Thanh tra 12 tập đoàn bất động sản lớn

(Ngày Nay) -Trong danh sách 12 doanh nghiệp bất động sản bị thanh tra năm 2017 có Mường Thanh, Tân Hoàng Minh, VinGroup, Bitexco, Phú Mỹ Hưng... 
 
Một trong số các dự án bị thanh tra.
Một trong số các dự án bị thanh tra.

12 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, trong đó có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn sẽ được thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra trong năm 2017 - đó là khẳng định của một lãnh đạo Thanh tra Xây dựng với Tuổi Trẻ sáng nay 9-1.

Thanh tra việc chấp hành pháp luật, quy hoạch

Các doanh nghiệp bị thanh tra trong đó có các công ty, tập đoàn lớn như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn VinGroup, SunGroup, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Tập đoàn Bitexco, Tập đoàn Empire, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng...

Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương liên quan để làm rõ việc chấp hành pháp luật, qui định chính sách của nhà nước về quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản của các doanh nghiệp này (trong giai đoạn 2011-2016).

Theo nguồn tin, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh về việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại các dự án trên địa bàn thành phố và tỉnh Khánh Hoà;

Thanh tra Tập đoàn Bitexco về việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại các dự án của Tập đoàn này tại TP.HCM; làm việc tại Tập đoàn Empire về việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại riêng dự án Cocobay Đà Nẵng....

Với Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, đoàn thanh tra sẽ làm rõ việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư và dự án xây dựng 4 tuyến đường giao thông chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm gồm: Đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường trên cao qua vùng châu thổ...  

Đoàn thanh tra cũng sẽ làm việc với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng về việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng và các dự án: Scenic-Valley, Scenic-Valley2...;

Làm việc với Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long về việc thực hiện quy hoạch, quản lý chất lượng và kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra)....

Phát hiện sai phạm sẽ xử phạt nghiêm

Nói về tính chất của đợt thanh tra này, vị lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng thông tin: “Đây là thanh tra định kỳ, công việc thường xuyên phải làm hàng năm của thanh tra xây dựng chứ không phải là thanh tra đột xuất hay bất thường”, vị lãnh đạo này nói.

Cũng theo thanh tra Bộ Xây dựng, trong năm nay, đơn vị này sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đoàn sẽ thanh tra kết quả thực hiện chiến lược nhà ở giai đoạn năm 2011-2015, kết quả thực hiện năm 2016, chiến lược hành động thực hiện nhà ở quốc gia giai đoạn 2017-2020 và các nhiệm vụ khác quy định trong Quyết định 2127/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Từ đó, sẽ kiến nghị Thủ tướng sửa đổi, bổ sung những vướng mắc trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Ngoài ra, đoàn cũng sẽ thanh tra, rà soát các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân, nhà ở cho sinh viên và người có công và nhà ở thương mại, đặc biệt là việc sử dụng gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Ở đợt thanh tra này, sau khi hoàn thành công tác thanh tra, đối với những bất cập, lỗ hổng, thiếu sót trong việc thực hiện chiến lược phát triển nhà ở, đoàn thanh tra sẽ yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương bổ sung, hoàn thiện.

Riêng những sai phạm, tùy các mức độ thanh tra xây dựng sẽ có các quyết định xử phạt hành chính hoặc đề xuất các cơ quan có thẩm quyền có hình thức xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan.

Danh sách 12 doanh nghiệp bất động sản sẽ thanh tra:

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh; Tập đoàn VinGroup; Tập đoàn SunGroup; Tập đoàn Tân Hoàng Minh; Tập đoàn Bitexco; Công ty Cổ phần tập đoàn FLC; Tập đoàn Empire; Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh; Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng; Công ty TNHH phát triển khu đô thị Nam Thăng Long; Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt; Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh.

Theo Báo Tuổi trẻThanh tra 12 tập đoàn bất động sản lớn ảnh 1

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.