Long Giang Land lấn sân bất động sản, “gánh” nợ gần 1.270 tỷ đồng

(Ngày Nay) -Công bố đầu tư hai dự án bất động sản “khủng” Rivera Park, song Long Giang Land đang phụ thuộc chủ yếu vào vốn đi vay. Khách hàng cũng băn khoăn về “sức khoẻ” tài chính của doanh nghiệp 9 tháng đầu năm báo lỗ, nợ phải trả tăng đột biến lên 1.267 tỷ đồng.
 
 Hai ngân hàng mới chỉ "bơm" cho Long Giang Land lượng vốn bằng 1/5 như cầu vốn dự án
Hai ngân hàng mới chỉ "bơm" cho Long Giang Land lượng vốn bằng 1/5 như cầu vốn dự án

Đầu năm 2016, CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) bất ngờ công bố tham gia đầu tư 2 dự án bất động sản, gồm: dự án Rivera Park Hà Nội (số 69 Vũ Trọng Phụng, Hà Nội), dự án Riveria Park Sài Gòn (chung cư Thành Thái, Quận 10, TP HCM). Tổng mức đầu tư lên tới 2.664 tỷ đồng, vượt gấp 7,5 lần vốn chủ sở hữu hiện tại của Long Giang Land.

 Nợ nghìn tỷ, lại cho vay nội bộ

Theo BCTC quý 3/2016 mới đây, kết quả kinh doanh của Long Giang Land vẫn còn ảm đạm, thua lỗ. Trong quý 3, công ty ghi nhận tổng doanh thu hơn 57,2 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận gộp chỉ còn 9,3 tỷ đồng. Nhờ các khoản chi phí tài chính, quản lý doanh nghiệp giảm mạnh tới 50% nên lợi nhuận trước thuế đạt 5,8 tỷ đồng và lãi sau thuế 5,3 tỷ đồng.

Dù vậy, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Long Giang Land vẫn ghi nhận số lỗ gần 2,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi tới 26,5 tỷ đồng.

Trước đó, hết quý 2 công ty cũng báo lỗ 7,5 tỷ đồng. Hiện tại, Sở giao dịch chứng khoán HoSE vẫn đặt cổ phiếu LGL của công ty này vào diện không được giao dịch ký quỹ theo Thông báo số 1034/TB-SGDHCM ngày 5/10/2016.

Từ khi Long Giang Land tuyên bố đầu tư 2 dự án bất động sản nghìn tỷ, thuyết minh BCTC cho thấy dòng tiền lưu chuyển từ hoạt động kinh doanh bỗng gia tăng đột biến.

Tại ngày 30/9/2016, tổng tài sản của Long Giang Land đạt 1.624 tỷ đồng, tăng đáng kể  so với đầu năm là 821 tỷ đồng. Trong đó, có lượng tiền và tương đương tiền 16,8 tỷ đồng, gấp 5 lần cùng kỳ năm trước.

Cuối kỳ, công ty có 421,5 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn, tức tăng thêm 223,5 tỷ đồng (trong khi cuối tháng 9/2015 chỉ có 6 tỷ đồng). Nhưng công ty đã phải trích lập dự phòng rủi ro khó đòi hơn 18,68 tỷ đồng… Thuyết minh cho thấy, công ty có nhiều khoản phải thu đáng kể từ các doanh nghiệp có “họ Long Giang”, như: CTCP Long Giang Hà Nội (17,9 tỷ đồng); Tập đoàn Long Giang (39,4 tỷ đồng); CTCP xây dựng Long Giang (6,8 tỷ đồng)…

Long Giang Land lấn sân bất động sản, “gánh” nợ gần 1.270 tỷ đồng ảnh 1

Với tình hình tài chính của Long Giang Land, nhà đầu tư hoài nghi thì liệu doanh nghiệp có đủ sức theo đuổi 2 dự án lớn cùng lúc? 

Công ty còn trả trước cho 3 công ty cùng “họ Long Giang” hơn 133 tỷ đồng. Ngoài ra, Long Giang Land còn cho Tập đoàn Long Giang vay tiền (9,4 tỷ đồng) và phải thu khác từ nhiều tổ chức, cá nhân (gồm cả Tập đoàn Long Giang) hơn 59,8 tỷ đồng…

Hàng tồn kho tăng mạnh thêm 533,6 tỷ đồng, lên 813,8 tỷ đồng. Các khoản phải trả tăng gấp 4 lần lên 352,8 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần từ kinh doanh tăng đột biến 10 lần lên 382,8 tỷ đồng.

Các khoản đầu tư tài chính dài hạn của Long Giang Land tiếp tục tăng lên mức 171,7 tỷ đồng, chủ yếu rót vào các công ty con, công ty liên kết, đơn vị khác. Và số phải trích lập dự phòng khoản đầu tư tiếp tục tăng lên gần 33,5 tỷ đồng.

