Bong bóng bất động sản Trung Quốc không ngừng phình to

(Ngày Nay) - Giá nhà ở Trung Quốc đã có tháng thứ 11 tăng liên tiếp, trong khi các khoản vay thế chấp dưới chuẩn trong hoạt động vay mua nhà tăng 21% so cùng kỳ năm trước.
Giá nhà ở Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn không ngừng tăng.
Giá nhà ở Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn không ngừng tăng.

Theo một cuộc thăm dò của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, 53,7% người được hỏi cho rằng giá nhà ở tại Trung Quốc hiện nay "rất cao và khó chấp nhận được", chỉ có 42,9% cho rằng mức giá hiện nay là "chấp nhận được", 23,1% dự đoán giá nhà sẽ tiếp tục tăng và 11,9% nói giá sẽ giảm. Tuy nhiên, số người "sẵn sàng để mua nhà" trong cuộc thăm dò tăng 1,3% lên tổng số 16,3% trong quý III/2016. Như vậy, cho dù giá cả cao đến mức khó chấp nhận được thì có một lượng lớn người vẫn muốn mua nhà bằng được.

Kết quả khảo sát này được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh nhà băng này cũng đang lo lắng trước kịch bản bong bóng nhà đất đổ vỡ, theo sau đó là bong bóng nợ và tình trạng giảm phát như một kết quả hiển nhiên.

Giá nhà trung bình tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc trong khảo sát vào tháng trước đã tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó trong tháng 7, giá nhà đã tăng 7,9% và là tháng tăng thứ 11 liên tiếp theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Trung Quốc. Tại những thành phố đầu tàu, giá nhà còn tăng khủng khiếp hơn: tại Bắc Kinh tăng 23,5% và tại Thượng Hải tăng 31,2%.

Có 61 trong 70 thành phố được khảo sát đã có giá nhà đất tăng, nhiều hơn so với 51 thành phố trong tháng 7. Giá chỉ giảm ở bốn thành phố và giữ nguyên tại hai thành phố còn lại.

Theo Bloomberg, bong bóng nhà đất tại Trung Quốc còn được tiếp sức bởi bong bóng nợ, khi mà số các khoản vay thế chấp dưới chuẩn vào tháng 8/2016 trong hoạt động vay mua nhà tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Đã có những dấu hiệu cho thấy bong bóng bất động sản của Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ nổ tung. Pauline Loong, Giám đốc điều hành công ty phân tích Asia-Analytica cho biết. "Điều mà các nhà đầu tư quan tâm nhất là khi nào và điều gì sẽ làm nổ bong bóng đó".

Ngân hàng trung ương cũng đã có những động thái ngăn chặn giá bất động sản tăng chóng mặt để tránh bong bóng. Ma Jun, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nói: "Phải có những biện pháp mạnh mẽ để dừng việc đầu tư thái quá vào bất động sản và phải kiểm soát chặt những hoạt động bơm thêm vốn vào ngành này."

Tăng trưởng tín dụng cũng tăng không ngừng tại Trung Quốc. Tổng mức hoạt động tín dụng của Trung Quốc đến nay đã là 1.470 tỷ nhân dân tệ (tương đương 220 tỷ USD) là một con số đáng báo động.

"Các chính sách cho vay dễ dãi và thanh khoản cao làm cho mọi người dồn tất cả tài chính vào thị trường bất động sản tại các thành phố lớn", chuyên gia của Công ty Nomura Holdings tại Hong Kong nhận xét.

"Đây là một cái bẫy thanh khoản", Michael Every của công ty phân tích tài chính Rabobank nhấn mạnh.

Chính quyền trung ương và địa phương cũng đang có những bước nhằm hạn chế hoạt động mua bán bất động sản để ngăn ngừa bong bóng. Chính quyền Thượng Hải và Thâm Quyến đặt ra hạn mức cho mua bán bất động sản tại đây. Thành phố Hàng Châu không cho phép bán bất động sản cho người ngoại tỉnh và các thành phố khác như Túc Châu, Hạ Môn cũng đã làm theo. Các thành phố Nam Kinh và Vũ Hán ra quy định tăng mức tiền đặt cọc khi vay mua nhà để tránh tình trạng đầu cơ.

Tuy nhiên, những bước đi này chỉ mang tính tạm thời. Tất cả phụ thuộc vào ngân hàng trung ương phải thắt chặt tín dụng và giảm thanh khoản, nhưng phải thực hiện thận trọng nếu không chính Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ là tác nhân làm vỡ bong bóng bất động sản tại đây. 

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: