Chủ đầu tư PetroVietnam Landmark nguy cơ phá sản

Tòa án Nhân dân TP HCM vừa ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVCLand), chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark trong khi doanh nghiệp thông báo sắp bàn giao nhà.

 
Tòa án Nhân dân TP HCM vừa ban hành Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty PVCLand, chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark. Ảnh: Vũ Lê
Tòa án Nhân dân TP HCM vừa ban hành Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty PVCLand, chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark. Ảnh: Vũ Lê

Quyết định của Tòa được ban hành vào ngày 24/2 dựa trên cơ sở xem xét đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp của khách hàng mua căn hộ PetroVietnam Landmark, bà Trần Thị Châu Giang. Nữ khách hàng này mua căn hộ từ năm 2010 nhưng nhiều năm qua doanh nghiệp không bàn giao nhà theo cam kết hợp đồng nên đã tiến hành khởi kiện đòi nợ. Hiện chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tiền cho bà Giang. Văn bản của Tòa cho biết thêm, xét thấy có các căn cứ chứng minh Công ty PVC Land mất khả năng thanh toán.

Văn bản này được gửi bằng đường bưu điện đến Công ty PVC Land và nhà riêng của bà Giang (chủ nợ). Như vậy, vào cuối tháng 2/2017, phía chủ nợ và phía doanh nghiệp (bên mắc nợ) đều đã nhận được thư báo mở thủ tục phá sản công ty.

Quyết định nêu rõ việc mở thủ tục phá sản đối với PVCLand có hiệu lực kể từ ngày ký, do Thẩm phán Nguyễn Hồng Ân phụ trách. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cuối cùng đăng báo, đăng tải thông tin về quyết định mở thủ tục phá sản này, các chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản. Trong đó, nêu cụ thể các khoản nợ, số nợ đến hạn và chưa đến hạn, số nợ có đảm bảo và không đảm bảo mà doanh nghiệp phải trả kèm theo các tài liệu chứng minh số nợ đó. Giấy đòi nợ phải do chủ nợ hoặc do người đại diện hợp pháp của chủ nợ ký tên. Hết thời hạn này, chủ nợ không gửi giấy đòi nợ đến tòa án thì được xem là từ bỏ quyền đòi nợ.

Trao đổi với VnExpress ngày 2/3, bà Trần Thị Châu Giang cho biết, đã yêu cầu PVCLand thanh toán nợ gồm 1,9 tỷ đồng tổng giá trị căn hộ và hàng trăm triệu đồng tiền bồi thường chậm giao nhà, nhưng nhiều năm qua chủ đầu tư chưa trả. Vì vậy, bà sẽ kiên trì thực hiện đầy đủ các quyền đòi nợ được quy định trong Quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án Nhân dân TP HCM để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Đến cuối tháng 2/2017 doanh nghiệp vẫn treo bảng thông báo dự kiến giao nhà trong quý I năm nay. Trước đó, ngày 8/2, Chi cục Thi hành án dân sự quận 2 đã ban hành quyết định phong tỏa tài sản của PVCLand vì xét thấy cần ngăn chặn hành vi chuyển quyền sở hữu, sử dụng, tẩu tán, hủy hoại, thay đổi hiện trạng tài sản. Cụ thể là tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng đối với quyền sử dụng diện tích 15.320,86 m2 trong dự án PetroVietnam Landmark. Riêng diện tích đất đã thế chấp cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - chi nhánh TP HCM sẽ không bị tạm dừng do đã được thế chấp trước.

Trưởng văn phòng Luật sư Gia Linh, Nguyễn Sa Linh cho biết, căn cứ theo quy định của Luật phá sản năm 2014 thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản, chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản phải lập danh sách chủ nợ, thu thập tài liệu liên quan đến khoản nợ và niêm yết công khai danh sách chủ nợ. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày kết thúc việc kiểm kê tài sản, trong trường hợp việc kiểm kê tài sản kết thúc sau việc lập danh sách chủ nợ hoặc kể từ ngày kết thúc việc lập danh sách chủ nợ mà việc kiểm kê tài sản kết thúc trước việc lập danh sách chủ nợ, Tòa án sẽ triệu tập Hội nghị chủ nợ.

Hội nghị chủ nợ có quyền đưa ra Nghị quyết trong đó có một trong các kết luận. Thứ nhất, đề nghị đình chỉ giải quyết yêu cầu mở thủ tục phá sản nếu thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 86 của Luật này. Thứ hai, đề nghị áp dụng biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã. Thứ ba, đề nghị tuyên bố phá sản doanh nghiệp.

Luật sư Linh cho hay, trong trường hợp nhận được nghị quyết của Hội nghị chủ nợ đề nghị tuyên bố phá sản thì Tòa án xem xét quyết định tuyên bố doanh nghiệp phá sản.  Giả định Tòa tuyên bố phá sản đối với Công ty PVCLand, hoạt động của công ty sẽ bị chấm dứt. Mọi giao dịch liên quan đến công ty bị đình chỉ. Tài sản của công ty, cụ thể là dự án PetroVietnam Landmark sẽ được thanh lý bán đấu giá để trả cho các chủ nợ. Đối với khách hàng, những khách hàng mua nhà không gửi giấy đòi nợ và không có tên trong danh sách chủ nợ sẽ mất quyền yêu cầu thanh toán đối với Petro Landmark.

Những khách hàng mua nhà có tên trong danh sách chủ nợ được xem là chủ nợ không có bảo đảm và sẽ được thanh toán nợ từ tiền thu được sau khi thanh lý bán đấu giá tài sản theo thứ tự phân chia quy định tại điều 54 Luật Phá sản. Nếu giá trị tài sản không đủ để thanh toán toàn bộ số nợ thì khách hàng sẽ được thanh toán theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với số nợ.

PetroVietnam Landmark là tổ hợp chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, TP HCM gồm hơn 400 căn hộ. Năm 2009-2010 giá bán trung bình 23,8 triệu mỗi m2, nhưng tháng 10/2011 hạ xuống còn 15,5 triệu đồng. Mục đích chủ đầu tư bán tháo để thu hồi tiền trả nợ ngân hàng. Khách mua nhà giảm giá phải phải đóng 100% giá trị hợp đồng nhưng nhiều năm qua dự án đình trệ. Trong quá trình bị khách hàng kiện đòi nhà năm 2013-2017, PVCLand "lộ tẩy" bán căn hộ trái luật, thế chấp tài sản nhưng khi bán cho khách hàng, thu đủ tiền mà không thực hiện giải chấp. 

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.