Thanh tra Chính phủ: “Dự án Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng”

Thanh tra Chính phủ phát hiện Dự án Đại Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội. Đến thời điểm thanh tra, dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp.
Thanh tra Chính phủ: “Dự án Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng”

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh vừa ký thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hà Nội. Qua đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra hai vụ việc.

Thứ nhất là vụ việc 21 doanh nghiệp sử dụng hoá đơn bất hợp pháp (20 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh và Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển năng lượng Apa Green) có tổng giá trị gần 823 tỷ đồng để kê khai thuế, khấu trừ thuế, hoàn thuế có dấu hiệu của hành vi trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ luật Hình sự.

Thứ hai là vụ việc của Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản…) trong quá trình thực hiện dự án.

“Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư (Doanh nghiệp Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - PV) vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước”- kết luận chỉ rõ.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã có những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước đã từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước; đến ngày 31/12/2014 dự tính là trên 7.166 tỷ đồng.

Đặc biệt là dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng chủ đầu tư đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, các cá nhân có liên quan đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đến các chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước có nhiều vi phạm.

Yêu cầu UBND TP Hà Nội thực hiện các giải pháp để rà soát và thực hiện ngay việc xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư đã sử dụng đất của nhà nước trên địa bàn, đặc biệt đối với các dự án chủ đầu tư cố ý trốn tránh, chây ì thực hiện nghĩa vụ với nhà nước có vi phạm thì có giải pháp xử lý kiên quyết, kể cả xem xét trách nhiệm hình sự.

Thanh tra Chính phủ: “Dự án Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng” ảnh 12 vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Trước đó như Dân trí đã phản ánh, tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm giữa tháng 12/2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua thành phố có kiểm tra khu nhà ở Đại Thanh và phát hiện những vi phạm hết sức nghiêm trọng, trong đó có việc xây dựng sai phép, xây cả vào khu quy hoạch cây xanh, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cũng không đủ, người dân cũng chưa được cấp sổ đỏ.

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Thành phố, ông Nguyễn Đức Chung cho hay, Ban Cán sự TP Hà Nội đã đề xuất và được Thường trực Thành ủy thông qua việc chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra của Công an TP Hà Nội thụ lý, truy tố theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo ông Chung, Hà Nội cũng chuyển cơ quan điều tra làm rõ sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng ở một số dự án khác. “Ví như sai phạm của Công ty Quản lý phát triển nhà Hà Nội với nhà tái định cư, chúng tôi cũng chuyển cơ quan điều tra, chứ không để tình trạng như các bác nói cứ phạt cho tồn tại, nhờn pháp luật”- ông Chung khẳng định.

Theo báo Dân Trí

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: