Dự án 8B Lê Trực: Cư dân "đòi nhà", xin được dọn vào ở

(Ngày Nay) - Khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực kiến nghị sớm có biện pháp "thấu tình đạt lý" trong xử lý công trình để tạo điều kiện cho người mua sớm ổn định cuộc sống, cho người dân dọn vào ở.
Cư dân 8B Lê Trực căng băng rôn trước dự án sáng này 16/8 "đòi nhà"
Cư dân 8B Lê Trực căng băng rôn trước dự án sáng này 16/8 "đòi nhà"

Hàng loạt khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) vừa có đơn kiến nghị khẩn cấp về việc cho người dân vào ở gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo đó, những người dân mua căn hộ dự án 8B Lê Trực mong muốn các cơ quan có thẩm quyền "sớm có biện pháp thấu tình đạt lý trong xử lý công trình để tạo điều kiện cho người mua sớm ổn định cuộc sống, cho người dân dọn vào ở".

Trước đó, hồi tháng 6/2015 – khi tòa nhà thuộc dự án 8B Lê Trực bắt đầu hoàn thiện, cũng là lúc người mua nhà mới ký kết hợp đồng mua căn hộ và đã đóng cho chủ đầu tư 80-90% giá trị căn hộ để được nhận nhà vào tháng 12 cùng năm.

Tuy nhiên, tới tháng 9/2015, báo chí đưa tin về tình trạng xây dựng sai phép, các cấp chính quyền, ban ngành vào cuộc. Đến tháng 3/2016, việc cưỡng chế phá dỡ phần sai phạm công trình được tiến hành. Tháng 10/2016, việc cưỡng chế giai đoạn 1 kết thúc.

“Từ đó đến nay, tòa nhà vẫn im lìm nằm đấy trong khi người dân gặp muôn vàn khó khăn mong ngóng từng ngày để được về ở”, đơn thư nêu rõ.

Đại diện cư dân cũng cho biết: “Đã nhiều lần người dân gửi đơn thư đến các Ban ngành từ Trung ương tới địa phương nhưng chưa có kết quả, trong khi lỗi chính thuộc về chủ đầu tư và các cơ quan quản lý hoạt động xây dựng".

Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện công trình đã hoàn thành phá dỡ phần vi phạm tầng 19 và dự kiến trong tháng 8 sẽ thống nhất phương án phá dỡ dự án.

Cũng trong buổi sáng qua 16/8, tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn của phiên họp thứ 13 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhận trách nhiệm trong việc xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực còn chậm và khẳng định Hà Nội sẽ thực hiện rất nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc xử lý sai phạm tại dự án này.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hiện đã phá dỡ xong tầng 19 nhưng các tầng tiếp theo (từ 14-18) do về mặt kiến trúc là giật cấp nên cần có phương án kỹ thuật.

"Bộ Xây dựng đang thẩm định phương án kỹ thuật, đã mời các nhà khoa học trình thẩm định phương án kỹ thuật xem việc cắt đó có đảm bảo kỹ thuật cho người dân tòa nhà sau này ở hay không, hay là trình phương án khác. Chính vì đặt vấn đề an toàn của tòa nhà lên hàng đầu nên vừa qua chậm là ở nguyên nhân này”, ông Chung cho biết.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng cho biết, Hà Nội đã rất quyết liệt xử lý, đến nay đang xử lý khâu giật cấp.

"Song, đây là vấn đề lớn về giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho tòa nhà. Bộ Xây dựng đang phối hợp với Hà Nội, huy động chuyên gia để thẩm định các phương án kỹ thuật, trong tháng 8 tới sẽ có kết quả trả lời cho Hà Nội”, Bộ trưởng cho hay.

 Theo Dân trí

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.