Cư dân dự án Đại Thanh “méo mặt” vì sổ đỏ

Hàng loạt chủ sở hữu biệt thự, liền kề tại khu đô thị Đại Thanh (Hà Nội) đang có nguy cơ không được cấp sổ đỏ sau khi Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư tại đây và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.
 
Nhiều chủ biệt thự, liền kề đã xây hoặc chưa xây dựng tại dự án Đại Thanh hiện vẫn chưa được cấp sổ đỏ, ảnh báo Dân Trí
Nhiều chủ biệt thự, liền kề đã xây hoặc chưa xây dựng tại dự án Đại Thanh hiện vẫn chưa được cấp sổ đỏ, ảnh báo Dân Trí

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố mới đây, việc thực hiện dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh “có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng”; các bên tham gia dự án cũng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước về xây dựng, đầu tư, đất đai, kinh doanh bất động sản…

Cụ thể, để được xây dựng và chuyển nhượng đúng pháp luật, dự án Đại Thanh phải thực hiện các thủ tục như phê duyệt dự án nhà ở, chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định giao đất, nhận bàn giao đất ngoài thực địa, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước…

Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, khi căn hộ tại dự án này đã được bàn giao đến tay người dân, thì chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định. Ngoài các căn hộ liền kề, biệt thự, thì khu đất này còn được chủ đầu tư cho xây 6 tòa nhà chung cư cao tầng trên khu đất vốn không phải cấp cho mục đích nhà ở.

Trong khi đó, với tổng diện tích hơn 15ha, khu đô thị Đại Thanh tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội có nguồn gốc là đất nhà nước cho Công ty Gốm xây dựng Đại Thanh thuê từ năm 2000, trả tiền hàng năm với mục đích sản xuất gạch ngói, thời gian thuê là 20 năm.

Đến tháng 10/2009, Công ty Cổ phần và Thương mại Đại Thanh đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, nhưng chưa đầy một năm sau đó, Công ty Hải Phát và Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã ký hợp đồng góp vốn thực hiện đầu tư kinh doanh dự án Đại Thanh và sau đó là chuyển nhượng toàn bộ số vốn góp cho Doanh nghiệp Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.

Đầu năm 2010, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho Công ty Hải Phát nghiên cứu lập và thực hiện dự án Đại Thanh, trong đó yêu cầu “nhà đầu tư là Công ty Hải Phát chỉ được quyền thực hiện dự án sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục và nghĩa vụ theo quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư và các quy định hiện hành khác. Nghiêm cấm việc huy động vốn để triển khai dự án không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức”.

Tuy nhiên, Công ty Hải Phát vẫn cho xây dựng căn hộ, phân lô rồi bán ra thị trường.

Điều đáng nói, theo thống kê của UBND xã Tả Thanh Oai, trong 5 năm (từ 2012 - 2016), cơ quan chức năng huyện Thanh Trì đã tiến hành lập biên bản xử lý sai phạm và ra gần 30 quyết định xử phạt công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng vì chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với chủ đầu tư là Công ty Hải Phát.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có chỉ đạo tạm dừng việc xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong khu vực dự án Đại Thanh do chủ đầu tư cũ và mới chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính và thủ tục đất đai đối với nhà nước.

Hiện hàng loạt chủ các lô biệt thự, liền kề tại dự án Đại Thanh sau một thời gian dài chờ đợi cũng đã có đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng Hà Nội đề nghị sớm có hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi mà họ đã chi hàng chục tỷ đồng để mua đất tại dự án này nhưng không được xây dựng vì chưa có sổ đỏ.

Theo VnEconomy

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.