TP Hồ Chí Minh: “Trục xuất” hơn 2.000 trụ sở doanh nghiệp ra khỏi chung cư

(Ngày Nay) - Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM vừa có văn bản nhắc nhở tất cả doanh nghiệp (DN), chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư.
Hiện TP.HCM có hơn 2.000 DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký địa chỉ trụ sở tại chung cư
Hiện TP.HCM có hơn 2.000 DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký địa chỉ trụ sở tại chung cư

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có hơn 2.000 DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký địa chỉ trụ sở tại chung cư, bao gồm tại các căn hộ và phần diện tích sử dụng để kinh doanh trong nhà chung cư.

Xin thêm thời gian

Thông báo của Sở KH-ĐT TP.HCM nói rõ trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày ký công văn, các DN, địa điểm hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại căn hộ chung cư phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi trụ sở sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư (trừ phần diện tích nhà chung cư dùng để kinh doanh).

Nếu các DN không nộp hồ sơ, Sở KH-ĐT sẽ phối hợp Sở Xây dựng và UBND các quận huyện nơi DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đặt trụ sở để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, đến nay số lượng DN đăng ký kinh doanh trong chung cư nộp hồ sơ đăng ký thay đổi địa điểm còn rất ít.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại TP.HCM nhiều căn hộ chung cư được các DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, cửa hàng thuê lại đặt trụ sở kinh doanh. Ngoài ra, có nhiều gia đình cũng tận dụng căn hộ của mình để đặt văn phòng.

Nhiều DN cho rằng việc gấp rút thay đổi địa điểm kinh doanh vào những ngày cuối năm sẽ gây khó khăn cho việc kinh doanh của họ.

Công ty TNHH đầu tư - tư vấn - xây dựng Thép Mới đăng ký kinh doanh tại căn hộ 17.2 lô B, chung cư 280/29 Bùi Hữu Nghĩa, P.2 (Q.Bình Thạnh) đã 10 năm nay. Bà Hà, nhân viên công ty, cho biết căn hộ 80m2 thuê với giá 8 triệu đồng/tháng.

Đây là nơi công ty thuê để lưu trữ hồ sơ, hằng ngày chỉ có bốn nhân viên đến làm việc. Ngoài ra không có khách hàng đến giao dịch. Lâu nay, địa chỉ nhận thư từ, hóa đơn của công ty đã ổn định, nay để di dời ra một địa điểm mới cần phải thông báo cho cơ quan thuế, ngân hàng, các đối tác và khách hàng biết.

Hơn nữa, DN cần một thời gian đi tìm thuê địa điểm mới phù hợp để di dời. “Cơ quan nhà nước cần cho chúng tôi một thời gian để chuẩn bị. Di dời ngay sẽ rất khó cho DN” - bà Hà nói.

Tương tự, ông N.V.L., chủ căn hộ tại một chung cư ở Q.10, cũng đang loay hoay khi nhận được thông báo đăng ký thay đổi trụ sở kinh doanh của Sở KH-ĐT. Ông L. cho biết do quy mô công ty nhỏ nên ông đăng ký đặt trụ sở ngay trong căn hộ của gia đình để tiết kiệm chi phí.

Văn phòng công ty chỉ để nhận thông báo, giấy tờ giao dịch qua đường bưu điện. Trước mắt công ty phải thay đổi đầu mối thông tin, địa chỉ giao dịch, biểu mẫu, các chứng từ liên quan.

Ngoài ra, thời điểm cuối năm, công ty đang làm quyết toán thuế, nếu thay đổi địa điểm trước Tết dương lịch buộc công ty phải quyết toán lần hai, rất rắc rối. Ông L. kiến nghị cơ quan đăng ký kinh doanh cho DN được hoãn việc di dời qua Tết dương lịch.

Đề xuất lộ trình xử lý

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt - trưởng phòng đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT TP.HCM - cho biết theo quy định Luật nhà ở đến tháng 6-2016, các DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký địa chỉ trụ sở tại căn hộ chung cư phải thay đổi địa điểm kinh doanh.

