TPHCM: Từ 30/6, nhà khu quy hoạch được sửa, xây đến 3 tầng

(Ngày Nay) - UBND TPHCM vừa ra quyết định về một số nội dung cấp phép xây dựng trên địa bàn theo hướng tạo điều kiện cho người dân trong việc xây mới, sửa chữa nhà nằm trong khu vực quy hoạch “treo”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, công trình hoặc nhà ở riêng lẻ có sẵn (hiện hữu) của tổ chức, cá nhân thuộc khu vực có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất, thì được cấp phép xây dựng tạm thời với quy mô không vượt quá 3 tầng.

Đối với nhà ở riêng lẻ có sẵn nằm trong phần đất dành cho quy hoạch đường giao thông thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô tối đa không quá 3 tầng.

Riêng đối với nhà ở riêng lẻ có sẵn nằm trong khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định trước 1/7/2006, không có tranh chấp, khiếu nại, UBND TP xử lý theo 2 hướng.

Một là, nếu tồn tại trước khi công bố quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô tối đa không quá 3 tầng.

Còn nếu xây dựng sau khi công bố quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được phép thay đổi công năng sử dụng.

Trường hợp nhà nằm trong khu vực quy hoạch thực hiện các dự án đường sắt đô thị thì không được phép xây dựng mà chỉ được sửa chữa, cải tạo gia cố lại theo hiện trạng và không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà cũng như không thay đổi công năng sử dụng trong trường hợp ranh hướng tuyến và hành lang an toàn đường sắt được duyệt, công bố và đã xác định mốc giới ngoài thực địa.

Trường hợp ranh hướng tuyến và hành lang an toàn đường sắt được duyệt, công bố nhưng chưa xác định mốc giới ngoài thực địa thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô không quá 3 tầng.

Còn nhà  nằm trong khu vực hành lang bảo vệ cầu thì không được phép xây dựng mới làm tăng quy mô diện tích, kết cấu công trình mà chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm thay đổi công năng sử dụng, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực và an toàn công trình.

Quyết định nói trên cũng đề cập tới nội dung phân cấp việc cấp phép xây dựng. Theo đó, UBND TP phân cấp cho các ban quản lý đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam thành phố, Ban quản lý đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị Tây Bắc, Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố, Ban Quản lý Khu công nghệ cao thành phố được cấp phép xây dựng đối với các công trình trong phạm vi ranh đất được giao quản lý (trừ nhà ở riêng lẻ, công trình cấp đặc biệt, công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình tượng đài).

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết, các quy định này có hiệu lực thi hành từ 30/6/2017. Đối với các cơ quan chức năng trực thuộc, UBND TP nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng quy định này để vụ lợi, xác nhận không đúng đối tượng, không đúng thời điểm xây dựng; mua gom đất nông nghiệp, phân lô bán nền, xây dựng thêm công trình trên đất nông nghiệp.

Theo Chính phủ
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.