Dự án Usilk City: Thanh tra toàn diện hơn 1 năm vẫn chưa công bố kết quả

Hơn một năm trước sau quyết định Thanh tra toàn diện dự án Usilk City, một dự án đã làm điêu đứng hàng nghìn khách hàng mua nhà thì tới nay cơ quan chức năng vẫn chưa công bố báo cáo kết luận thanh tra vụ việc này.

 
Dự án Usilk City đã thu hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng nhưng vẫn chậm tiến độ gần 5 năm nay
Dự án Usilk City đã thu hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng nhưng vẫn chậm tiến độ gần 5 năm nay

Hồi cuối tháng 2/2016, UBND thành phố Hà Nội giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện đối với dự án Usilk City - khu đô thị Văn Khê mở rộng, thuộc phường La Khê, quận Hà Đông theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội tại thời điểm đó, nhiều nhóm khách hàng mua nhà tại dự án này liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của thành phố tố cáo Công ty CP Sông Đà Thăng Long có các dấu hiệu vi phạm pháp luật như huy động vốn tại dự án không đúng; không sử dụng đúng mục đích số tiền huy động, tiến độ bị chậm trong nhiều năm.

Sở Xây dựng khẳng định, đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, chủ đầu tư đã bán và thu lượng tiền của khách hàng rất lớn, vì vậy mức độ ảnh hưởng của dự án với xã hội là nghiêm trọng nếu chủ đầu tư không hoàn thành dự án…

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, tức là đã sau hơn 1 năm sau ngày công bố quyết định thanh tra, cơ quan chức năng vẫn chưa công bố Kết luận thanh tra về vụ việc này.

Theo phản ánh của đại diện khách hàng tại dự án này, khách hàng cùng Ban đại diện đến Thanh tra Hà Nội "đòi" kết luận thanh tra toàn diện dự án Usilk City do Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư nhiều lần nhưng không được cung cấp.

Mới đây, trao đổi về vấn đề công khai kết quả thanh tra, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Luật thanh tra có quy định, thanh tra xong phải công bố kết luận là đơn vị đó làm đúng gì, làm sai gì, khắc phục hậu quả như nào và ai chịu trách nhiệm. Nhưng nhiều nơi họ vẫn không công bố kết luận thanh tra, nên nhân dân và báo chí muốn giám sát cũng không giám sát được. Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng, tuần tới sẽ làm việc với năm bộ và năm địa phương, yêu cầu phải công bố kết luận thanh tra công khai…”

Dự án Usilk City là một tổ hợp nhà ở gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng với 2.700 căn hộ, được xây dựng trên khu đất 9,2 ha trải dài khoảng 1 km đường Lê Văn Lương kéo dài, có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Mặc dù khởi công xây dựng từ quý II/2008 nhưng đến nay dự án đã chậm tiến độ bàn giao nhà gần 5 năm.

Chủ đầu tư đã nhiều lần cam kết, hứa hẹn với khách hàng về việc bàn giao nhà nhưng thực tế tiến độ triển khai vẫn rất “ì ạch”. Theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long đã huy động khoảng 4.100 tỷ đồng của khách hàng và vay khoảng 3.500 tỷ để đầu tư cho dự án này.

Trước đó, hồi tháng 10/2015, UBND thành phố Hà Nội từng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành, đơn vị kiểm tra, xử lý về tình trạng chậm tiến độ của dự án.

Liên quan đến dự án này, hồi năm ngoái, phía Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cho biết đã ký thỏa thuận nguyên tắc chuyển nhượng tòa CT2 -105 Usilk City cho Công ty Cổ phần Hải Phát Thủ Đô. Hiện tại, đây gần như là tòa nhà duy nhất đang được tiếp tục tái triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, theo những thông tin cho tới thời điểm này, đây chỉ là thỏa thuận dân sự giữa 2 công ty. Trên thực tế, việc chuyển nhượng CT2-105 giữa Sông Đà Thăng Long và Hải Phát Thủ đô đều chưa được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận. Do chưa có quyết định pháp lý chính thức cho việc chuyển nhượng nên tới thời điểm này, nhiều khách hàng vẫn chưa đồng ý ký kết phụ lục hợp đồng trong đó có những nội dung chính về việc thay đổi chủ đầu tư cũng như chính sách thực hiện với khách hàng đã góp vốn vào dự án này sau khi dự án "đổi chủ".

Sau khi đạt được thỏa thuận mua lại tòa nhà 50 tầng của dự án này là CT2-105 và đã tái triển khai xây dựng đến tầng 14, Hải Phát Thủ đô tiếp tục đàm phán mua lại tòa CT1-104. Đây là một trong 4 tòa nhà thuộc cụm CT1, thuộc Dự án Usilk City đã ngừng triển khai xây dựng cách đây vài năm sau khi Sông Đà Thăng Long "chìm" trong nợ nần.

Ngoài các toà nói trên, tại cụm toà nhà CT1, hàng trăm khách hàng đã chung tay đứng ra thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào dự án chỉ với mong muốn duy nhất là được nhận nhà trong thời gian sớm nhất nhưng sau nhiều lần thay đổi cam kết, cụm tòa nhà CT1 vẫn chưa hoàn thiện toàn bộ để bàn giao hết cho khách hàng.

Theo Dân Trí

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.