Xây dựng 5 khu đô thị vệ tinh để giảm áp lực cho trung tâm Hà Nội

(Ngày Nay) - Trong buổi chất vấn về nhóm vấn đề trật tự đô thị tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XV, nhiều đại biểu đã bày tỏ nỗi lo lắng trước thực trạng ùn tắc giao thông của TP Hà Nội diễn ra ngày càng nghiêm trọng.
Áp lực dân số cao lên khu vực trung tâm Hà Nội có thể nhìn thấy rõ nhất qua câu chuyện tắc đường
Áp lực dân số cao lên khu vực trung tâm Hà Nội có thể nhìn thấy rõ nhất qua câu chuyện tắc đường

Nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông theo nhiều ĐB đưa ra là mật độ các nhà cao tầng, chung cư cao tầng trong nội đô dày đặc như tại khu Hoàng Đạo Thúy, Lê Văn Lương… Có nhiều khu vực cả bốn góc đều bịt kín nhà cao tầng hết.

“Như thế, tôi xin hỏi Giám đốc Sở GTVT rằng chúng ta có kết nối giữa việc giải pháp chống ùn tắc giao thông với Sở Quy hoạch Kiến trúc trong câu chuyện này không? Và nếu như chúng ta không đồng bộ, nhất thể hóa giữa quy hoạch đô thị với hạ tầng giao thông thì việc ách tắc còn kéo dài” – đại biểu Phạm Huy Được nêu câu hỏi.

Đại biểu cũng hỏi Giám đốc Sở Quy hoạch & Kiến trúc trong phê duyệt quy hoạch có tính đến câu chuyện giao thông không? Nếu như cứ tiếp tục phê duyệt nhà cao tầng như thế này thì việc ách tắc còn kéo dài.

ĐB Xuân Phương đưa ra con số cụ thể: Mỗi năm TP tăng khoảng 200.000 người, thành một cư dân của một huyện tương đối lớn, “chúng ta rất cần nghiên cứu xây dựng các đô thị vệ tinh”. Đô thị vệ tịnh chính là giãn dân. Tôi đề nghị cho biết lộ trình triển khai các khu đô thị vệ tinh để người dân yên tâm và nhà đầu tư yên tâm đầu tư giãn dân về khu vực đó” – đại biểu nói.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Quy hoạch& Kiến trúc Lê Vinh cho biết, theo quy hoạch có 5 khu đô thị vệ tinh để giảm áp lực cho trung tâm, Hà Nội, hiện đã phê duyệt được 4 khu gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Xuân Mai và Phú Xuyên, còn khu đô thị Hoà Lạc đang trình Thủ tướng Chính phủ để sớm phê duyệt.

Ông Lê Vinh cho biết, TP không chờ quy hoạch hết mới tiến hành xây dựng mà hiện tại đang thực hiện song song để giảm áp lực cho trung tâm. Khu đô thị vệ tinh Hoà Lạc TP đang kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế để cùng xác lập quy hoạch và đầu tư để tạo cơ sở vật chất.

Đối với câu hỏi về quản lý nhà ở cao tầng, theo ông Vinh trước đây rất phức tạp, đặc biệt trong nội đô. Đầu năm 2016, TP đã phê duyệt quy hoạch quản lý nhà cao tầng, mở hướng quản lý nhà cao tầng trong nội đô. Các quy hoạch phân khu đã quy định, khống chế chặt chẽ về tầng cao, hiện các nhà cao tầng trong nội đô đã được quản lý chặt chẽ về chiều cao, trừ trường hợp đặc biệt phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề cao tầng gây ra ách tắc giao thông, theo Giám đốc Sở QH&KT, đây là bài toán khó cần có lời giải, vì Hà Nội hiện nay cần cả hệ thống giao thông lẫn nhà ở: “Dân số Hà Nội hiện có khoảng 14% nhà ở cao tầng, việc tăng dân số cơ học rất khó kiểm soát, như vậy nếu không xây dựng cao tầng thì không đủ đất xây dựng nhà ở cho 10 triệu dân. Còn ách tắc giao thông là bài toán tổng thể cần từng bước tháo gỡ lời giải từ vấn đề dân số, kinh phí đầu tư hạ tầng...”.

Cũng theo ông Vinh, thực tế tốc độ phát triển nhà ở cao hơn rất nhiều đầu tư cơ sở hạ tầng, sự vênh nhau này khiến các tuyến đường giao thông ùn tắc. Trong khi đó hệ thống đường sắt đô thị có 8 tuyến thì xây dựng 6-7 năm nhưng chưa xong nên việc này TP cần phải được chia sẻ.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.