Kịch bản nào cho bất động sản nghỉ dưỡng 2017?

(Ngày Nay) -Bất động sản nghỉ dưỡng năm vừa qua đã có sự tăng trưởng đột biến về nguồn cung. Bên cạnh những tín hiệu tích cực về du lịch, sự phát triển ồ ạt này cũng đặt ra những vấn đề mới cho thị trường. Báo VietNamNet ghi nhận ý kiến các chuyên gia nhận định về phân khúc này năm 2017.
 
Kịch bản nào cho bất động sản nghỉ dưỡng 2017?

Khách hàng sẽ dần thay đổi “khẩu vị”

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Asian Holdings, BĐS nghỉ dưỡng năm 2016 khá sôi động. Đặc biệt là những tháng cuối năm giao dịch khá tốt. Nổi bật trong đó là phân khúc đất nền, biệt thự, nhà phố biển, riêng condotel thì giảm nhiệt so với đầu năm.

Năm 2017, BĐS nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục là kênh đầu tư có sức hút lớn. Trong đó, đất nền, nhà phố, biệt thự biển như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng, Phú Quốc sẽ phát triển mạnh, thu hút dòng tiền của nhà đầu tư. Tuy nhiên, condotel sẽ có xu hướng giảm sút lượng giao dịch. Những đơn vị có cách làm mới về BĐS nghỉ dưỡng như mô hình Hometel sẽ tạo được sự khác biệt và đánh đúng sở thích của khách hàng.

Ông Hậu cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng là miếng bánh ngon trên thị trường, nên các doanh nghiệp đều muốn “xí phần”. Do đó, khả năng bội thực là luôn hiện hữu, mà nguy cơ lớn nhất là condotel.

“Nhiều chủ đầu tư đã thành công với “chiêu” ăn chia lợi nhuận suốt thời gian qua. Khi mức ăn chia đã đẩy đến kịch trần cũng là lúc khách hàng cảm thấy nhàm chán. Bài toán đầu tư condotel có tỷ lệ thành công phụ thuộc vào lượng khách du lịch “full” phòng trong tương lai. Tuy nhiên, quá nhiều nguồn cung sẽ dẫn đến khả năng cung vượt cầu. Từ đó, lợi nhuận đầu tư không còn hấp dẫn như cam kết lúc ban đầu.

Một yếu tố quan trọng nữa là các sản phẩm condotel hiện nay trên thị trường rất nhiều, phân bố khắp các thành phố biển. Do đó, khách mua sẽ phân vân, khó quyết định “xuống tiền” hơn trước.

Sự bội thực nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng, nếu có, chỉ xảy ra đối với condotel, nhưng chưa xảy ra trong năm 2017. Riêng với đất nền, nhà phố, biệt thự biển lên sẽ có sự gia tăng mạnh mẽ thời gian tới. Nhất là những dự án đất nền được cấp sổ đỏ” - ông Hậu nhận định.

Đến giai đoạn sàng lọc thị trường

Ông Hồ Xuân Bình, Tổng giám đốc Bảo Long Land, cho rằng, năm 2016 là một năm thành công của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với nhiều dự án được chào bán ở các thành phố du lịch lớn như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc.

Theo số liệu thống kê lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2016 ước đạt 926.642 lượt, tăng 14,1% so với tháng 10/2016 và tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2015. Tính chung 11 tháng năm 2016 ước đạt 9.004.039 lượt khách, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2015 (số liệu của tổng cục du lịch). Hầu hết các khách sạn, resort đạt chuẩn đều có hiệu suất sử dụng phòng trung bình 90%. Các số liệu này cho thấy, Việt Nam thực sự là điểm đến du lịch của du khách khi đảm bảo đủ các dịch vụ, các nơi ở đầy đủ tiện nghi và đạt chuẩn quốc tế.

Việc các dự án bất động sản liên tiếp được các chủ đầu tư triển khai là có cơ sở và là tiền đề để du lịch Việt Nam phát triển, thu hút các kênh đầu tư trong và ngoài nước, thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam nghĩ dưỡng.

Ông Bình dự đoán, năm 2017 cũng sẽ làm một năm tiếp tục phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên sẽ có sự sàng lọc hơn, các nhà đầu tư, các du khách sẽ lựa chọn cho mình những dự án đẹp, đẳng cấp và có chất lượng nhất. Nhiều chủ đầu tư, nhiều sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng xuất hiện cũng là điều cần thiết để thị trường tự cân đối, tự sàng lọc và tự khẳng định đẳng cấp, chất lượng của mình. Điều đó cũng giúp cho các nhà đầu tư, các du khách có nhiều lựa chọn, nhiều quyền lợi hơn.

Rủi ro thừa cung dự án 3 - 4 sao cao hơn 5 sao

Theo ông Erik Billgren, Quản lý điều hành Savills Đà Nẵng, số lượng khách du lịch trong nước và nước ngoài, năm 2016, lớn nhất từ trước đến nay. Theo VNAT, số lượng du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ vượt 10.000.000 lượt người trong năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam, tăng 20% so với năm 2015.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có mối liên hệ trực tiếp tới ngành du lịch. Chính vì thế, từ góc nhìn đầu tư, phân khúc này ngày càng trở nên hấp dẫn hơn khi số lượng khách du lịch tăng sẽ làm tăng công suất hoạt động của khách sạn/resort và tăng lợi nhuận cho nhà đầu tư cũng như chủ sở hữu của các bất động sản này.

Tuy nhiên, ông Erik Billgren cũng cho rằng, có dấu hiệu cho thấy rủi ro thừa cung cho một số loại hình bất động sản tại một vài khu vực. Đơn cử là thị trường Đà Nẵng sẽ tiếp nhận nguồn cung của thị trường căn hộ tăng gấp 3 lần trong vòng 24 tháng tới, theo kết quả nghiên cứu của Savills. Xét về nguồn cung nói chung, sự bão hòa trong một số phân khúc nhất định, có thể dẫn đến việc đi xuống của giá bán cũng như giá trị của những sản phẩm không có sự khác biệt đáng kể về vị trí và chất lượng.

Do vậy, các chủ đầu tư cần có sự sáng tạo hơn nữa trong xây dựng và hoàn thiện sản phẩm của mình để trở nên nổi bật. Một giải pháp có thể đảm bảo điều này là chọn một thương hiệu có uy tín để quản lý và vận hành bất động sản nghỉ dưỡng. Một gợi ý khác là đảm bảo dự án có những đặc điểm nổi bật và điểm nhấn thu hút khách hàng, có sự khác biệt rõ rệt so với các đối thủ cạnh tranh.

“Nhìn chung, rủi ro thừa cung đối với bất động sản 3 - 4 sao cao hơn so với phân khúc 5 sao. Chỉ xét trên khía cạnh cung cầu, bất động sản đất nền như biệt thự có vẻ là một sự lựa chọn đầu tư an toàn hơn mặc dù giá của loại sản phẩm này cao hơn so với căn hộ” - ông Erik Billgren đánh giá.

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: