Thủ tướng yêu cầu nâng cao chất lượng nhà ở xã hội

(Ngày Nay) -Nhà ở xã hội phải bảo đảm các điều kiện hạ tầng thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ nhà ở theo quyết định của Thủ tướng đã ban hành.
 
Thủ tướng yêu cầu nâng cao chất lượng nhà ở xã hội

Ngày 7/12, tại Trụ sở Chính phủ, chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, Thủ tướng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến nhà ở cho công nhân, một vấn đề bức xúc hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải coi việc phát triển nhà ở là đầu tư cho phát triển. Nếu để tình trạng công nhân, người nghèo không có nơi ở gây bức xúc về nhà ở thì đất nước không thể phát triển bền vững được. Tuy nhiên, đây là trách nhiệm của nhà nước, xã hội và của người dân, “không phải chỉ có nhà nước, nếu không chúng ta lại quay về bao cấp”.

Thủ tướng hoan nghênh một số doanh nghiệp vừa qua đã đưa ra những sản phẩm tốt, dù là làm thương mại nhưng giá nhà chỉ vài trăm triệu đồng/căn hộ để người nghèo có cơ hội chọn được nơi an cư. Gần đây, một nhà đầu tư đã lên kế hoạch về gói nhà ở với quy mô rộng lớn (khoảng 300.000 căn hộ), giá chỉ khoảng 700 triệu đồng/căn.

Bày tỏ băn khoăn về việc chăm lo nhà ở cho công nhân, Thủ tướng biểu dương các địa phương như Bình Dương, TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai thời gian qua đã tích cực giải quyết nhà ở cho công nhân.

Thủ tướng lưu ý, hiện nay nhiều địa phương chưa có chương trình triển khai công tác này; chưa dành đất đai, chưa chọn được doanh nghiệp để đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân. Hội nghị này nhằm rút ra cách làm, cơ chế cần thiết để làm nhà ở xã hội ở mọi miền Tổ quốc, chứ không chỉ ở Hà Nội.

 “Chính sách pháp luật cơ bản đã có, câu hỏi đặt ra là địa phương các đồng chí có làm không, có quyết tâm chính trị trong Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy, trong UBND để triển khai cụ thể không. Các bộ, ngành Trung ương có đặt vấn đề nguồn lực cho phát triển lĩnh vực này không”, Thủ  tướng nhấn mạnh: Địa phương là cấp quyết định sự thành công của chương trình này, trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn thuận lợi cho nhà đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu nâng cao chất lượng nhà ở xã hội ảnh 1Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội ngày 7/12/2016

Thủ tướng cũng quán triệt tinh thần “nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không được thấp” và cho rằng phải có nhiều phương thức làm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Trước tiên lãnh đạo các doanh nghiệp, khu công nghiệp phải lo vấn đề này, “chứ không chỉ lo sản xuất mà phải lo cho đời sống công nhân”.

Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách phát triển cho nhà ở xã hội. Giao một đầu mối chịu trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tham mưu ban hành và đề xuất ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cụ thể hơn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở xã hội, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng vật liệu mới, giảm giá thành, đề xuất giải pháp, cơ chế, nguồn lực giải quyết vấn đề nhà ở xã hội nói chung, trong đó có nhà chống lũ hộ nghèo miền Trung nói riêng.

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp chính sách tín dụng, thuế, bù lãi suất để khai thác và huy động tối đa các nguồn lực tài chính, nhất là nguồn lực trung và dài hạn cho phát triển nhà ở xã hội theo hướng tăng nguồn lực xã hội, giảm nguồn vốn nhà nước, giảm dần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách, chuyển sang hỗ trợ tín dụng ưu đãi.

Các địa phương và Trung ương bổ sung chương trình phát triển nhà ở xã hội vào danh mục các chương trình ưu tiên sử dụng vốn ngân sách Trung ương tại Quyết định số 40 của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, bảo đảm các điều kiện hạ tầng thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ nhà ở theo quyết định của Thủ tướng đã ban hành.

Thủ tướng yêu cầu khu đô thị có một tỷ lệ thích hợp giữa nhà ở thương mại với nhà ở xã hội.

Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động thực hiện chính sách nhà ở xã hội, đặc biệt chú trọng vận động nguồn lực trợ giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Sau hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách nhà  ở xã hội.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.