Giá đất Sài Gòn tăng mạnh trên diện rộng

(Ngày Nay) - Cuối 2016 giá đất Sài Gòn đã tăng đồng bộ, từ khu Đông lan cả sang trục đô thị phía Tây và Nam TP HCM, mức tăng cao nhất 70-80%, song lượng giao dịch rất ít, thị trường có dấu hiệu sốt ảo.
Giá đất TP HCM bất ngờ tăng mạnh vào cuối năm lan từ khu Đông sang khu Tây và cả trục đô thị phía Nam. Ảnh: Vũ Lê
Giá đất TP HCM bất ngờ tăng mạnh vào cuối năm lan từ khu Đông sang khu Tây và cả trục đô thị phía Nam. Ảnh: Vũ Lê
Điểm nóng nhất hiện nay phải kể đến khu vực phía Đông Sài Gòn. Đường Lò Lu, nằm xa khu trung tâm quận 9, cách đây một năm có giá trên dưới ngưỡng 12-15 triệu đồng mỗi m2 nay đã không còn vị trí nào còn chào giá cũ. Một dự án vừa chào bán trên đường Lò Lu, nền 50-60 m2 có giá 1,5-1,6 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với 12 tháng qua.
Đất mặt tiền Bưng Ông Thoàn tăng 30%, đang giữ mức 36,3 triệu đồng mỗi m2 trong khi đất hẻm tuyến phố này là 28 triệu đồng mỗi m2. Đường nội bộ khu Hưng Phú năm ngoái còn ở mức 9 triệu đồng mỗi m2 nay đã tăng gấp đôi, giá rao bán lên đến 18,5 triệu đồng mỗi m2. Những căn shophouse đường Liên Phường có giá 45-49 triệu đồng mỗi m2, không có hàng bán ra.
Riêng đất thuộc khu dân cư Nam Long, mặt tiền 7m, diện tích 140m2, đường 20m, đã có sổ đỏ giá 28 triệu đồng mỗi m2, trong khi trước đó bất động sản này được chào phổ biến 23-24 triệu đồng một m2. Tuyến đường Lê Văn Việt ghi nhận tăng 42%, giá đất từ cột mốc bình quân 42 triệu đồng mỗi m2 đầu năm đến nay đã chạm ngưỡng 59,47 triệu đồng.
Cũng thuộc khu Đông, quận Thủ Đức do đã hình thành khu dân cư sầm uất và phát triển trước quận 9 nên đất tại đây có mặt bằng giá rất cao cũng tăng mạnh. Các biệt thự nhà phố được quy hoạch đẹp thường hết hàng sớm trước thời gian công bố. Chẳng hạn như dự án Moonlight Residence Đặng Văn Bi, những căn shophouse mặt tiền (nhà liền thổ) đều đã được đặt hàng từ khi chưa mở bán.
Ở trục phía Nam TP HCM, giá đất cũng leo thang không kém gì khu Đông và Tây. Đất đường Phạm Hữu Lầu quý I/2016 có giá 18-20 triệu đồng mỗi m2 nay đã vọt lên 34 triệu đồng. Đường Trần Trọng Cung ghi nhận giá đất tăng trên 30% so với đầu năm, hiện giao dịch 35-45 triệu đồng mỗi m2 tùy vị trí. Mặt tiền đường Đào Trí đầu năm giao dịch 29 triệu đồng mỗi m2 nay đã nhích lên 33-34 triệu đồng.
Biệt thự Chateau Phú Mỹ Hưng dù giá khủng cũng ghi nhận tăng trên 10%. Một nhà đầu tư buôn biệt thự, nhà phố, đất nền khu Nam Sài Gòn tiết lộ, ông đang sở hữu căn biệt thự mua từ cách đây hơn một năm với giá khoảng 3 triệu USD, nay đang có khách dọ mua với khoản chênh 7 tỷ đồng một căn.
Trong khi đó, đất nền dự án tại Phú Xuân (Nhà Bè) mặt bằng chung 6-9 triệu đồng mỗi m2 hồi cuối năm 2015 nay thấp nhất 12,5 triệu đồng mỗi m2. Tại xã Phước Kiển, đất biệt thự, nhà phố thuộc khu Làng đại học năm ngoái còn giao dịch 26-28 triệu đồng mỗi m2 thì nay giá thị trường 32-34 triệu đồng nhưng không có hàng bán. Đất nằm trong khu Phước Kiển 1 đầu năm 2016 còn ở vùng 35-36 triệu đồng mỗi m2 nay đã lập mặt bằng giá mới, ghi nhận 42-43 triệu đồng. Khu vực Bình Chánh, đất gần chợ đầu mối Bình Điền, đường Trịnh Quang Nghị đầu năm mua bán 8-9 triệu đồng mỗi m2 đến tháng 12/2016 đã vọt lên ngưỡng 15 triệu đồng mỗi m2.
