Nhọc nhằn mở bán căn hộ cao cấp thời thị trường… cắt lỗ!

(Ngày Nay) -Miễn phí quản lý căn hộ, tặng ô tô, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0%, thị trường lại vừa tái xuất hiện chiêu bán căn hộ cao cấp với cam kết thuê lại trả lợi tức khủng. Các chương trình ưu đãi khủng này cho thấy việc mở bán căn hộ cao cấp của các chủ đầu tư đang ngày càng trở nên khó khăn.
 
Mặt bằng giá căn hộ hiện đã rất cao, thị trường lại rầm rộ trào lưu bán "cắt lỗ", khiến nhiều chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp gặp khó khăn trong mở bán. Ảnh Thiều Quang
Mặt bằng giá căn hộ hiện đã rất cao, thị trường lại rầm rộ trào lưu bán "cắt lỗ", khiến nhiều chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp gặp khó khăn trong mở bán. Ảnh Thiều Quang

"Kích thích" thanh khoản

Năm 2014, thị trường căn hộ có dấu hiệu hồi phục, nhưng thanh khoản của căn hộ cao cấp vẫn rất khó khăn. Để có nguồn tài chính tiếp tục triển khai dự án, các chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp chạy đua mở bán với chương trình cam kết thuê lại, với lợi tức cao hơn lãi suất ngân hàng.

Hàng loạt dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội khi ấy áp dụng chương trình cam kết thuê lại căn hộ với giá từ 500 USD/tháng đến 1.700 USD/tháng có thể kể đến, như, Dự án Star City, dự án Dolphin Plaza. Thậm chí dự án Indochina Plaza Hà Nội khi đó còn cam kết thuê lại với giá lên đến 50 triệu đồng/tháng.

Nhờ chương trình bán hàng gây sốc, các dự án này đã dần bán hết hàng, chủ đầu tư vì thế cũng có nguồn tài chính để hoàn thiện dự án.

Mặc dù bán hết căn hộ, nhưng các dự án sau này dính đến hàng loạt tai tiếng, khiến nhiều khách mua nhà phải hoang mang.  Cụ thể dự án Star City nhiều năm sau vẫn chưa thể hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, hay dự án Dolphin Plaza thì bị chủ đầu tư thế chấp căn hộ cho ngân hàng…

Sang năm 2015-2016, sự bùng nổ của thị trường bất động sản, phân khúc căn hộ cao cấp có thanh khoản tăng nhanh, chiêu bán căn hộ cam kết thuê lại với lợi tức cao không còn được các chủ đầu tư áp dụng.

Rầm rộ "tái xuất" chiêu thuê lại căn hộ

Thế nhưng bước sang quý II/2017, khi thanh khoản của phân khúc căn hộ cao cấp có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt, trào lưu “cắt lỗ” căn hộ cao cấp trên thị trường lan rộng, việc mở bán đối với dự án căn hộ cao cấp trở nên khó khăn hơn, thị trường lại tái xuất hiện tượng mở bán căn hộ với cam kết thuê lại giá cao.

Cụ thể mới đây, chủ đầu tư dự án The Golden Palm trên đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã áp dụng chương trình bán căn hộ cam kết thuê lại với lợi nhuận lên đến 23 triệu đồng/tháng trong vòng 2 năm. Ngoài chương trình cam kết thuê lại căn hộ, các khách hàng vẫn có cơ hội nhận quà tặng là xe ô tô và xe máy SH.

Tại Hà Nội, chủ đầu tư Sunshine Group cũng đã tung ra chương trình cam kết thuê lại căn hộ với lợi tức khủng nhất từ trước đến nay tại 2 dự án là Sunshine City, thuộc khu đô thị Nam Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm và dự án Sunshine Center tại số 16 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.

Theo công bố của chủ đầu tư, các khách hàng mua căn hộ dự án Sunshine Center sẽ được cam kết thuê lại với lợi tức 1.000 USD/tháng, trong khi các khách hàng mua căn hộ Sunshine City được cam kết thuê lại với lợi tức 24% giá trị căn hộ trong 3 năm đầu tiên. Mức lợi tức này cao hơn gấp 3 lần lãi suất tiền gửi ngân hàng, thậm chí cao gấp 2 lần lợi tức mua căn hộ nghỉ dưỡng, khiến giới đầu tư căn hộ sôi sục.

Trao đổi với BizLIVE, một đại diện Sunshine Group cho biết: Doanh nghiệp này chưa chính thức mở bán căn hộ tại dự án Sunshine City và dự án Sunshine Center. Tuy nhiên, đại diện này xác nhận chương trình cam kết trả lợi tức thuê lại căn hộ 1.000 USD/tháng với căn hộ Sunshine Center và 24% giá trị căn hộ/năm với căn hộ dự án Sunshine City là có thật. Theo đó, các chương trình này sẽ được áp dụng với đợt mở bán sắp tới.

Theo tìm hiểu của BizLIVE, mức giá căn hộ Sunshine Center đang được một số đơn vị kinh doanh giới thiệu dự kiến từ 33 đến 38 triệu đồng/m2. Trong khi căn hộ Sunshine City có mức giá dự kiến lên đến 40 triệu đồng/m2. Đây là những mức giá không hề thấp, nếu so sánh với mặt bằng giá các dự án cùng phân khúc trong cùng khu vực.

Không chỉ xuất hiện tại Hà Nội, mà tại TP. Hồ Chí Minh, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp mở bán mới đây cũng được chủ đầu tư cũng áp dụng chương trình cam kết thuê lại.

Dẫn chứng cụ thể, như: Dự án tòa Luxury 6 trên đường Tôn Đức Thắng được chủ đầu tư cam kết thuê lại với lợi tức 20% trong 2 năm; Dự án Top Life Tower trên đường Điện Biên Phủ, chủ đầu tư cam kết thuê lại với giá 22 triệu đồng/tháng; Dự án căn hộ XI Grand Court trên đường Âu Cơ, chủ đầu tư cũng cam kết thuê lại với lợi tức tương đương 300 triệu đồng/năm…

Trao đổi với BizLIVE, một đại diện đơn vị phân phối lớn tại Hà Nội thừa nhận, do nguồn cung dồi dào, nhà đầu tư thứ cấp ồ ạt rao bán cắt lỗ nên việc chào bán căn hộ cao cấp hiện nay, nhất là tại Hà Nội giai đoạn này rất khó khăn.

Đặc biệt, do giá căn hộ cao cấp hiện đã rất cao nên các dự án căn hộ cao cấp hiện không thu hút được nhà đầu tư. 

“Việc đưa ra chương trình cam kết thuê lại với lợi tức lớn trong giai đoạn này, chủ đầu tư dường như đang hướng đến đối tượng nhà đầu tư nhiều hơn”, vị đại diện này nhấn mạnh và cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc các cam kết thuê lại với lợi tức lớn. Bởi nếu chủ đầu tư ưu đãi lớn, nhưng giá bán chắc chắn cũng không hề rẻ, do các ưu đãi này, đều sẽ được chủ đầu tư tính vào giá bán.

Theo BizLIVE

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: