Bán dự án 'bánh vẽ': Khách hàng tính khởi kiện địa ốc Alibaba

(Ngày Nay) -Vẽ “dự án ma”, tự xưng chủ đầu tư rao bán đất nền gần sân bay Long Thành, Đồng Nai. Khi khách hàng tố cáo thì đơn vị này chỉ ậm ừ… trả lời cho qua chuyện.
 
Anh Thụy cho biết nếu Công ty Alibaba không giao đất, giao giấy chủ quyền, anh sẽ khởi kiện
Anh Thụy cho biết nếu Công ty Alibaba không giao đất, giao giấy chủ quyền, anh sẽ khởi kiện

Theo đơn phản ánh của anh Kiều Thanh Thụy (28 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM), ngày 21/2/2017, anh ký hợp đồng mua hai nền đất của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) tại dự án Long Phước 1, nằm trên mặt tiền quốc lộ 51, thuộc xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Anh Thụy đã thanh toán 95% giá trị nền đất, số tiền gần 1 tỷ đồng.

Thu tiền xong không giao nền?

Theo hợp đồng, ba tháng sau Công ty Alibaba bàn giao nền. Nếu có trễ thì tối đa là 1 tháng (tổng cộng 4 tháng) để anh Thụy xây dựng. Sau 6 tháng anh Thụy sẽ được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) riêng cho từng nền...

Bán dự án 'bánh vẽ': Khách hàng tính khởi kiện địa ốc Alibaba ảnh 1Phiếu thu tiền của Cty Alibaba về dự án Long An với anh Thụy 

Tháng 7 vừa qua, không nhận được thông báo nhận nền, anh Thụy đến Công ty Alibaba hỏi rõ thì một giám đốc sàn thông báo dự án Long Phước 1 đang hoàn tất cơ sở hạ tầng. Công ty sẽ chịu phạt lãi suất theo như hợp đồng, do chậm bàn giao sản phẩm cho khách hàng.

Hai tháng sau, anh Thụy vẫn không thấy Công ty Alibaba "đếm xỉa" tới nên anh tiếp tục đến hỏi rõ thực hư vụ việc. Tại đây, một giám đốc khác của Công ty Alibaba lập biên bản ghi nhận vụ việc. Một tuần sau, anh Thụy được thông báo là Công ty Alibaba không chịu phạt lãi suất chậm bàn giao, với lý do là công ty không làm sai?.

“Công ty Alibaba cứ vòng vo, tìm cách né tránh khi tôi yêu cầu bàn giao GCN QSDĐ, bộ phận này thì đùn đẩy trách nhiệm qua bộ phận khác. Nhiều lần tôi yêu cầu gặp ông Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alibaba để giải vụ việc, thì chỉ nhận được câu trả lời là… lãnh đạo bận, nguy cơ số tiền đóng cho họ bị mất trắng. Nếu không giải quyết dứt điểm, tôi sẽ khởi kiện ra tòa”, anh Thụy bức xúc.

Bán dự án 'bánh vẽ': Khách hàng tính khởi kiện địa ốc Alibaba ảnh 2Cam kết lợi nhuận đâu không thấy, đến hẹn vẫn không giao GCN QSDĐ cho khách hàng 

Tại buổi mở bán dự án Tân Thành tọa lạc ở Bà Rịa – Vũng Tàu vào sáng ngày 26/11, anh Thụy đến gặp và yêu cầu bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh – Giám đốc Pháp lý Công ty Alibaba bàn giao GCN QSDĐ, thì bà Trinh trả lời cho qua chuyện.

Xem xét xử lý hình sự

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trương Văn Phương – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành - Đồng Nai, cho biết: “Qua thông tin ghi nhận, Công ty Alibaba 'vẽ dự án ma', rao bán rất nhiều dự án đất nền trên địa bàn huyện Long Thành.

Tôi khẳng định rằng huyện Long Thành không giao bất kỳ dự án nào cho Công ty Alibaba làm chủ đầu tư mở bán đất nền. Có thể họ lợi dụng các ngày thứ 7 và chủ nhật để lén lút thực hiện việc bán hàng trên địa bàn”. 

Luật sư Nguyễn Đức Chánh – Đoàn luật sư TP.HCM, nhận định việc Công ty Alibaba có dấu hiệu gian dối hay chiếm đoạt tài sản của khách hàng hay không, thì phải chờ kết quả điều tra của cơ quan điều tra làm rõ.

Nhưng trên thực tế, các sở ban ngành các tỉnh TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định Công ty Alibaba tự xưng là chủ đầu tư để bán sản phẩm đất nền, tự ý thu tiền khách hàng…có thể khiến khách hàng đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản khi mua sản phẩm của đơn vị này. 

Ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thông tin đơn vị này đã thống nhất với các sở ban ngành xử phạt hành chính đối với Công ty Alibaba về lỗi vi phạm liên quan đến luật nhà ở, luật kinh doanh BĐS.

Điển hình qua việc tự ý xưng là chủ đầu tư dự án khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. Thanh tra Sở Xây dựng sẽ chuyển hồ sơ cho (C46) xem xét xử lý hình sự đơn vị này. Đồng thời kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục Thuế TP.HCM kiểm tra toàn diện hoạt động của Công ty Alibaba.

Được biết, Công ty Alibaba thu tiền đặt chỗ của khách hàng tại dự án trên với gần 500 nền đất với số tiền hơn 16,5 tỷ đồng.

Ngoài việc xưng chủ đầu tư, rao bán thu tiền khách hàng tại TP.HCM, Công ty Alibaba cũng tự xưng chủ đầu tư hàng chục dự án tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. vừa qua, Cục cảnh sát Điều tra Tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng và Cảnh sát Kinh tế (C46) mời đại diện Công ty Alibaba lên làm việc.

Chiều 29/11, tại buổi tọa đàm “đạo đức kinh doanh và khởi nghiệp BĐS”, ông Trương Công Nam - Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết: “Khu đất mà Công ty Alibaba giới thiệu là dự án Alibaba Tây Bắc Củ Chi là một phần của Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. Hiện thành phố đang kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng.

Việc Cty Alibaba đứng ra huy động khách hàng, ký phiếu đặt cọc giữ chỗ với danh nghĩa chủ đầu tư là trái quy định pháp luật. Phía Công ty Alibaba cũng tỏ ra thiếu hợp tác trong quá trình làm việc với Thanh tra sở.

Hiện tại, Sở cơ bản tập hợp đầy đủ hồ sơ và tiến hành xác định mức phạt hành chính đối với Cty Alibaba. Sau đó báo cáo lên UBND TP.HCM. Sở cũng đã chuyển hồ sơ sang Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46), Bộ Công an để xử lý.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.