Tuy nhiên đến tháng 11-2016, không có DN nào đăng ký. Vì vậy, sở phải gửi văn bản nhắc nhở các DN nhanh chóng di dời địa điểm kinh doanh. Trong số hơn 2.000 văn bản gửi, có khoảng 600 thư bị trả về vì DN không còn hoạt động.

Bà Nguyệt cho biết thêm sau khi Luật nhà ở 2014 có hiệu lực, Sở KH-ĐT không cấp mới giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của DN, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh có đăng ký địa chỉ tại chung cư, trừ phần diện tích dùng để kinh doanh của nhà chung cư.

Còn trước đó, sở cấp giấy phép kinh doanh nhưng không phân biệt rõ khu vực nào căn hộ, khu vực nào thuộc diện tích kinh doanh của chung cư. Do đó khi nhận thông báo, nhiều DN nộp giấy tờ chứng minh trụ sở nằm trong phần diện tích kinh doanh của nhà chung cư, không phải di dời.

Một số DN xin hoãn thời gian di dời qua Tết dương lịch để có thời gian chuẩn bị. Hiện sở tiếp tục nhận phản hồi từ các DN.

“Quan điểm của sở là buộc các DN phải di dời theo đúng quy định. Tuy nhiên sau khi tập hợp hết phản hồi của DN, sở sẽ kiến nghị cho UBND TP có phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN, đảm bảo vừa đúng lộ trình, vừa thuận tiện cho DN” - bà Nguyệt nói.

Một vị đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đối với trường hợp những DN đã được cấp giấy phép đăng ký mở văn phòng, cửa hàng kinh doanh tại các căn hộ chung cư trước thời điểm Luật nhà ở 2014 có hiệu lực nhưng không đăng ký thay đổi địa điểm kinh doanh thì có thể bị xử phạt sử dụng sai công năng trong nhà chung cư quy định tại nghị định 121 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

2 quán bar trên đỉnh tòa nhà cao ốc

Một số người dân sinh sống tại tòa nhà The One Sai Gon, đường Lê Thị Hồng Gấm, P.Nguyễn Thái Bình (Q.1) phản ảnh về tình trạng chủ đầu tư đã cho sử dụng tầng 21 và 22 của tòa nhà để mở hai quán bar La Vie En Rose và 360 Sky Bar đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân.

Đây là một cao ốc phức hợp 22 tầng, bao gồm diện tích văn phòng cho thuê và 88 căn hộ cao cấp. Người dân đã dọn vào ở gần hai năm nay. Tuy nhiên hơn một năm qua, khi hai quán bar hoạt động, cuộc sống của người dân trong tòa nhà có phần đảo lộn.

Hai quán bar này bắt đầu nhộn nhịp khách từ 23g, hoạt động đến khoảng 3g sáng hôm sau mới nghỉ.

Bà A., một cư dân ở chung cư, cho biết chủ các quán bar cho nhân viên đứng đón khách dưới tầng sảnh, sau đó sử dụng thang máy của tòa nhà để đưa khách lên hai quán bar. Càng về khuya khách đến chơi càng đông. Nhất là vào những ngày cuối tuần, hai quán bar thường chật kín người.

Thường từ khoảng qua 24g, tiếng nhạc DJ của hai quán bar bắt đầu mở to, ảnh hưởng đến giấc ngủ của cư dân. Một số hộ dân phải lắp thêm một lớp cửa kính cách âm nhưng vẫn nghe tiếng nhạc bass đánh vào tường khó chịu.

“Hai quán bar này nằm trên tầng thượng, nếu lỡ có sự cố xảy ra không biết khách sẽ thoát theo đường nào. Khi đó, cư dân phía dưới cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề” - bà A. nói.

Theo bà Lê Thu Huyền - phó chủ tịch UBND P.Nguyễn Thái Bình, hai quán bar này đều có giấy phép kinh doanh nhà hàng. Trong đó quán bar ở tầng 21 hoạt động trong phòng khép kín, còn bar ở tầng 22 hoạt động ngoài trời.

Khi hai bar đi vào hoạt động, UBND phường có mời đại diện công ty đăng ký kinh doanh đến làm việc và chủ đầu tư cam kết hoạt động không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân trong tòa nhà.

Về việc người dân phản ảnh tiếng ồn, phường không có thiết bị đo nên chưa kiểm tra được.

Theo Tuổi Trẻ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.