Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành

Thay vì lâu đài kiên cố như đại gia đất Bắc, đại gia Đà thành lại có thú chơi tao nhã của đá, cây cổ thụ và nhà cổ để tạo không gian hoài niệm độc đáo, đậm chất quê mùa giữa chốn xô bồ tấp nập.
Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành

Để có một không gian xưa cũ trên đường Điện Biên Phủ, Thanh Khê, Đà Nẵng, ông Lê Bá Huy, người đã mạnh tay chi hơn 32 triệu USD để đầu tư xây dựng.

Chị Đỏ Thị Thu Thủy là vợ của đại gia Lê Bá Huy, kể rằng, xây dựng khu nhà này là cả một quá trình kỳ công. Để có được mảnh đất rộng hơn 5.000 m2, nằm trên trục đường chính Điện Biên Phủ, hai vợ chồng đã phải năn nỉ 10 chủ đất sang nhượng mới có được.

“Hồi đó đất trên đường Điện Biên Phủ nóng sốt lắm, nhưng nghe anh Huy trình bày ý tưởng đầu tư xây dựng khu nhà cổ, nhiều nhà mới đồng ý sang nhượng”, chị Thủy nói.

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 1

Không gian trầm lặng và xưa cũ.

Hiện giá đất rẻ nhất trên đường Điện Biên Phủ khoảng 30 triệu đồng/m2 thì cả khu đất rộng 5.000 m2 này lên đến 150 tỷ đồng.

Riêng thời gian xây dựng khu nhà vườn này kéo dài gần 4 năm, từ tháng 7/2008 và hoàn thành ngày 30/4/2011, bằng xây một resort hay khách sạn 5 sao. Số tiền đầu tư là gần 500 tỷ đồng, nếu tính cả tiền đất là, tổng số tiền đại gia Huy bỏ ra lên tới 650 tỷ đồng, tương đương khoản 32 triệu USD.

Nhìn từ bên ngoài, cả một dãy tường thành bao bọc khu nhà vườn để tránh tiếng ồn của xe cộ đông đúc trên con đường Điện Biên Phủ. Bức tường thành cao 22m uốn lượn theo hinh chữ L mà theo chủ nhân khu nhà vườn này giải thích chữ L. là Long (rồng). Đầu rồng hướng ra biển và thân rồng cuộn lại để giữ gìn nếp văn hóa 3 miền của cha ông.

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 2
Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 3

Bước vào trong là những khu nhà cổ hàng 100 năm, cùng với cây cổ thụ trầm mặc rủ bóng thời gian bên những phiến đá tự nhiên độc nhất vộ nhị được chủ nhân khu vườn kỳ công sưu tầm đưa từ các tỉnh thành về.

Cả khu vườn là cả một không gian xưa của đời sống và sinh hoạt của người Việt với nhà cổ, cây đa, giếng nước, chợ quê, quang gánh... được tái hiện sống động.

10 ngôi nhà cổ có tuổi từ 100-200 năm, giá mỗi căn 4 tỷ đồng, được chủ nhân khu vườn kỳ công sưu tầm. Đó là chưa kể những vật dụng như bàn ghế, tủ sập cùng các đồ cổ trưng bày trong nhà thuộc hàng hiếm và vô giá.

Anh Nguyễn Dũng, một Việt kiều Mỹ quê gốc Đà Nẵng, khi đến khu vườn nhà cổ “không gian xưa”, nhận xét đây có lẽ là nơi chốn bình yên và sang trọng nhất giữa Đà Thành, nhưng giá cà phê và đồ ăn lại rẻ nhất nước.

“Nếu ra Hà Nội hoặc vào Sài Gòn, hay trên đất Mỹ mà ngồi ở những không gian sang trọng thế này thì chỉ có đại gia triệu phú mới dám đến. Còn ở quê mình, những nơi sang trọng như thế này, thì tất cả mọi người đều có thể đến để thưởng ngoạn” - anh Dũng nói.

Hình ảnh khu nhà cổ hàng chục triệu USD giữa Đà Nẵng:

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 4

Hai con rồng bằng đá bên lối đi vào khu nhà cổ Không gian xưa

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 5
Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 6

Bức tranh trên tường bao quanh khu nhà cổ cao 22 m nhìn từ bên ngoài và bên trong.

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 7

Tượng ngài Di Lặc cao 3 m được làm bằng gỗ thủy tùng.

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 8

Bộ ghế ngồi bằng gỗ quí thời nhà Minh hơn 450 tuổi

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 9

Một góc không gian xưa cũ được tái hiện với quang gánh nơi vùng quê.

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 10

Mâm đồng dọn cơm cùng tủ sập cổ

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 11
Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 12
Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 13

Bức hoành phi hơn 300 tuổi.

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 14

Bộ lư đồng cổ và bức bình phong bằng gỗ quí có tuổi đời hơn 200 năm.

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 15
Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 16

Bước ra sân vườn là những cây cổ thụ quí hiếm. Từ cây tùng La Hán, cây me dáng thế tự nhiên độc nhất, cây thiên tuế, cội sung... có tuổi đời từ 300 đến 600 năm.

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 17

Nhà cổ 300 tuổi. Cả khu Không gian xưa có khoảng 10 nhà cổ như thế này.

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 18

Một góc nhà cổ nơi khách thưởng thức cà phê mỗi sáng

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 19

Cây thiên tuế 600 tuổi

Cận cảnh nhà cổ 650 tỷ của đại gia Đà Thành - anh 20

Nơi gốc sung già hàng trăm năm tuổi là tảng đá tự nhiên mang hình hài chim mẹ đang mớm mồi cho chim con, được chủ nhân đặt tên là Mẫu tử.

Theo Vietnamnet
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.