Thống đốc nói gì về người Việt chuyển 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ?

(Ngày Nay) -Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, không có cơ sở nào cho thấy đây là dòng ngoại tệ được chuyển từ Việt Nam sang để mua nhà ở Mỹ.
 
Thống đốc Lê Minh Hưng. (Ảnh: Việt Hưng).
Thống đốc Lê Minh Hưng. (Ảnh: Việt Hưng).

Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng nay (17/11), đại biểu Phạm Đình Cúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đặt câu hỏi liên quan tới thông tin người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ.

"Vừa qua có thông tin người Việt Nam chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ, số lượng này có phải là ngoại tệ từ Việt Nam chuyển sang không? Và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có cơ chế nào kiểm soát vấn đề này hay không?", đại biểu đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, không có cơ sở nào cho thấy đây là dòng ngoại tệ được chuyển từ Việt Nam sang để mua nhà ở Mỹ.

"Số liệu người Việt Nam mua nhà tại Mỹ do Hiệp hội quốc gia, chuyên viên địa ốc của Mỹ thực hiện qua phiếu điều tra. Ở đây có thể là, người Việt Nam định cư ở Mỹ nhưng chưa có quốc tịch Mỹ thì được tính là người Việt Nam. Hoặc công dân Việt Nam sinh sống ở quốc gia khác đến Mỹ mua nhà cũng tính là người Việt Nam", ông nói

Theo ông Hưng, hiện Việt Nam có 43 dự án bất động sản đầu tư ra nước ngoài với tổng số vốn đầu tư hơn 920 triệu USD, chiếm 43% vốn đầu tư ra nước ngoài. Trong đó 17 dự án đầu tư vào Mỹ, chiếm một phần ba vốn đầu tư ra nước ngoài.

Số vốn thực tế chuyển ra nước ngoài đầu tư vào bất động sản chuyển vào Mỹ với tổng số vốn đăng ký hơn 215 triệu USD. Trong năm 2017 chỉ có 3 dự án được cấp phép đầu tư sang Mỹ với số vốn 15 triệu USD.

Thống đốc cho biết, NHNN đã có cơ chế kiểm soát đầy đủ chuyển tiền ra nước ngoài, xử phạt hành chính trong chính sách vi phạm chuyển tiền ra nước ngoài. Ngoài ra, trên cơ sở luật phòng chống rửa tiền cũng phải có báo cáo về giao dịch chuyển tiền.

"Trên thực tế có thể có một số trường hợp chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài. Do đó, thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phải phối hợp chặt chẽ để kiểm soát", ông nhấn mạnh.

Như Dân trí đưa tin trước đó, Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) công bố, từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người nước ngoài đã chi 153 tỷ USD để mua 284.455 bất động sản tại Mỹ.

Trong đó, số tiền người Việt Nam mua bất động sản tại Mỹ giai đoạn này chiếm 2%, tương đương khoảng 3,06 tỷ USD, đưa Việt Nam lọt vào top 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất thế giới, tăng 2 bậc so với năm 2016 (năm 2016 người Việt Nam mua bất động sản chiếm 1%). Đây là khảo sát trực tuyến với nhiều đối tượng khác nhau.

Trước thông tin người Việt chi hơn 3 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ khiến nhiều chuyên gia kinh tế, bất động sản "quan ngại sâu sắc".

Tuy nhiên, trong thông cáo phát đi sau đó, NHNN cũng khẳng định các văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến cơ chế kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài đã đầy đủ, đảm bảo chặt chẽ, hạn chế các hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp.

Theo NHNN, các đối tượng người Việt mua nhà tại Mỹ từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017 có thể bao gồm; người Việt Nam sống tại Việt Nam; người Việt Nam định cư, sinh sống hoặc làm việc lâu dài tại nước thứ 3 (ngoài nước Mỹ); người Việt Nam nhập cư tại Mỹ dưới hai năm tính đến thời điểm mua bất động sản từ tháng 4-2016 đến tháng 3-2017; Người Việt Nam học tập, lao động, thăm thân tại Mỹ được cấp visa có thời hạn dưới 6 tháng.

Trong các đối tượng nêu trên, có thể có các trường hợp người Việt Nam mua bất động sản tại Mỹ nhưng không làm phát sinh dòng tiền chảy từ Việt Nam sang Mỹ bao gồm: Người Việt Nam cư trú, sinh sống, làm việc tại Mỹ và nước ngoài nhưng chưa có quốc tịch Mỹ và dùng thu nhập tại nước ngoài để mua bất động sản tại Mỹ; Người Việt Nam sử dụng kênh trung gian chuyển tiền bất hợp pháp để mua nhà tại Mỹ.

Theo Dân Trí

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.