Tình hình nợ nần của công ty tăng đột biến gấp 2,7 lần, lên mức 1.267 tỷ đồng tổng nợ phải trả đến cuối tháng 9/2016. Hệ số tổng nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 3,55 lần – là hệ số nợ cao đối với công ty ngành xây dựng, bất động sản.

Với tình hình tài chính của Long Giang Land, nhà đầu tư hoài nghi thì liệu doanh nghiệp có đủ sức theo đuổi 2 dự án lớn cùng lúc?

Trong số này, nợ ngắn hơn 1.070 tỷ đồng, tăng gần 5 lần cùng kỳ năm trước và chiếm tới 84,4% tổng nợ phải trả. Dư nợ vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là gần 541 tỷ đồng, gấp 5 lần cùng kỳ năm trước; còn các khoản phải trả người bán, phải trả khác ngắn hạn… cũng tăng vọt, lên tới hàng trăm tỷ đồng.

 Trông cậy vốn ở đâu?

Với tình hình tài chính của Long Giang Land, nhà đầu tư hoài nghi thì liệu doanh nghiệp có đủ sức theo đuổi 2 dự án lớn cùng lúc? Và huy động vốn như thế nào ở 2 dự án Riveria Hà Nội và Rivera Park Sài Gòn?

BCTC cho thấy, nguồn huy động vốn chủ yếu của Long Giang Land là từ vay nợ nhiều ngân hàng, công ty tài chính như SHB, Agribank, BIDV, OCB, Vietcombank, VietABank...

Đáng chú ý, trong năm 2016, SHB đã cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn (tối đa 12 tháng) là 352 tỷ đồng cho Long Giang Land vay để làm dự án Riveria Park Sài Gòn. Ngân hàng nhận tài sản đảm bảo là toàn bộ dự án chung cư này trong tương lai. Dư nợ đến hết tháng 9/2016 là 186,9 tỷ đồng. Vốn tín dụng của SHB chỉ đáp ứng khoảng 26% mức đầu tư dự án này, số còn lại công ty phải tự xoay sở từ các nguồn khác là áp lực không hề nhỏ.

Long Giang Land lấn sân bất động sản, “gánh” nợ gần 1.270 tỷ đồng ảnh 2Long Giang Land đang thế chấp tài sản dự án Riveria Park Sài Gòn để vay vốn tại SHB
Nguồn: BCTC quý 3/2016 hợp nhất

Còn BIDV cho công ty vay vốn làm 2 dự án, với dư nợ vay ngắn hạn là 192,6 tỷ đồng (theo Hợp đồng tín dụng số 01/2016/262693/HĐTD đầu tư dự án Riveria Park Hà Nội) và 70 tỷ đồng dư nợ vay dài hạn (thuộc hợp đồng tín dụng với hạn mức 70 tỷ đồng đã ký từ năm 2013, để mua một phần trung tâm thương mại dịch vụ 173 Xuân Thuỷ, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Có thể thấy, vốn BIDV cho vay thấp hơn rất nhiều con số “khoản vay 500 tỷ đồng” của nhà băng này mà lãnh đạo Long Giang Land đã “nổ” trước đó.

Điều lạ là cả hai ngân hàng chỉ ký cho vay vốn ngắn hạn, liệu có đảm bảo nguồn tài chính thi công các dự án bất động sản thường cần nguồn vốn trung - dài hạn?

Việc Long Giang Land thế chấp tài sản dự án cũng cần lưu ý, vì gần đây, một số dự án bất động sản xảy ra tranh chấp, do chủ đầu tư đem thế chấp dự án, căn hộ đã bán cho khách hàng. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ cam kết trả nợ, có nợ xấu hay “bán chui” căn hộ đã thế chấp… thì người mua nhà có nguy cơ bị ngân hàng siết nợ tài sản.

Bên cạnh đó, công ty còn có các nguồn huy động vốn khác, như: vay nợ các cá nhân với tổng nợ tới hết tháng 9 vừa qua là 113 tỷ đồng, khoản “mượn” vốn từ những đối tác bán hàng ngắn hạn là 234 tỷ đồng. Và có những chi phí phải trả ngắn hạn 150 tỷ chưa được thuyết minh cụ thể.

Một nguồn thu đáng kể và được nhiều chủ đầu tư áp dụng là huy động vốn từ khách hàng. Hiện, dự án của Long Giang Land cũng đang được quảng bá rầm rộ, thu hút khách hàng và chưa rõ số tiền huy động vốn qua kênh này.

Do đó, với năng lực tài chính của Long Giang Land lẫn nghĩa vụ về tiền đất dự án (tiền chậm nộp 12,8 tỷ đồng) chưa rõ ràng nên các khách hàng cũng thận trọng khi tìm hiểu dự án.

Tình hình nợ nần của công ty tăng đột biến gấp 2,7 lần, lên mức 1.267 tỷ đồng tổng nợ phải trả đến cuối tháng 9/2016. Hệ số tổng nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 3,55 lần – là hệ số nợ cao đối với công ty ngành xây dựng, bất động sản.

Theo Thuonggiaonline.vn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.