Bầu Hiển, người chi 40 tỉ mời MC sang Việt Nam làm giàu từ hai bàn tay trắng như thế nào?

Những ngày vừa qua, mọi người thường nói về chuyện Câu lạc bộ Manchester City sang Việt Nam, bàn luận về những siêu sao thế giới … Tuy nhiên, ít ai để ý đến Bầu Hiển - người đứng đằng sau cú bắt tay đầy bất ngờ này, người đã thực hiện rất nhiều những phi vụ lớn nhưng lại có một quá khứ khó khăn, cực khổ.
Bầu Hiển, người chi 40 tỉ mời MC sang Việt Nam làm giàu từ hai bàn tay trắng như thế nào?

Từ người sửa tivi đến đại gia

Bầu Hiển sinh năm 1962, ông học chuyên Lý trường Tổng Hợp rồi tốt nghiệp ngành kỹ sư vô tuyến điện. Bầu Hiển làm sửa chữa vô tuyến điện trong 8 năm. Ông đã từng làm kỹ sư xí nghiệp sửa chữa máy thu hình của đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, kỹ sư điện cho công ty Hanel trước khi chuyển sang Viện nghiên cứu Công nghệ Quốc gia. Đây là công việc ít tiền nhưng lại rất nhàn nhất trong cuộc đời của Bầu Hiển.

Khi mới ra trường, Bầu Hiển còn làm thêm một nghề tay trái là sửa tivi. Ông có thể đến tận nhà khách hàng để sửa hoặc nếu quá bận rộn, ông mang về nhà để tranh thủ làm đêm.

Những đồng tiền đó là những đồng tiền đầu tiên ông kiếm được, là những đồng tiền vốn ít ỏi để có thể xây dựng lên một “đế chế” hùng mạnh có hàng nghìn tỷ như hiện nay.

Bầu Hiển, người chi 40 tỉ mời MC sang Việt Nam làm giàu từ hai bàn tay trắng như thế nào? - anh 1

Bầu Hiển đã phải trải qua những khó khăn, vất vả để có thể xây dựng lên một "đế chế" như hiện nay.

Khi chuyển sang đầu quân cho Viện nghiên cứu công nghệ Quốc gia, ông được đi nước ngoài nhiều hơn và ông nhận thấy những cơ hội từ những hoạt động của xuất nhập khẩu. Chính vì thế, đến năm 1993, công ty TNHH Công nghệ và thương mại T&T ra đời với mặt hàng chủ đạo là điện lạnh, điện tử, thiết bị điện văn phòng, thiết bị điện viễn thông …

Vốn là một nhà nghiên cứu khoa học chuyển sang môi trường kinh doanh không tránh khỏi tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới” lại không có bất cứ mối quan hệ nào. Bầu Hiển đã phải đổ cả mồ hôi, nước mắt để có thể cải thiện được môi trường kinh doanh của mình. Đây là giai đoạn khó khăn nhất của Bầu Hiển nhưng cũng là giai đoạn mang ông tới vinh quang.

Nhiều năm trôi qua, Bầu Hiển đã đạt được rất nhiều thành công, mở rộng tầm ảnh hưởng của mình. Chính vì thế, tập đoàn T&T đã lấn sang cả những lĩnh vực bất động sản, tài chính, công nghiệp và cả thể thao.

Bầu Hiển được nhiều người biết đến vì những thành công của ông trong lĩnh vực thể thao, những thương vụ lớn mà ông đầu tư trong lĩnh vực này. Không những thế, bầu Hiển còn là chủ tịch ở hàng chục các doanh nghiệp và các tổ chức khác nhau.

Trong sự nghiệp tài chính của mình, bầu Hiển đã rất nhiều lần thực hiện những phi vụ tạo ra những tiếng vang lớn như vụ sáp nhập SHB và Habubank với nhau, hay quyết định mua lại Bianfishco với một khoản nợ xấu lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Hiện nay, ông còn đầu tư sang cả tàu biển và hàng không. Điều quan trọng nhất là ông đã mang lại công ăn việc làm cho hàng chục nghìn gia đình và đảm bảo tương lai cho hàng trăm nghìn người.

Trong lĩnh vực thể thao, bầu Hiển đã giúp hàng trăm cầu thủ “đổi đời” và con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Người đàn ông tỷ phú của gia đình

Dưới sự thành công của bố, 2 người con của ông – Vinh và Quang cũng phải chịu một áp lực rất lớn, và việc học giỏi là một lẽ đương nhiên. Ông giáo dục các con của mình bằng chính những câu chuyện khó khăn, khổ cực của gia đình. Chính vì thế, dù có là con của đại gia thì Vinh và Quang của ông vẫn đi xe máy, vẫn mua đồ giảm giá và trân trọng từng đồng tiền mà mình làm ra. Đến nay, Vinh và Quang đã có thể làm trợ lý cho bố. Đặc biệt, trong cuộc đàm phán với ManCity, Vinh và Quang đã làm trợ lý ngôn ngữ cho chính bố của mình.

Bầu Hiển nhiều việc đến nỗi ông mong muốn mỗi ngày có 100 tiếng để có thể làm hết việc. Việc 12h đêm mới được ăn tối, ăn mì tôm ngay trên bàn họp, hay việc ăn ngủ trên ô tô, máy bay là chuyện đã quá quen thuộc đối với ông.

Bầu Hiển, người chi 40 tỉ mời MC sang Việt Nam làm giàu từ hai bàn tay trắng như thế nào? - anh 2

Dù bận rất nhiều việc nhưng bầu Hiển vẫn dành thời gian cho gia đình.

Mặc dù bận rất nhiều công việc nhưng ông vẫn dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Mỗi khi có thời gian ở nhà, bầu Hiển vẫn thường xuyên vào bếp, nấu những món ăn ưa thích của gia đình, hay vẫn tự mình đi họp phụ huynh cho các con.

Mỗi sáng chủ nhật cả nhà sẽ đi ăn sáng cùng nhau, hay cả nhà đi du lịch vào mùa hè đã trở thành một thông lệ. Mỗi lần đi công tác về, bầu Hiển luôn luôn có quà cho mọi người.

Không chỉ vun vén cho gia đình mình mà ông còn gia đình hóa những doanh nghiệp của mình. Bầu Hiển có một câu nói đã trở thành phương châm sống cho các nhân viên của mình: “Các bạn làm việc với tôi, hãy coi tôi như một thành viên trong gia đình”. Và những người gặp những hoàn cảnh khó khăn đặc biệt thỉnh thoảng vẫn nhận được 1 khoản hỗ trợ rất lớn từ một người hảo tâm giấu tên mà “ai cũng biết là ai đó”.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Quá khứ trôi nổi của những người nổi tiếng thế giới

Những cụ ông, cụ bà U90 Việt Nam nổi tiếng thế giới

Người phụ nữ H’mông năng động mang vải lanh ra thế giới

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.