều hoà không khí trong không gian công trình.

Tuy nhiên “Xanh” không chỉ đơn giản là như vậy. Cách hiểu sai thứ hai là Công trình Xanh vô cùng đắt đỏ và chỉ có những toà nhà hạng sang mới có khả năng đạt chuẩn Công trình Xanh. Rất nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng công trình Xanh sẽ có mức chi phí cao hơn 10-30% công trình thường. Điều này là một rào cản không nhỏ cho việc Xanh hoá các công trình tại Việt Nam”, ông Bách khẳng định.

7 doanh nghiệp tiên phong kiến tạo thị trường BĐS Xanh ảnh 2ông Trịnh Tùng Bách, đại diện Capital House chia sẻ kinh nghiệm phát triển công trình Xanh tại các dự án của Capital House.

Cũng theo ông Bách thì thực tế triển khai của Capital House cho thấy công trình Xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình mới là xu thế tất yếu. Capital House đã tiên phong khởi xướng xu thế này tại các dự án nhà ở xã hội của mình, điển hình như Ecohome Phúc Lợi, nhận được sự hưởng ứng của người mua nhà cũng như tín hiệu tốt từ thị trường.

“Thực tế tại Việt Nam hiện nay, đa số các giải pháp Công trình Xanh mới chỉ được áp dụng tại các dự án thuộc phân khúc cao cấp, nơi khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn để có được chất lượng sống tốt hơn, trong lành hơn. Tuy nhiên, phân khúc nhà giá thấp và trung bình mới là khu vực tiêu tốn nhiều năng lượng nhất, trong khi khả năng chi trả của người dân lại hạn chế hơn so với các phân khúc trên.

Hiểu được những kiến thức cơ bản về Công trình Xanh, các chủ đầu tư nói chung và Capital House nói riêng sẽ vượt qua các rào cản về mặt kỹ thuật để hiện thực hoá các Công trình Xanh, đem lại lợi ích to lớn cho bản thân doanh nghiệp và cộng đồng, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, phát triển bền vững. Hiểu đúng về Công trình Xanh, người mua nhà cũng sẽ lựa chọn được cho mình những công trình, những căn hộ, những dự án Xanh thực sự”, ông Bách nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thu Nhàn, Quản lý Chương trình Công trình Xanh Việt Nam khuyến nghị : để có thể xây dựng Công trình Xanh phát triển một cách toàn diện, chắc chắn trên thị trường phải có đủ 5 nhân tố: Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước; Xây dựng hệ thống thể chế chính sách bắt buộc; Cơ chế tài chính ưu đãi nhằm thúc đẩy hỗ trợ thêm cho chủ đầu tư và các nhà phát triển BĐS; Các hệ thống chứng chỉ tự nguyện cũng là nhân tố quan trọng khuyến khích, ghi nhận các nỗ lực, cam kết của chủ đầu tư tiên phong muốn vượt xa các quy định bắt buộc của Nhà nước; Sự chung tay của cả thị trường trong việc phát triển Công trình Xanh.

Còn theo bà Thoa, để hiện thực hóa giấc mơ về một đất nước được Xanh hóa bởi hầu hết Công trình Xanh, cần phải xây dựng một lộ trình cụ thể, phải tạo dựng “ý thức Xanh” cho nhiều thế hệ công dân, trang bị “tư duy Xanh” cho mọi tầng lớp và quan trọng hơn cả chính là phải cùng “hành động”.

7 doanh nghiệp tiên phong kiến tạo thị trường BĐS Xanh ảnh 37 Doanh nghiệp BĐS tiên phong kiến tạo các công trình Xanh

Được biết, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác xây dựng Chương trình vận động phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam. Hiệp hội đã bước đầu thành lập Ban điều phối Chương trình với 22 thành viên gồm các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia về Công trình Xanh và lãnh đạo các doanh nghiệp BĐS lớn. Hiệp hội cũng đã xây dựng chương trình hành động cho 5 năm tới với mục tiêu góp phần tạo lập nền tảng cơ bản cho việc hình thành một thị trường BĐS Xanh của Việt Nam.

Hiệp hội này kiến nghị: Cần ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư Công trình Xanh, xây dựng chính sách ưu đãi về nhiều mặt cho các nhà đầu tư tham gia phát triển Công trình Xanh. Cụ thể: Ưu đãi về thuế, các thủ tục hành chính, hệ số quy hoạch, ưu đãi về đơn giá thiết kế và xây dựng Công trình Xanh.

Bên cạnh đó, cần sự hợp lực liên ngành như xây dựng, giáo dục, truyền thông phát động nhiều phong trào sống Xanh, tổ chức hội thảo để cùng chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng thực tiễn trong phát triển Công trình Xanh.

Các chủ đầu tư cũng cần mạnh dạn tham gia phát triển Công trình Xanh bởi đây cũng là một trong những cách nâng cao uy tín và thương hiệu trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng ngày một cao hơn và thiết thực hơn.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.