Cư dân Ecolife Tây Hồ mong có đường về nhà

(Ngày Nay) -Lối vào duy nhất Ecolife Tây Hồ hiện nay là con đường đất chạy ven mương không có rào chắn, không đèn chiếu sáng, ổ gà, ổ trâu đầy mặt đường, chưa kể xe “hổ vồ” ra vào ngày đêm khiến cư dân khu chung cư cao cấp này nơm nớp mỗi khi di chuyển về nhà.
 
Cư dân Ecolife Tây Hồ mong có đường về nhà

Mục sở thị “con đường đau khổ”

Có mặt tại con đường nối Nguyễn  Văn Huyên sang Võ Chí Công ngày 24/3, nhóm phóng viên Ngày Nay ghi nhận bức xúc của cư dân mua căn hộ tại các dự án như Ecolife Tây Hồ, dự án nhà ở công nhân viên Học viện Quốc phòng và dự án Bắc Hà…

Anh Nguyễn Thế Bình, chủ căn hộ tầng 16 Ecolife Tây Hồ cho biết khi nhận nhà cư dân không phàn nàn gì về không gian sống cũng như chất lượng xây dựng song quá lo ngại khi phải đi qua con đường này để về nhà.

“Cư dân chúng tôi được biết trong quy hoạch đây là con đường rộng 40m, nối thông khu chung cư Ecolife Tây Hồ với trục Nguyễn Văn Huyên- Võ Chí Công. Tuy nhiên, khi tới nhận bàn giao nhà, chúng tôi phải đi trên con đường cũ, tạm bợ bên cạnh con mương khá lớn nhưng không có rào chắn. Ban đêm, con đường này không có đèn chiếu sáng, nhiều ổ gà, ổ trâu, rất nguy hiểm cho cư dân cũng như mọi người khi lưu thông trên đường. Chưa kể, xe của các công trình trong khu vực này ra vào liên tục, chở đất đá, cát sỏi, đoạn đường không dài nhưng đi trên đó ai cũng giật mình thon thót”, anh Bình nói.

Cư dân Ecolife Tây Hồ mong có đường về nhà ảnh 1Con đường độc đạo, một bên mương không có rào chắn, mặt đường quá xấu

Quả thật, đứng quan sát con đường chừng mươi phút, chúng tôi đếm được 3-4 chiếc xe ben chở đất cát chạy trên đường. Mặt đường nhỏ, một bên là mương, một bên là đất lầy lội, bụi mù, nếu tránh không khéo thì nguy cơ xe máy hay ô tô nhỏ phi xuống mương hoàn toàn có thể xảy ra.

Cư dân Ecolife Tây Hồ mong có đường về nhà ảnh 2...nguy hiểm cho các xe lưu thông trên đường, nhất là buổi đêm

Chính bởi “con đường đau khổ” này mà gần đây chủ đầu tư Ecolife Tây Hồ liên tiếp bị cư dân bức xúc chất vấn, kiến nghị có phương án giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với Ngày Nay, đại diện Capital House cho biết đã liên tục kiến nghị và đề xuất Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo UBND TP Hà Nội sớm triển khai hoàn thiện con đường này nhằm kết nối hạ tầng các dự án trong đó có Ecolife Tây Hồ, đảm bảo an toàn cho cư dân khi lưu thông song gần hai năm trôi qua kể từ khi dự án thi công tới khi hoàn công và bàn giao cho người mua, con đường vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Chậm trễ do đâu?

Ông Lê Tiến - Phó Chủ tịch UB phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, cho biết, theo quy hoạch dự án Ecolife Tây Hồ có 2 đường vào: tuyến đường số 1 là Nguyễn Văn Huyên kéo dài và tuyến đường A1 của tuyến khung của dự án Starlake Tây Hồ Tây. Trên hai tuyến đường này, ngoài  Ecolife Tây Hồ còn 3 dự án khác gồm: hợp phần khu tái định cư Xuân La 2, dự án nhà ở C44, C51 của Bộ Quốc phòng. Trong đó, có 2 dự án đã đi vào hoành thành là Ecolife Tây Hồ và dự án của Bộ Quốc phòng song cả hai dự án đều đang vướng mắc về đồng bộ hạ tầng.

“Chính quyền địa phương chúng tôi đã nắm bắt được nguyện vọng của cư dân các dự án và nhận trách nhiệm về sự chậm trễ của con đường. Hiện có 2 cái vướng là về giải phóng mặt bằng: từ 1/7/2014 trở về trước, triển khai theo luật đất đai 2013 sửa đổi bổ sung, từ 1/7/2014 lại phải theo luật 2013, nghị định 43, 47 và tới đây 3/3/2017 theo nghị định 01 điều chỉnh bổ sung 43, 47. Chính sách đền bù của nhà nước thay đổi theo hướng giảm đi nên sự đồng thuận của nhân dân chưa cao”, ông Tiến cho biết.

Cư dân Ecolife Tây Hồ mong có đường về nhà ảnh 3Mặt đường lầy lội khi trời mưa và do bị xe ben chở vật liệu xây dựng vào các dự án kề bên Ecolife Tây Hồ cày nát (ảnh cư dân cung cấp)

Cũng theo ông Tiến, trước bức xúc của cư dân và kiến nghị của các chủ đầu tư, mới đây thành phố đã có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ làm con đường này. Theo đó, đường A1 phía trước dự án Ecolife Tây Hồ thông từ Nguyễn Văn Huyên kéo dài lên tuyến mương gọi là a1.1 còn từ mương lên đường Võ Chí Công là a1.2. Trong kế hoạch thành phố yêu cầu tháng 6 / 2017 hoàn thành giải phóng mặt bằng xong và tháng 9 xong một tuyến để cư dân có đường về nhà.

“Chúng tôi đang phối hợp với chi nhánh phát triển quỹ đất đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và yêu cầu giải phóng mặt bằng đến đâu thi công tới đó, đảm bảo tới tháng 9 có 2 làn đường, trong đó ít nhất có 1 làn để cư dân sử dụng và 1 làn xe công trường vận chuyển vật liệu xây dựng các dự án còn lại, có như vậy mới đảm bảo an toàn cho cư dân khi lưu thông”, ông Tiến nhấn mạnh.

Sở Xây dựng cần sớm hướng dẫn thủ tục sang tên đổi chủ khi chuyển nhượng căn hộ tại Ecolife Tây Hồ

 Dự án Ecolife Tây Hồ  được đầu tư bởi Viện KSNDTC và Capital House. Phản ảnh với báo chí, một số khách hàng mua lại căn hộ của cán bộ VKSNDTC cho biết khi làm xong thủ tục sang tên đổi chủ đã không được chủ đầu tư xác nhận để hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước và công chứng giấy tờ. Về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư khẳng định: luôn tạo điều kiện tốt nhất cho cư dân song đây cũng là vấn đề nằm ngoài khả năng quyết của chủ đầu tư. Capital House đã có nhiều văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội, Viện KSNDTC, Sở Xây dựng Tp Hà Nội, đề nghị sớm có hướng dẫn về việc chuyển nhượng các căn hộ tại dự án Ecolife Tây Hồ song tới nay ngoài văn bản của Viện KSNDTC đồng ý cho cán bộ của Viện được chuyển nhượng căn hộ, vẫn chưa có văn bản pháp lý cuối cùng để chủ đầu tư và cư dân căn cứ theo đó thực hiện. “Chúng tôi vẫn đang nỗ lực kiến nghị và đồng hành cùng cư dân để giải quyết, xử lý những vướng mắc xung quanh vấn đề này”, đại diện Capital House cam kết.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.