Nguồn cung căn hộ officetel tăng 14 lần

(Ngày Nay) -Từ rổ hàng dưới 600 sản phẩm năm 2014, hiện nguồn cung officetel đạt 8.433 căn và  sẽ còn leo thang trong những năm tới.
 
Rổ hàng bất động sản lai tại Việt Nam đang tăng cao, trong đó, nguồn cung căn hộ officetel đã tăng 14 lần so với cột mốc năm 2014 và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Rổ hàng bất động sản lai tại Việt Nam đang tăng cao, trong đó, nguồn cung căn hộ officetel đã tăng 14 lần so với cột mốc năm 2014 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản lai tại Việt Nam, là tên gọi chung cho 3 dòng sản phẩm officetel (căn hộ văn phòng), condotel (căn hộ khách sạn) và hometel (nhà ở khách sạn). Nghiên cứu này đặc biệt nhấn mạnh loại hình căn hộ văn phòng - officetel đã tăng trưởng mạnh mẽ, được giới đầu tư ưa chuộng và không ngừng bứt phá trong những năm tới.

Cụ thể, nguồn cung tổng rổ hàng officetel năm 2014 dưới 600 căn, đến năm 2015 đã vọt lên 3.000 sản phẩm. Năm 2016 là thời điểm căn hộ văn phòng nở rộ, nguồn cung đội lên hơn 7.000 căn. Đến quý III/2017 Việt Nam ghi nhận tổng nguồn cung tích lũy đạt 8.433 sản phẩm, tức tăng gấp 14 lần so với cột mốc 2014. 

Trong khi đó, nguồn cung condotel được chính thức mở bán và công bố rộng rãi trên thị trường Việt Nam cũng tăng trưởng vũ bão không kém gì officetel. Hiện dòng sản phẩm căn hộ khách sạn này tập trung chủ yếu tại 3 tỉnh Đà Nẵng 6.550 căn, Nha Trang 12.990 căn và Phú Quốc 1.808 căn. Ngoài ra, condotel còn xuất hiện tại các tỉnh Lào Cai (Sapa), Hà Nội, Quảng Ninh (Hạ Long), Hải Phòng (Đồ Sơn), Quảng Nam (Hội An), Quy Nhơn (Bình Định) và Bà Rịa Vũng Tàu.

Riêng hometel, nhà ở khách sạn, loại hình bất động sản lai mới xuất hiện sau này chưa có thống kê cụ thể nhưng cũng hứa hẹn sẽ nở rộ trong thời gian tới. Hiện ba loại hình bất động sản lai này được xem như một hình thức cải tiến sản phẩm của các chủ đầu tư, nhằm mục đích tạo ra một kênh dầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tất cả các dự án có bất động sản lai đều đạt tỷ lệ bán cao, phần lớn dự án được tiêu thụ toàn bộ số lượng mở bán trong sự kiện giới thiệu dự án.

Theo JLL, lý do chính tạo nên sức tăng trưởng ấn tượng của bất động sản lai nằm ở đặc tính hấp dẫn giới đầu tư. Trước tiên, bất động sản lai được thiết kế, phát triển và quảng cáo đều nhằm vào mục đích mua - cho thuê, góp phần làm đa dạng danh mục đầu tư cho khách hàng. Các loại hình bất động sản này có đặc điểm diện tích nhỏ, đòi hỏi khoản đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh.

Officetel là sản phẩm kết hợp giữa văn phòng và căn hộ lẫn khách sạn với thời gian sở hữu 50 năm. Officetel thông thường nằm trong khối đế thương mại của dự án căn hộ.

Trên thị trường cho thuê, officetel có hai lợi thế - diện tích căn nhỏ hơn căn hộ và địa chỉ có thể đăng ký giấy phép kinh doanh, trong khi địa chỉ của căn hộ truyền thống không thể thực hiện tương tự. Bên cạnh đó, phí dịch vụ và phí quản lý của officetel thấp hơn trong các tòa nhà văn phòng. Khách thuê mục tiêu của loại hình này là các công ty startup nhỏ và các khách thuê có ngân sách hạn chế.

Condotel là sản phẩm giao thoa giữa căn hộ và khách sạn với thời gian sở hữu 50 năm. Hometel với chức năng tương tự nhưng có thời gian sở hữu vĩnh viễn. Hai loại hình bất động sản này được quản lý theo hình thức quản lý tổ hợp khách sạn cao cấp và căn hộ dịch vụ đa sở hữu. Các chủ sở hữu có thể ở và tận hưởng các dịch vụ, tiện nghi, tiện ích nghỉ dưỡng bên trong dự án.

Các dự án condotel hầu hết tọa lạc tại các địa điểm dọc bãi biển hoặc các điểm đến du lịch và được điều hành bởi các nhà điều hành danh tiếng. Còn các dự án hometel thường nằm trong các đô thị trung tâm - cụ thể là ở Hà Nội, Đà Nẵng và được điều hành bởi chính các chủ sở hữu.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm bất động sản lai đem lại, các nhà đầu tư cũng đối mặt với các nhược điểm của loại hình này. Đó là khung pháp lý chưa ổn định, thậm chí còn nhiều lỗ hổng, có thể tạo nên rủi ro cho nhà đầu tư.

Điển hình là căn hộ officetel cùng tồn tại chung trong dự án chung cư và có thể dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý tòa nhà. Ngoài ra, các chủ đầu tư thường tận dụng khung pháp lý chưa ổn định để chuyển hạng mục thương mại trong dự án thành hạng mục officetel để thu hồi vốn nhanh. Trong trường hợp này, chủ đầu tư và nhà đầu tư đạt được lợi ích tối đa nhưng lợi ích của cư dân và khách thuê thì giảm xuống, tương ứng với tiện nghi và tiện ích bị cắt giảm.

Đơn vị này dự báo, trong vòng vài năm tới, nguồn cung bất động sản lai sẽ tiếp tục tăng mạnh. Do đó, thị trường bất động sản cần một khung pháp lý hoàn chỉnh cho loại hình này nhằm điều tiết thị trường một cách hợp lý nhất đảm bảo các chủ đầu tư hoài hòa lợi ích và cân bằng nhu cầu của cả người mua lẫn cư dân của dự án.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.