TPHCM: Từ 30/6, nhà khu quy hoạch được sửa, xây đến 3 tầng

(Ngày Nay) - UBND TPHCM vừa ra quyết định về một số nội dung cấp phép xây dựng trên địa bàn theo hướng tạo điều kiện cho người dân trong việc xây mới, sửa chữa nhà nằm trong khu vực quy hoạch “treo”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, công trình hoặc nhà ở riêng lẻ có sẵn (hiện hữu) của tổ chức, cá nhân thuộc khu vực có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất, thì được cấp phép xây dựng tạm thời với quy mô không vượt quá 3 tầng.

Đối với nhà ở riêng lẻ có sẵn nằm trong phần đất dành cho quy hoạch đường giao thông thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô tối đa không quá 3 tầng.

Riêng đối với nhà ở riêng lẻ có sẵn nằm trong khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định trước 1/7/2006, không có tranh chấp, khiếu nại, UBND TP xử lý theo 2 hướng.

Một là, nếu tồn tại trước khi công bố quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô tối đa không quá 3 tầng.

Còn nếu xây dựng sau khi công bố quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được phép thay đổi công năng sử dụng.

Trường hợp nhà nằm trong khu vực quy hoạch thực hiện các dự án đường sắt đô thị thì không được phép xây dựng mà chỉ được sửa chữa, cải tạo gia cố lại theo hiện trạng và không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà cũng như không thay đổi công năng sử dụng trong trường hợp ranh hướng tuyến và hành lang an toàn đường sắt được duyệt, công bố và đã xác định mốc giới ngoài thực địa.

Trường hợp ranh hướng tuyến và hành lang an toàn đường sắt được duyệt, công bố nhưng chưa xác định mốc giới ngoài thực địa thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô không quá 3 tầng.

Còn nhà  nằm trong khu vực hành lang bảo vệ cầu thì không được phép xây dựng mới làm tăng quy mô diện tích, kết cấu công trình mà chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm thay đổi công năng sử dụng, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực và an toàn công trình.

Quyết định nói trên cũng đề cập tới nội dung phân cấp việc cấp phép xây dựng. Theo đó, UBND TP phân cấp cho các ban quản lý đầu tư và xây dựng Khu đô thị mới Nam thành phố, Ban quản lý đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị Tây Bắc, Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố, Ban Quản lý Khu công nghệ cao thành phố được cấp phép xây dựng đối với các công trình trong phạm vi ranh đất được giao quản lý (trừ nhà ở riêng lẻ, công trình cấp đặc biệt, công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình tượng đài).

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết, các quy định này có hiệu lực thi hành từ 30/6/2017. Đối với các cơ quan chức năng trực thuộc, UBND TP nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng quy định này để vụ lợi, xác nhận không đúng đối tượng, không đúng thời điểm xây dựng; mua gom đất nông nghiệp, phân lô bán nền, xây dựng thêm công trình trên đất nông nghiệp.

Theo Chính phủ
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.