Phía Tây TP HCM, giá đất nhiều vị trí tăng 70-80% so với đầu năm. Đường Nguyễn Hữu Tiến, tháng 10/2016 giao dịch ở mức 25-30 triệu đồng mỗi m2 nay đã lên đến 37-38 triệu đồng, có một số vị trí mặt tiền đẹp đã tiệm cận ngưỡng 40 triệu đồng mỗi m2. Đường Lê Trọng Tấn kết nối với Nguyễn Thị Tú đầu năm chỉ 10-12 triệu đồng mỗi m2, giữa tháng 12 đã vọt lên ngưỡng xấp xỉ 20 triệu đồng mỗi m2. Đường Hồ Văn Long, đất hẻm trước đây khoảng 12-14 triệu đồng mỗi m2, cuối năm chào 19-20 triệu đồng. Trong khi đó, đất mặt tiền Hồ Văn Long từ 23-25 triệu đồng mỗi m2 hồi quý II/2016 nay đã vọt lên 35 triệu đồng.
Cùng thuộc trục đô thị phía Tây Sài Gòn, giá đất quận 12 cũng "nhảy múa" dịp cuối năm, tăng 20-30% so với đầu năm. Tuyến đường chính của khu Thạnh Xuân, Thạnh Lộc là Hà Huy Giáp ngăn cách hai phường đất mặt tiền đầu năm 16-17 triệu đồng mỗi m2 nay giao dịch 22-24 triệu đồng mỗi m2. Nguyên nhân tăng giá được môi giới nhà đất khu vực này lý giải do các doanh nghiệp làm nhà xây sẵn, hình thành những cụm dân cư mới đông đúc, sầm uất, hạ tầng được chỉnh trang đẹp hơn, giao thông thuận tiện hơn. Những kios cho thuê trên tuyến đường Hà Huy Giáp cũng đã tăng giá 20%, đạt 5-8 triệu đồng mỗi gian hàng rộng 18-20 m2.
Trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc Công ty Exim Real Estate - Trần Thị Cẩm Tú xác nhận, giá đất đang tăng trên diện rộng khắp Sài Gòn, tốc độ tăng mạnh khi càng về cuối năm. Điểm khác biệt so với 2015 là hiện nay giá đất leo thang và liên tục "nhảy múa" nhưng không có hoặc rất ít hàng bán ra và lượng giao dịch thành công không nhiều, có dấu hiệu sốt ảo.
Theo bà Tú, cơn sốt giá lần này chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất là hạ tầng TP HCM đang được triển khai rầm rộ, các dự án cầu đường, hạ tầng đều đang đẩy mạnh tiến độ thi công. Thứ hai là làn sóng các đại gia bất động sản gom đất lô lớn để phát triển những siêu dự án đang diễn ra mạnh mẽ khiến cho đất lẻ, nhà dân cũng rục rich tăng giá theo cảm tính.
Thứ ba tâm lý lo ngại quỹ đất TP HCM sẽ ngày càng khan hiếm càng thúc đẩy giới đầu cơ mạnh tay gom đất, tạo nên hiện tượng khan hiếm ảo. Thứ tư là những người đang nắm giữ đất sợ bán hớ và kỳ vọng giá đất vẫn còn tiếp tục tăng trong năm 2017 nên số lượng hàng đẩy ra rất ít.
Nữ chuyên gia này nhận định, trong 3 năm qua, kể từ 2013 đến nay, nguồn cung căn hộ trên địa bàn TP HCM tăng quá nhanh đã khiến cho giới đầu tư muốn dịch chuyển sang một phân khúc khác để thay đổi khẩu vị. Đây là luồng gió thổi bùng những đợt sóng đầu tư mới trên thị trường. Tâm lý bám đất, giữ đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất vốn đã ăn sâu trong tiềm thức người Việt càng được dịp bùng lên và có thể tạo nên những cơn sốt ảo, tăng giá nhanh, đột biến nhưng ít giao dịch thành công.
Theo Vnexpress
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.