Vẫn vô tư dùng căn hộ làm văn phòng

Dù Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội có thông báo yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn không được đăng ký đặt trụ sở, văn phòng tại các căn hộ chung cư nhưng tình trạng chung cư bị biến thành văn phòng vẫn tràn lan.

 
Nhiều chung cư bị biến thành khu văn phòng
Nhiều chung cư bị biến thành khu văn phòng

Ra vào như ngoài chợ 

Tại chung cư Golden land số 275 Nguyễn Trãi, tình trạng căn hộ bị biến thành văn phòng, trụ sở công ty khá phổ biến. Anh Nguyễn Văn Minh, ở tầng 15 chung cư này, bức xúc cho hay thống kê hết số căn hộ đang dùng sai mục đích để ở có khi lên đến hàng chục. Nhiều người mua nhà nhưng chưa có nhu cầu ở nên tận dụng cho thuê lại làm văn phòng. Ban quản lý tòa nhà không thể kiểm soát được dù đã hạn chế thẻ thang máy.

Hằng ngày, cư dân phải sống chung với sự nhộn nhịp của văn hóa công sở, rất khó chịu. Trung bình một căn hộ thường chỉ 4 - 5 thành viên trong gia đình. Nhưng khi cho thuê thì có đến cả chục người, thậm chí nhiều hơn khiến mật độ tăng lên, ảnh hưởng đến quyền lợi cư dân. Buổi sáng đi làm, buổi chiều về nhà đều phải chờ thang máy rất lâu do đông người lên xuống.

Vẫn vô tư dùng căn hộ làm văn phòng ảnh 1Nhiều căn hộ ở chung cư Golden land bị biến thành văn phòng

“Ngao ngán nhất là cảnh chung cư dù có bảo vệ, thang máy quẹt thẻ để hạn chế người ngoài vào nhưng người lạ mặt vẫn ra vào như đi chợ. Nguy cơ mất an ninh rất cao vì khách hàng, đối tác của đơn vị thuê căn hộ làm văn phòng đi ra vào liên tục không thể kiểm soát”, chị Phạm Ngọc Thanh, ở tòa B chung cư Golden land, bức xúc.

Chị Thanh chia sẻ rất lo lắng vì có lần đi làm về thấy một thanh niên lạ mặt đang chơi đùa với con gái 5 tuổi của chị, dỗ dành cháu bé ăn kẹo ở hành lang. Hỏi ra mới biết là khách hàng của công ty thuê căn hộ bên cạnh nhà chị làm văn phòng. Nhiều cư dân khác có con nhỏ như chị Thanh cũng bày tỏ không yên tâm về an ninh khi khu chung cư bị biến thành văn phòng.

Tình trạng dùng căn hộ chung cư làm văn phòng cũng khá phổ biến tại nhiều tòa chung cư ở khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, khu đô thị Yên Hòa, tòa nhà 93 Nguyễn Chí Thanh... Hay ngay như ở các khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ... cũng rất dễ dàng bắt gặp những căn hộ được hoán cải thành văn phòng. Giá thuê căn hộ làm văn phòng tùy từng vị trí, địa điểm và diện tích, tiện ích khu chung cư, tình trạng căn hộ... phổ biến ở mức 80.000 - 150.000 đồng/m2/tháng.

Đơn cử tại tòa chung cư 17T10 ở khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, theo ghi nhận, mỗi tầng ít nhất có 1 căn hộ được thuê làm văn phòng, thậm chí là 3 - 4 căn/tầng. Đại diện ban quản lý chung cư này cho biết, thường xuyên có khoảng 30 - 40 căn hộ được thuê làm văn phòng. Vị này thừa nhận, việc căn hộ chung cư bị biến thành văn phòng gây xáo trộn nhiều, khó khăn hơn trong công tác quản lý, đặc biệt là chỗ để xe.

Khó quản lý

Ở góc khác, Nguyễn Thành Hải, chủ một doanh nghiệp (DN) đang đặt văn phòng tại một căn hộ chung cư trên đường Láng Hạ (Q.Đống Đa), cho hay đã đọc thông báo của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội, cũng biết luật Nhà ở cấm dùng căn hộ làm văn phòng. Thế nhưng, anh chưa có ý định dời đi do giá thuê rẻ, tiết kiệm chi phí. Theo anh Hải, cùng trên một tuyến phố, trong cùng một tòa nhà hỗn hợp gồm văn phòng và chung cư thì thuê căn hộ làm trụ sở sẽ tiết kiệm được khoảng 20 - 40% chi phí, thậm chí có thể ở tại đó luôn. Nhiều mô hình khởi nghiệp cũng dùng căn hộ làm văn phòng...

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN, cho biết theo Nghị định 99/2015 hướng dẫn thi hành luật Nhà ở, căn hộ chung cư không được dùng làm địa điểm kinh doanh. Nhưng thực tế hiện nay tình trạng căn hộ chung cư bị biến thành văn phòng, trụ sở công ty rất phổ biến, gây lộn xộn khó quản lý. Nguyên do giá thuê mặt bằng ở Hà Nội còn cao nên để tiết kiệm chi phí, DN vừa và nhỏ, mới khởi nghiệp thường thuê căn hộ làm văn phòng.

Tuy nhiên, trong tương lai, cần phải chấn chỉnh thực hiện nghiêm túc quy định này, tạo môi trường chuyên nghiệp, sử dụng đúng chức năng của công trình, đảm bảo quyền lợi cư dân cũng như an ninh, an toàn cháy nổ...

Ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội, cho hay từ ngày đưa ra thông báo không dùng căn hộ chung cư làm văn phòng, trụ sở chưa đi kiểm tra ở đâu. “Chúng tôi chỉ ra thông báo để lưu ý các DN khi đăng ký kinh doanh không đặt trụ sở tại căn hộ chung cư. Nếu phát hiện vi phạm, hồ sơ sẽ bị trả lại để điều chỉnh. Còn việc kiểm tra thuộc trách nhiệm của chính quyền các cấp, ngành xây dựng. Hơn nữa, Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng không đủ người để đi kiểm tra cho hết. Quan trọng là ý thức của người dân, ban quản lý chung cư và sự sát sao của cấp phường”, ông Tứ nói.

Cũng theo ông Tứ, từ ngày ra thông báo, đã có một số DN đến xin chuyển đổi trụ sở, văn phòng ra khỏi căn hộ chung cư, nhưng chưa nhiều. Lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng thừa nhận, việc kiểm soát DN đặt trụ sở tại căn hộ chung cư hay không rất khó trong thực tế nhà cao tầng thường có chức năng hỗn hợp cả trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết sẽ lên kế hoạch đi kiểm tra việc dùng căn hộ làm văn phòng trên địa bàn nhưng để kiểm tra hết chung cư ở TP.Hà Nội sẽ tốn kém nhiều thời gian, công sức.

Theo Thanh Niên 

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.