VNREA đề xuất lập các quỹ đầu tư bất động sản

(Ngày Nay) -Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA)- Nguyễn Trần Nam mô hình quỹ đầu tư BĐS sẽ hoạt động dưới các hình thức như: phát hành chứng chỉ quỹ đầu tư, tạo cơ hội cho nhà đầu tư có ít tiền vẫn đầu tư được, hưởng lãi… 
 
VNREA đề xuất lập các quỹ đầu tư bất động sản

Ông Nam cho biết, mô hình quỹ đầu tư BĐS không mới, đã có lịch sử trăm năm ở các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu, Nhật…xuất phát từ nhu cầu đầu tư của giới nhà giàu. Quỹ đầu tư BĐS cũng như các kênh đầu tư chứng khoán, vàng, USD… xong được xem là kênh đầu tư rất hữu ích, nhu cầu cao, giá trị tài sản thực, và giá trị đầu tư dài hạn.

Hiện VNREA đã báo cáo Bộ Xây dựng và đề xuất thí điểm thành lập các quỹ này nhằm phát triển thành các kênh huy động vốn hiệu quả, phù hợp với xu thế chung. Quỹ sẽ có bộ máy điều hành chuyên nghiệp, hoạt động minh bạch, chặt chẽ và bị kiểm soát, cụ thể là không cho phép đầu tư vào dự án dở dang hoặc chỉ có tỷ lệ 10%, còn lại phải đầu tư vào dự án đã hoàn thành.

Các chuyên gia tài chính, bất động sản rất hoan nghênh mô hình quỹ đầu tư BĐS nói trên. Thực tế, thị trường BĐS lâu nay phụ thuộc quá nhiều vào tín dụng ngân hàng. VNREA thừa nhận có tới 60-70% vốn đầu tư dự án đến từ các ngân hàng, còn huy động từ dân, vốn FDI hay kiều hối không nhiều.

“Chúng tôi rất tán thành chủ trương của nhà nước kiểm soát chặt chẽ vốn tín dụng ngân hàng đổ vào phân khúc cao cấp. Nhưng cần hình thành các gói tín dụng khác để cho doanh nghiệp vay làm dự án, người dân vay mua nhà ở xã hội. Đây là điều cần thiết giúp cân đối sự lệch pha cung – cầu trên thị trường lâu nay”, chủ tịchVNREA Nguyễn Trần Nam khẳng định.

VNREA đề xuất lập các quỹ đầu tư bất động sản ảnh 1 Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam: Quỹ đầu tư BĐS rất hữu ích

Cũng theo phân tích của ông Nam thì khi có tới 80-90% tín dụng BĐS đổ vào dự án cao cấp, nguy cơ rủi ro lớn, vì tồn kho cao sẽ gây ra bong bóng. Nếu có cơ chế giúp chuyển dịch dòng vốn này phân bổ sang phân khúc giá rẻ, trung bình- phân khúc mà nhu cầu thị trường đang lớn thì sẽ hạn chế được rủi ro.  Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hiện tín dụng cho BĐS vẫn còn trong ngưỡng an toàn với dư nợ tăng lên tới 425 nghìn tỷ vào cuối năm nay 2016.

Điểm bất cập của thị trường BĐS theo đánh giá của VNREA chính là sự phát triển lệch lạc về cơ cấu sản phẩm. Điều này phản ánh ở tỷ trọng sản phẩm nhà ở xã hội, thu nhập thấp… chiếm khoảng 10%, trong khi phân khúc cao cấp lại áp đảo, dẫn tới tình trạng bội cung, gây nguy cơ khủng hoảng thừa.

“Nếu không nhìn ra và điều chỉnh sớm thì sẽ đi vào vết xe đổ cũ, gây ra khủng hoảng trở lại”, ông Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh.

Ông Nam cũng chỉ ra rằng, thực tế, ở các đô thị lớn, tỷ trọng nhà ở cao cấp đang chiếm tới 90%, trong khi quá hiếm các dự án nhà ở giá trung bình, giá rẻ… Nếu phân khúc giá rẻ tăng trưởng mạnh hơn với chính sách hỗ trợ tín dụng thì mới giúp giữ được nhịp độ tăng trưởng của thị trường BĐS theo hướng phát triển ổn định, bền vững hơn. Khi đó, nguồn cung sẽ tiệm cận với nhu cầu, không lo ngại khủng hoảng thừa.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: