Bí quyết tạo động lực cho nhân viên từ Steve Jobs và Warren Buffett

Sức mạnh của con người là điều mà chúng ta không thể đo đếm được. Bởi thế, những doanh nhân vĩ đại thấu hiểu bản chất con người luôn đạt được phần thưởng lớn, bằng cách ước lượng giá trị của nhân viên cấp dưới
Bí quyết tạo động lực cho nhân viên từ Steve Jobs và Warren Buffett

Nếu bạn tạo động lực cho nhân viên bằng cách trao thưởng vật chất để thúc đẩy họ thì bạn sẽ nhận được năng suất hạng B. Chính mức độ hiểu biết của nhà quản trị sẽ là điều khiến khiến một người phát huy khả năng tiềm ẩn, làm việc đến quên mình, có được chất lượng công việc xuất sắc. Những kỹ năng cơ bản bao gồm lời nói, việc làm và hành động được thể hiện bằng lời khen, sự công nhận tài năng hay một cái ôm chia sẽ từ người lãnh đạo lại mang đến hiệu quả bất ngờ trong việc tạo ra năng suất hạng A.

Sau đây là ví dụ về hai thiên tài đã áp dụng thành công quy tắc này với chính nhân viên cấp dưới của họ, qua đó đạt được gấp đôi cái mà họ bỏ ra là Steve Jobs và Warren Buffett.

1. Steve Jobs

Bí quyết tạo động lực cho nhân viên từ Steve Jobs và Warren Buffett - anh 1
Năm 1997, khi Steve Jobs quay trở lại lãnh đạo Apple lần hai, công ty này đang đứng trên bờ vực phá sản. Apple đã bị Microsoft loại khỏi mảng hệ điều hành máy tính cá nhân, và ngay cả bản thân công ty không còn sáng tạo được một sản phẩm nào khác ngoài chiếc Macintosh năm 1985.
Khi đó, tất cả nhân viên trong công ty, bao gồm cả những nhân viên xuất sắc đều cảm thấy như bị đánh bại, mất sinh lực và cạn kiệt ý tưởng. Jobs nhận biết được tình hình và cách thức để vực dậy tinh thần mọi người của ông là điểm khởi nguồn cho chiến dịch "Think Different" (Suy nghĩ khác).
Theo đó, ông áp dụng chính sách không tăng lương, không thưởng, không tuyển nhân sự mới, không gì cả ngoài trừ những con người cũ. Jobs cùng người bạn thân là Lee Clow (giám đốc sáng tạo ở Chiat/Day) cảm nhận được Apple là một trong những thương hiệu tuyệt vời nhất trên thế giới và chắc chắn là một trong năm thương hiệu hàng đầu dựa trên sự kết hợp của cảm xúc.
Chính vì vậy, họ có ý định tạo ra một chiến dịch quảng bá thương hiệu. Chiến dịch sẽ nói về sáng tạo. Nó không chỉ hướng trực tiếp vào những khách hàng tiềm năng mà còn hướng tới chính những nhân viên của công ty. Ở Apple, mọi người đã quên mình là ai. Có một cách để nhớ bạn là ai, đó là nhớ ai là người hùng của bạn. Đây là cốt lõi của chiến dịch "Think Different" và là cách thức thúc đẩy nhân viên tuyệt vời bằng sức mạnh tinh thần của Steve Jobs.

2. Warren Buffett

Bí quyết tạo động lực cho nhân viên từ Steve Jobs và Warren Buffett - anh 2
Về bản chất, Warren Buffett khác xa so với Steve Jobs. Trong công việc, Jobs sử dụng trực giác, còn Warren nghiêng về lý trí. Buffett là thiên tài trong việc áp dụng lý thuyết vào thực tế. Ông thừa hưởng phương pháp đầu tư giá trị khi mua tài sản 1 USD với giá chỉ 50 cent của người thầy thông thái Graham, và vận dụng kiến thức từ lớp học của Dale Carnegie (tác giả sách Đắc nhân tâm) vào cuộc sống cũng như với các nhà quản lý của mình.
Khi mua một doanh nghiệp, tiêu chí của Buffett là xem xét hoạt động kinh doanh của công ty, mức giá mua hợp lý và cuối cùng là đánh giá các nhà quản lý. Buffett tìm kiếm những mẫu người tự gây dựng sự nghiệp với những thành tích được công nhận.
Hầu hết, các chủ sở hữu khi bán công ty của mình cho Buffett đều đã già, muốn về hưu như bản chất cố hữu trong con người, vui chơi, nghỉ ngơi, hưởng thụ tuổi già là lý do chính đáng. Nhưng điều kỳ lạ là hầu hết các nhà quản lý lớn tuổi tại các công ty con của tập đoàn Berkshire Hathaway do Warren Buffett là chủ tịch vẫn tiếp tục điều hành công trình cả cuộc đời mình như thể tuổi tác hay bất kỳ lý do nào khác đều là chuyện hết sức tầm thường. Vậy đâu là nguyên nhân tạo ra được động lực hiếm có này?
Quy tắc khi sở hữu công ty con của Berkshire Hathaway bao gồm ba không: Không họp hành, không can thiệp, không rắc rối nào khác, trừ việc công ty con sẽ được tiếp cận nguồn vốn không giới hạn để mở rộng hoạt động kinh doanh. Warren trao toàn quyền quản lý công ty cho nhà quản lý và luôn khuyến khích, khen ngợi công việc họ đang làm mặc dù ông không hề nới hầu bao trả thêm lương. Điều này xuất phát từ sự tôn trọng, tin tưởng và ngưỡng mộ của Buffett tới các nhà quản lý để rồi họ cũng dành cho ông tình cảm tương tự. Trên hết, Buffett luôn là một hình mẫu làm việc hăng say tràn đầy năng lượng vá đó là động lực cho các nhà quản lý của ông chỉ nghỉ hưu vào độ tuổi 100.

Triết gia William James, trong một lần phát biểu tại Harvard, đã công bố công trình nghiên cứu của ông cùng với đồng sự Boris Sidis về sức mạnh tinh thần rằng: "Chúng ta mới chỉ sử dụng một phần nhỏ của sức mạnh tinh thần, có thể đó chỉ là 10% so với khả năng tinh thần tiềm ẩn mà chúng ta có thể sử dụng".

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: