Chính phủ đồng ý thanh tra các dự án chuyển đổi trên 'đất vàng'

(Ngày Nay) -Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc thanh tra các dự án bất động sản chuyển đổi tại các doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa. 
 
  
    Pandora 53 Triều Khúc, 1 trong số 60 dự án Bộ Tài chính kiến nghị thanh tra
    Pandora 53 Triều Khúc, 1 trong số 60 dự án Bộ Tài chính kiến nghị thanh tra

    Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra đối với dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật Đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu ngân sách nhà nước.

    Trước đó, Bộ Tài chính có văn bản số 2000/BTC-TTr báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá, kèm theo danh mục 60 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa giai đoạn tháng 7/2014 đến tháng 11/2016. Đây đều là đất thuộc sở hữu của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước cổ phần được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi chuyển đổi, các khu đất này được sử dụng để triển khai nhiều dự án lớn.

    Tại văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chuyển danh sách nêu trên cho Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra theo kế hoạch năm 2017 đã được Thủ tướng phê duyệt. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường cần nghiên cứu đề xuất sửa đổi quy định Luật Đất đai 2013 để bán đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với quy định về thu hồi đất.

    Như Ngày Nay thông tin, trong kiến nghị gửi tới Chính phủ về thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai, Bộ Tài chính cho rằng, nhiều doanh nghiệp Nhà nước khi cổ phần hoá việc xác định giá trị doanh nghiệp không tính quyền sử dụng đất. Cũng theo cơ quan này, việc xác định giá để thu tiền sử dụng, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn nhưng không đầy đủ và chưa sát với giá thị trường. Việc xác định giá làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định.

    Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá và phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng thẩm quyền.

    TIN LIÊN QUAN
    Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
    Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
    (Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
    Viết về một định kiến
    Viết về một định kiến
    (Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
    Ảnh minh hoạ.
    TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
    (Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
    Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
    Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
    (Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.