KĐT Ngoại giao đoàn: Dân bức xúc vì điều chỉnh quy hoạch không được lấy ý kiến

(Ngày Nay) - Tại cuộc gặp mặt giữa Chủ đầu tư và cư dân tại KĐT Ngoại giao đoàn, đại diện cho các hộ dân tại đây đã bày tỏ sự bức xúc về việc quy hoạch tại đây đã được điều chỉnh nhưng chưa ai được lấy ý kiến. Giải thích về việc này, phía Chủ đầu tư cho rằng, việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch đã được làm đúng quy trình...
Đại diện cư dân KĐT Ngoại giao đoàn nêu ý kiến phản đối việc điều chỉnh quy hoạch
Đại diện cư dân KĐT Ngoại giao đoàn nêu ý kiến phản đối việc điều chỉnh quy hoạch

Không đúng như những cam kết ban đầu 

Trong cuộc gặp mặt diễn ra vào sáng ngày 14/10/2017 tại Ban quản lý KĐT Ngoại giao đoàn, lãnh đạo Tổng công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp) và đông đảo cư dân, các vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch đã được đưa ra bàn luận rất căng thẳng.

Ông Lê Việt Đức (NO3 –T8), đại diện cho các cư dân cùng tòa nhà bày tỏ: “Có thể nhìn thấy rõ nguy cơ hiện hữu về sự gia tăng mật độ xây dựng, kéo theo mật độ dân cư, tạo áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị, các công trình tiện ích xã hội như nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí, có nguy cơ phát sinh nhiều hệ lụy rất khó có khả năng khắc phục như ở Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm”.

KĐT Ngoại giao đoàn: Dân bức xúc vì điều chỉnh quy hoạch không được lấy ý kiến ảnh 1Ông Nguyễn Viết Đức phát biểu ý kiến trước đông đảo cư dân và đại diện Chủ đầu tư

Nguyên nhân của việc cư dân tại KĐT Ngoại giao đoàn bức xúc như vậy xuất phát từ việc thành phố Hà Nội đã phê duyệt thay đổi quy hoạch khiến mật độ dân cư ở đây tăng lên gấp đôi.

Theo đó, ô đất có ký hiệu CC2 thuộc khu đô thị có chức năng công cộng, dịch vụ được điều chỉnh mật độ xây dựng từ 20,5% lên 40% - tăng gần gấp đôi so với quy hoạch ban đầu.

Hai ô đất CC3 và CC4 có chức năng công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5% với tầng cao công trình là 5 tầng thì nay được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất công cộng đô thị (công cộng, dịch vụ thương mại văn phòng), nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình 15 tầng và 3 tầng hầm.

KĐT Ngoại giao đoàn: Dân bức xúc vì điều chỉnh quy hoạch không được lấy ý kiến ảnh 2Cư dân KĐT Ngoại giao đoàn phản đối kịch liệt việc thay đổi quy hoạch 

Ô đất ký hiệu CC5 theo quy hoạch cũ là đất công cộng, dịch vụ, thương mại với mật độ xây dựng 30%, tầng cao công trình là 7 tầng thì nay được điều chỉnh thành ô đất có ký hiệu HH1, chức năng là đất hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở) với mật độ xây dựng được nâng lên 41%, tầng cao công trình là 27 tầng kèm 3 tầng hầm với dân số khoảng 1.505 người...

Phía cư dân tại đây còn khẳng định: Việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ tại KĐT Ngoại giao đoàn phải có tham vấn ý kiến cộng đồng cư dân. Thời điểm ngày 4.11.2016, khi họp lấy ý kiến người dân về việc điều chỉnh quy hoạch, lãnh đạo phường Xuân Tảo đã lấy ý kiến của 10 người không phải là cư dân mua nhà tại Khu Ngoại giao đoàn, như vậy là không đúng đối tượng.

Việc điều chỉnh được làm đúng quy trình

Trước những phản ánh từ phía cư dân, ông Bùi Xuân Dũng – Chủ tịch HĐQT Hancorp khẳng định đã thực hiện theo đúng quy định. “Khi điều chỉnh quy hoạch chủ đầu tư đã căn cứ theo quy định của pháp luật. Bản thân chủ đầu tư không có quyền điều chỉnh quy hoạch theo quy định. Chúng tôi dựa trên văn bản pháp luật, quy hoạch phân khu tổng thể chứ không phải riêng dự án để có lập luận kiến nghị thành phố”.

Phía ông Dũng cũng khẳng định thêm: “Đối với Tổng công ty Xây dựng Hà Nội khi đề xuất tôi khẳng định đã làm đúng quy trình của pháp luật, không thiếu quy trình nào, đã được UBND TP phê duyệt và hiện nay đang thực hiện”.

KĐT Ngoại giao đoàn: Dân bức xúc vì điều chỉnh quy hoạch không được lấy ý kiến ảnh 3Ông Bùi Xuân Dũng phát biểu trong cuộc gặp mặt cư dân 

Phát biểu tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Đỗ Quý – Phó Tổng Giám đốc Hancorp thừa nhận, vấn đề hạ tầng, hệ thống chiếu sáng tại khu đô thị hiện còn chưa thực hiện tốt. Chủ đầu tư khẳng định sẽ sớm khắc phục các vấn đề trên đồng thời phối hợp với các chủ đầu tư cấp 2 rà soát chấn chỉnh công tác giao thông, thi công… tránh ảnh hưởng đến cư dân sinh sống tại dự án.

Về 10 hộ dân được mời lấy ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch Khu Đoàn Ngoại giao (ngày 4/11/2016), bà Đỗ Thị Hương Chà – Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo cho hay, 10 hộ dân được mời lấy ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch là cư dân thuộc Tổ dân phố số 1, theo chia cắt địa giới hành chính Khu Đoàn Ngoại giao thuộc tổ dân phố I. Tại thời điểm số người mời không cư trú trong Khu Đoàn Ngoại giao.

Tại biên bản cuộc đối thoại với cư dân (14/10) ghi: “Bà Đỗ Thị Hương Chà xác nhận: Toàn bộ các đối tượng cư dân được lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch cục bộ dự án Đoàn Ngoại giao là thuộc Tổ dân phố I, không sinh sống tại các tòa nhà của dự án (các hộ dân này gần sát với dự án Đoàn Ngoại giao, dự án Đoàn Ngoại giao thuộc tổ dân phố số I, phường Xuân Tảo) vì tại thời điểm đó chưa có tòa nhà nào thành lập Ban quản trị theo quy định”.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.