Một năm kinh tế buồn của ‘trùm nhà ở xã hội' Hoàng Quân

(Ngày Nay) -  Chọn phân khúc nhà ở xã hội làm trọng tâm phát triển, tuy nhiên, kết quả năm 2016 mà Hoàng Quân thu về lại khá thất vọng khi chỉ đạt vỏn vẹn 22% kế hoạch lợi nhuận đề ra trước đó.
Hoàng Quân từng nhiều lần khẳng định phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở công nhân là trọng tâm phát triển của công ty. Ảnh minh họa
Hoàng Quân từng nhiều lần khẳng định phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở công nhân là trọng tâm phát triển của công ty. Ảnh minh họa

Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) được thành lập từ năm 2000, nhưng mãi đến năm 2007 mới chuyển sang mô hình công ty cổ phần và niêm yết Sở GDCK TP.HCM (HOSE) năm 2010. Tại thị trường bất động sản phía Nam, đây chính là thương hiệu hàng đầu trong phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH).

'Trùm nhà ở xã hội' phía Nam

Hoàng Quân là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam, với hàng loạt án trọng điểm như HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HQC Nha Trang, HQC Bình Trưng Đông… Doanh nghiệp này cũng từng khẳng định phân khúc NƠXH chính là trọng tâm phát triển của công ty.

Doanh nghiệp đã đầu tư 22 dự án nhà ở với  nguồn vốn hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó có 19 dự án NƠXH với quy mô khoảng 26.437 căn hộ và 3 dự án nhà ở công nhân với quy mô gần 8.000 căn hộ.

Tính đến cuối năm 2016, doanh nghiệp này đã hoàn thiện và bàn giao thô gần 4.000 căn hộ tại các dự án NƠXH của TP.HCM, Cần Thơ và Khánh Hòa. Dự kiến trong năm 2 tiếp theo, đơn vị sẽ bàn giao hơn 22.000 căn hộ ở cùng phân khúc tại hơn 20 dự án đang xây dựng và hoàn thiện.

Để khẳng định vị thế của mình tại phân khúc NƠXH, cuối năm 2016 vừa qua, doanh nghiệp còn áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng mua nhà tại các dự án của công ty, cũng như các dự án liên kết đầu tư.

Trong giai đoạn 2014-2015, Hoàng Quân chính là doanh nghiệp bất động sản được hưởng lợi rất nhiều từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Theo thống kê về giải ngân gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, doanh nghiệp này có tới 2.166 khách hàng tại các dự án HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HQC Nha Trang được hỗ trợ vay, với tổng vốn 1.270 tỷ đồng, giải ngân thực tế 1.064 tỷ đồng.

Riêng Hoàng Quân được BIDV hỗ trợ cho vay 540 tỷ đồng nằm trong gói 30.000 tỷ để thực hiện dự án HQC Plaza.

Một năm với lợi nhuận giảm 6 lần

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2016, Hoàng Quân ghi nhận khối tài sản tăng thêm 11%, lên mức 7.089 tỷ đồng. Tài sản tăng chủ yếu do các khoản trả trước mà Hoàng Quân đã chi trả cho người bán. 

Năm qua Hoàng Quân cũng đã tiến hành tăng vốn điều lệ thêm 316 tỷ đồng, nâng tổng vốn điều lệ hiện tại lên mức 4.266 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong năm 2016, "trùm nhà ở xã hội" này đã khá bạo chi, khi đầu tư hơn 500 tỷ đồng góp vốn vào các đơn vị khác.

Nổi bật là các khoản đầu tư tại Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ giải trí Bình Minh, với 123 tỷ đồng, cùng 395 tỷ đồng đầu tư vào Công ty TNHH đầu tư xây dựng Thiên Phát.

Gần như “một mình một ngựa” trong phân khúc nhà ở xã hội phía Nam, nhưng kết quả mà Hoàng Quân thu về lại không như kỳ vọng đã đặt ra trước đó. Doanh nghiệp này phải chứng kiến sự tụt dốc mạnh trong kết quả kinh doanh. 

Ghi nhận doanh thu năm 2016 đạt 1.306 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2015 (1.430 tỷ đồng), nhưng kết thúc năm 2016, lãi ròng của doanh nghiệp chỉ hơn 112 tỷ đồng. Kết quả này tương ứng 22% kế hoạch đặt ra trước đó, và chỉ bằng vỏn vẹn 1/6 của năm 2015.

Trong báo cáo giải trình kết quả kinh doanh năm 2016, Hoàng Quân lý giải hoạt động kinh doanh của công ty tạm thời gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án NƠXH, do chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Tuy nhiên, đơn vị này dự kiến lợi nhuận quý I sẽ đạt ít nhất 100 tỷ đồng, lợi nhuận nửa đầu năm 2017 sẽ không dưới 200 tỷ đồng.

Trong một hội nghị về NƠXH, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Hoàng Quân, cho biết việc ngừng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng kể từ ngày 31/3/2016 khiến nhiều khách hàng của công ty không có điều kiện tiếp cận nguồn vốn, để tiếp tục thanh toán cho chủ đầu tư hoặc không dám tiếp cận sản phẩm. Từ đó, kết quả kinh doanh của đơn vị cũng bị ảnh hưởng.

Không chỉ lãi ròng năm 2016 sụt giảm gần 6 lần, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HQC đã có 1 năm không thể "buồn" hơn.

Hiện tại, thị giá cổ phiếu HQC trên sàn chứng khoán chỉ được giao dịch ở mức dưới 2.700 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với thị giá hồi đầu năm, là 6.000 đồng/cổ phiếu.

Sở hữu vốn điều lệ lên tới 4.226 tỷ đồng nhưng vốn hóa thị trường của ông “trùm NƠXH" lại chỉ đạt 1.152 tỷ đồng.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.