NHNN chính thức phản hồi về lãi suất gói 30.000 tỷ đồng

Thông tin ngân hàng tăng lãi suất đối với gói tín dụng 30.000 tỷ ngày 1/6 tới đã khiến người dân bất ngờ và lúng túng. Trước tình hình trên, NHNN đã chính thức phản hồi về vấn đề này.
NHNN chính thức phản hồi về lãi suất gói 30.000 tỷ đồng

Vừa qua, nhiều người dân và chủ đầu tư bất ngờ và hoang mang với thông báo lãi suất vay vốn Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP sẽ áp dụng lãi suất vay thương mại từ ngày 1/6/2016.

Thông tin chính thức về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lên tiếng, “dẹp tan” nỗi lo lắng của người dân.

NHNN chính thức phản hồi về lãi suất gói 30.000 tỷ đồng ảnh 1

Nhà ở xã hội khu đô thị mới Tứ Hiệp - Thanh Trì. Ảnh: Tiền Phong.

Theo đó, NHNN xác nhận sẽ dừng tái cấp vốn khi giải ngân hết số tiền (khoảng 30.000 tỷ đồng) nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực (ngày 1/6/2013). Thông tư 11 cũng đã quy định rất rõ, phần dư nợ được giải ngân từ ngày 1/6/2016 trở về trước được hưởng lãi suất vay ưu đãi của Chương trình trong suốt toàn bộ thời gian khách hàng vay vốn (tối đa 15 năm).

NHNN tái khẳng định, ngay từ đầu chương trình NHNN đã đề cập đến thời hạn kết thúc giải ngân tái cấp vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, lãi suất vay ưu đãi cũng như trong quá trình thực hiện NHNN đã liên tục đăng tải quy định, hướng dẫn cụ thể về nội dung này trên phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp thông tin để doanh nghiệp, người dân được biết và nắm rõ trước khi đưa ra quyết định vay vốn.

Tuy nhiên một số khách hàng vay vốn mặc dù đã ký hợp đồng tín dụng nhưng không hiểu rõ nội dung về thời hạn áp dụng lãi suất vay ưu đãi, NHNN đã giải thích, trên cơ sở quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư 11/2013 và Thông tư 32/2015, các ngân hàng tham gia chương trình có trách nhiệm ban hành văn bản hướng dẫn, thực hiện việc thẩm định, quyết định cho vay đối với khách hàng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Đồng thời, Ngân hàng cho vay có trách nhiệm đưa các quy định về thời hạn cho vay, mức lãi suất… vào nội dung hợp đồng tín dụng để thỏa thuận, ký kết với khách hàng.

Trước thông tin nội dung hợp đồng tín dụng của một số ngân hàng còn mập mờ, khách hàng chưa hiểu rõ dẫn đến việc họ thấy bất ngờ khi phải trả lãi suất vay thương mại gói vay 30.000 tỷ đồng, chiều 11/3, đại diện NHNN cho biết, sẽ cho kiểm tra ngay, chấn chỉnh các ngân hàng thương mại vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp.

A.M

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.