Đầu tư bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn

(Ngày Nay) -Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định như vậy tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam ngày 15/11/2017.
 
Các diễn giả thông tin về Tổng quan thị trường BĐS
Các diễn giả thông tin về Tổng quan thị trường BĐS

Thị trường không có dấu hiệu biến động cực đoan

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, sau giai đoạn khủng hoảng, từ cuối năm 2013 đến nay, thị trường từng bước hồi phục và phát triển thể hiện ở tính thanh khoản tăng ở hầu hết phân khúc, giao dịch ổn định và duy trì ở mức khá. Cùng với đó, cơ cấu hàng hóa cũng có sự điều chỉnh hợp lý hơn theo hướng nhằm vào nhu cầu của người ở thực và khả năng thanh toán của khách hàng. Mặt bằng giá cả BĐS ngày càng ổn định, phù hợp với khả năng chi trả của người dân; lượng tồn kho BĐS giảm; lĩnh vực đầu tư BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hầu hết các doanh nghiệp, nhà đầu tư BĐS vượt qua thời kỳ khó khăn, nhiều dự án nhà ở, khu đô thị mới, khu du lịch nghỉ dưỡng, kinh doanh dịch vụ thương mại… với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, hiện đại được hình thành có tầm cỡ quốc tế, làm thay đổi diện mạo bộ mặt đô thị.

Bộ trưởng nhận định thời điểm hiện tại, thị trường BĐS vẫn còn một số biểu hiện như: Nguồn vốn đầu tư kinh doanh BĐS chưa đa dạng. Cơ cấu hàng hóa BĐS tuy đã được điều chỉnh từng bước nhưng chưa hợp lý và chưa được kiểm soát chặt chẽ, dư cung ở một số BĐS cao cấp nhưng lại thiếu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp; một số doanh nghiệp tập trung BĐS cao cấp, BĐS nghỉ dưỡng mà chưa quan tâm đến phân khúc nhà ở bình dân, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà cho thuê, nhà ở xã hội… Tính minh bạch công khai thị trường BĐS còn yếu. Năng lực một số chủ thể tham gia vào thị trường BĐS còn hạn chế, 1 số cơ quan ban hành chính sách còn chậm… chưa đáp ứng 1 số loại hình BĐS mới, một số doanh nghiệp triển khai dự án chưa phù hợp, chậm tiến độ, lãng phí đất đai… cản trở sự phát triển.

Đầu tư bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn ảnh 1Bộ trưởng Phạm Hồng Hà dự báo thị trường 2018

Dự báo thị trường năm 2018, Bộ trưởng cho rằng  thị trường BĐS chưa có dấu hiệu biến động lớn và Bộ đang xây dựng đề án đánh giá thị trường, dự báo xu hướng trung hạn và đề xuất các giải pháp cơ chế chính sách thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh trình Chính phủ. Đề án sẽ đổi mới tự duy về công cụ thuế, phương pháp lý luận mới hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn mới, sử dụng đất nguồn lực thấp gây lãng phí, phát triển nhà ở công nghệ mới phù hợp Việt Nam hiện nay….

Đồng quan điểm này, chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho biết, thị trường BĐS Việt Nam năm 2018 là kiểm soát và bền vững. Năm 2018 thị trường sẽ vẫn bền vững và giữ được tốc độ tăng trưởng như năm 2017.

“Hiệp hội BĐS Việt Nam chưa đưa ra cảnh báo gì về vấn đề đầu cơ vì hiện nay chưa có hiện tượng đầu cơ. Đầu cơ chỉ là khi hàng hoá không đủ mà có một nhóm đối tượng găm hàng để đẩy giá, trong khi nguồn hàng của thị trường BĐS Việt Nam hiện đang rất dồi dào, nên không thể gọi là đầu cơ. Hiện nay hàng hoá BĐS rất dư, không thiếu”, ông Nam nói.

Bất động sản vẫn là một kênh hấp dẫn

Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam thời gian qua, Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường và đang có khoảng 20.000 căn chào bán. Tính cả thị trường Hà Nội và TP.HCM có khoảng 45.000 - 50.000 căn đang được bán trên thị trường. Trong khi sức tiêu thụ 1 năm chỉ khoảng 30.000 căn ở cả hai thành phố lớn nhất cả nước. Vì thế sẽ vẫn còn đủ hàng hóa để bán.

Theo Bộ trường Phạm Hồng Hà, đầu tư bất động sản vẫn là một kênh hấp dẫn, được nhiều người lựa chọn.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Nguyễn Trần Nam dự báo: thị trường bất động sản 2018 sẽ chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở giá rẻ và du lịch nghỉ dưỡng.

Đầu tư bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn ảnh 2Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư và các đơn vị nghiên cứu thị trường cũng như giới truyền thông.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng dự báo thị trường nhà ở trong ngắn hạn sẽ không có biến động lớn. Tuy nhiên một số phân khúc sản phẩm (đất nền, căn hộ có quy mô vừa và nhỏ...) có thể có sự thay đổi nhất định về giá cả tại một số khu vực, địa phương; thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiếp tục phát triển.

Ông Ninh đưa ra một số đề xuất để thị trường BĐS phát triển bền vững, lành mạnh, trong đó cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp lý liên quan đến thị trường bất động sản. Đặc biệt là sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến đầu tư xây dựng và kinh doanh condotel, officetel. Đồng thời hoàn thiện hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản bảo đảm công khai, minh bạch về tình hình thị trường bất động sản.

Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) phối hợp cùng Kênh Truyền hình VITV tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng. Chương trình đã đưa ra bức tranh khá đa diện, toàn cảnh về thị trường BĐS. Các phiên thảo luận về các chủ đề “nóng” của thị trường thu hút hàng chục ngàn lượt xem qua truyền hình trực tuyến và tương tác trực tiếp tại khán phòng. Tại diễn đàn, các chủ đầu tư, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực BĐS sẽ có những đề xuất, kiến nghị đến cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề đang tồn tại vướng mắc cần giải quyết.

TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .