Vỡ mộng dự án đón quy hoạch

(Ngày Nay) -Dự án đón đầu con đường sẽ được quy hoạch chạy qua những tưởng được hưởng lợi khi hoàn thiện hạ tầng nhưng đến khi dự án xây xong, dân về ở mà đường vẫn chưa thông.
 
Lối đi vào Home City từ đường Nguyễn Chánh. Hai đầu đường quy hoạch 21m hiện nay vẫn chưa được thông
Lối đi vào Home City từ đường Nguyễn Chánh. Hai đầu đường quy hoạch 21m hiện nay vẫn chưa được thông

Dự án xong, đường chưa thông

Những ngày qua vấn đề bức xúc của cư dân tại chung cư Home City (Cầu Giấy – Hà Nội) gây chú ý dư luận thủ đô. Theo phản ánh của cư dân, họ đang rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười” khi địa chỉ một đằng nhưng đường đi lại một nẻo.

Theo đó, trong Hợp đồng mua bán căn hộ ký kết với các khách hàng chủ đầu tư đều lấy địa chỉ là 177 Trung Kính, tổ 51, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội làm địa chỉ chính thức. Song, từ khi bàn giao nhà cho cư dân, chủ đầu tư đã cho bảo vệ chặn lối đi này, yêu cầu tất cả cư dân phải đi lối ra đường Nguyễn Chánh.

Ông Phạm Đình Tuân – Đại diện cư dân cho biết: “Hiện chúng tôi phải đi lại bằng một lối phụ trên đường Nguyễn Chánh, không có địa chỉ rõ ràng, không có nhận diện chung cư trên cổng, cổng vào tạm bợ, khuất tầm nhìn. Xét về giá trị chung cư xây dựng trên 2 con đường thì người mua nhà chúng tôi như bị chủ đầu tư lừa. Có cư dân mua căn hộ với giá 35 triệu đồng/m2. Nếu dự án rao bán tọa lạc trên đường Nguyễn Chánh thì giá sẽ mềm hơn. Văn Phú đã bán căn hộ tại vị trí 'đắc địa' nhưng lối đi tại vị trí “hãm địa”.

Trong khi đó, phía chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính cho biết, theo quyết định phê duyệt của thành phố, địa chỉ khu đất thực hiện dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và trường tiểu học có địa chỉ tổ 51 phố Trung Kính. Trong các hợp đồng với khách hàng, cũng nói rõ lô đất thuộc ô quy hoạch theo địa chỉ nói trên.

Cũng theo quy hoạch đã được phê duyệt, hạng mục, trường tiểu học sẽ đi theo cổng đường Trung Kính (177 Trung Kính), còn công trình dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m (theo lối Nguyễn Chánh). Hiện tuyến đường 21m nói trên đã được chủ đầu tư hoàn thiện và đang được cư dân sử dụng.

Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, cư dân Home City cho biết chủ đầu tư đã có sự bất nhất khi trả lời về tính pháp lý của con đường quy hoạch 21m. Cụ thể, tại biên bản cuộc họp vào lúc 9h ngày 8/1/2017 giữa Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Trung Kính và cư dân, đại diện chủ đầu tư đã giải thích với cư dân rằng: “Phía trước dự án là Công viên hồ điều hòa, đây là dự án của một đơn vị khác. Tuy nhiên, tính chất pháp lý của con đường này (đường quy hoạch 21m) đang phụ thuộc vào 1 dự án khác đã được phê duyệt”.

Cũng theo cư dân, thực tế hiện nay đường 21m mới chỉ có một đoạn, hai đầu thông ra hai bên đường Mạc Thái Tổ và Mạc Thái Tông vẫn chưa được triển khai, nếu muốn triển khai phải giải tỏa 1 đầu đang là khu dân cư đi ra phía chung cư Thăng Long Yên Hòa, một đầu là nghĩa trang.

Vỡ mộng dự án đón quy hoạch ảnh 1Biển quảng cáo bên ngoài khu nhà của chủ đầu tư vẫn ghi địa chỉ 177 phố Trung Kính

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, ngày 3/1/2017, Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội và UBND Quận Cầu Giấy về việc làm đường vào khu chung cư Home City.

Văn bản nêu: “Căn cứ bản đồ quy hoạch chi tiết quận Cầu Giấy, hiện nay, dự án Home City do công ty TNHH MTV đầu tư Văn Phú Trung Kính làm chủ đầu tư, tại địa chỉ tổ 51, phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đã hoàn thành và cư dân đã chuyển về sinh sống.

Tuy nhiên đường vào dự án theo quy hoạch từ đường Nguyễn Chánh – Mạc Thái Tổ chưa được triển khai thi công, gây khó khăn cho cư dân trong việc đi lại và sinh hoạt tại khu chung cư Home City”.

Văn bản này cũng nêu rõ: “Để tạo điều kiện cho cư dân sinh sống tại khu chung cư Home City được tốt hơn, đồng thời giảm bức xúc từ phía người dân. Công ty kính đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy nghiên cứu, tạo điều kiện để dự án vào đường khu chung cư từ phía đường Nguyễn Chánh và Mạc Thái Tổ được triển khai thi công sớm theo quy hoạch đã được TP phê duyệt”.

Hợp đồng đã ký, tiền đã đóng, dự án đã xong, dân đã vào ở nhưng đường chưa thông? Đến nay, chủ đầu tư và cư dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ai sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho khách hàng?

Chưa xây nhà cao tầng khi giao thông chưa có lối ra

Dự án đón đầu con đường sẽ được quy hoạch chạy qua những tưởng được hưởng lợi khi hoàn thiện hạ tầng. Việc xây dựng nhà ở đón đầu quy hoạch trong tương lai, khi đó dự án sẽ “hô biến” ra mặt đường. Nhưng đến khi dự án xây xong, dân về ở vẫn chưa thấy đường không phải là chuyện hiếm ở Hà Nội.

Trên tuyến phố Triều Khúc, bán kính khoảng 1km đang phải “cõng” 2 đại công trường: Công trình hỗn hợp Pandora (53 Triều Khúc) và dự án chung cư cao cấp Blue Diamond (69 Triều Khúc). Trong đó, dự án biệt thự liền kề, chung cư Pandora 53 Triều Khúc được chủ đầu tư, Công ty liên doanh ôtô Hòa Bình, giới thiệu là dự án trọng điểm của quận Thanh Xuân trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng được quy hoạch của thành phố Hà Nội.

Tổng diện tích xây dựng dự án là 41.700 m2, khởi công tháng 6/2015 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2019. Một số thông tin cho biết, để đảm bảo thỏa mãn điều kiện về hạ tầng giao thông, tương lai, dự án sẽ có quy hoạch tuyến đường mở rộng tới 40m chạy qua. Nhưng thực tế, con phố nhỏ chỉ rộng khoảng 4m Triều Khúc vẫn đang là lối vào duy nhất của công trình này.

Trong khi đó, dự án chung cư Diamon Blue nằm ngay cạnh Pandora khởi công từ đầu 2015. Với quy mô được giới thiệu cũng thuộc dạng “khủng”, dự án này góp phần làm trầm trọng thêm sự quá tải của khu vực này.

Mới đây, siêu dự án Sunshine Garden tại Vĩnh Tuy do Công ty cổ phần Sao Ánh Dương (Sunshine Group) làm chủ đầu tư cũng gây chú ý trên thị trường bất động sản Hà Nội từ chuyện dự án dừng thi công vì không có đường vào.

Dự án Sunshine Garden theo quy hoạch ban đầu là một phần thuộc dự án Ao Mơ do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng) làm chủ đầu tư. Đây cũng là đơn vị được thành phố Hà Nội giao triển khai làm tuyến đường Minh Khai – Yên Duyên – Vĩnh Tuy rộng 40m2 khi hoàn thành sẽ chạy qua dự án Sunshine Garden. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường này vẫn chưa được triển khai. Do đó, để xây dựng dự án Sunshine Garden, Sao Ánh Dương phải mượn đường đi tạm trong khuôn viên dự án Ao Mơ của Công ty Vĩnh Hưng.

Vỡ mộng dự án đón quy hoạch ảnh 2Lối vào dự án chung cư cao cấp Sunshine Garden. Rào chắn được dựng ngay trên con đường các xe chở vật liệu xây dựng ra vào công trường hàng ngày. Gần như mọi lối vào xung quanh dự án chỉ là tạm bợ.

Hồi đầu tháng 10/2016, Công ty Vĩnh Hưng đã có văn bản yêu cầu Sao Ánh Dương dừng hoạt động các phương tiện đi lại trên tuyến đường tạm vào dự án Ao Mơ. Đơn vị này cho biết lý do là từ khoảng giữa năm nay, người dân ở gần dự án Ao Mơ có phản ánh về tình trạng xe trọng tải lớn chở vật liệu, đổ chạc phục vụ thi công cho dự án Sunshine Garden gây khói bụi, ồn ào ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân xung quanh. Cùng với đề nghị đó, doanh nghiệp này cày xới phá nát con đường bê tông duy nhất đi vào dự án. Công ty Vĩnh Hưng cũng cho biết, việc không cho Sao Ánh Dương "mượn" đường nữa là để tránh tình trạng khiếu kiện, mất uy tín của đơn vị này.

“Cả một dự án lớn như vậy mà dừng thi công chỉ vì lý do đó, quả là bi hài. Ai sẽ đảm bảo khi dự án hoàn thành, dân về ở thì tuyến đường được hoàn thành hay vẫn phải đi “mượn đường” – một khách hàng lo lắng.

Công trình xây xong, giá chào bán cao ngất ngưởng nhưng đường thì chưa chắc đã mở. Thực tế, nhiều công trình nội đô vẫn trong tình trạng mắc kẹt, chờ mở cổng. Đó là thực tế đã được nhiều chuyên gia đưa ra lời cảnh báo. Điều này cũng dẫn tới hệ quả là tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng tại các trục đường chính.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ ngành về các giải pháp chống ùn tắc giao thông đã yêu cầu cần quản lý tốt quy hoạch của Hà Nội, “chưa xây dựng nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra”, “tập trung mật độ cao quá ở trung tâm thì dứt khoát ùn tắc”.

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.