Cậu bé nghèo thành "vua biệt dược" giàu có

Từ một cậu bé xuất thân nghèo khó, phải kiếm sống từ những năm 9 tuổi, Lê Hải Châu đã vươn lên trở thành một doanh nhân nổi tiếng nhất Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh cao ngựa.
Cậu bé nghèo thành "vua biệt dược" giàu có

Trước khi trở thành "Vua biệt dược" đầu tiên của Việt Nam, doanh nhân Lê Hải Châu đã trải qua những năm tháng bôn ba kinh doanh từ khi mới chỉ là cậu bé 9 tuổi. Những năm tháng đầu đời đó có lẽ là khoảng thời gian khó quên nhất của ông.

Cậu bé nghèo thành "vua biệt dược" giàu có ảnh 1

Ông "Vua biệt dược" Việt Nam - doanh nhân Lê Hải Châu

Cậu bé Lê Hải Châu, sinh năm 1969 tại Củ Chi. Vào năm 9 tuổi, cậu bé Châu ngày đó đã một thân một mình nhảy tàu từ Nam ra Bắc, ra thăm bà cô sống tại Phùng Hưng, Hà Nội.

Thời gian sống cùng bà cô, để phụ giúp kinh tế gia đình thời buổi khó khăn, Châu đã làm thêm việc vận chuyển vải ra chợ cho cô bán. Chính sự láu lỉnh cùng nhạy bén của Châu đã giúp bà cô buôn bán thuận lợi, giúp gia đình vượt qua cơn khó khăn.

Đến năm 15 tuổi, ông trở thành một người lính tại Trường Sa. Ông nhận được sự ủng hộ từ người cha cũng từng là lính. Chính môi trường trong quân ngũ đã rèn luyện Châu thành một người lính kiên cường, không chịu khuất phục. Sau thời gian ngắn tập luyện, Châu được đơn vị điều ra đảo Phan Vinh, thuộc quần đảo Trường Sa để làm nhiệm vụ.

Nhớ lại quãng thời gian này, theo ông Châu đây là năm tháng đầy tự hào của một chàng trai trẻ. Đây là thời gian ông đạt được nhiều thành tích không ngờ: 2 bằng khen, 3 giấy khen và huy hiệu chiến sỹ thi đua 3 năm liền, huy hiệu chiến sỹ vẻ vang,…

Sau bao năm trong quân ngũ đến ngày trở về với cuộc sống thường nhật, ông Châu bắt tay vào con đường kinh doanh. Thời gian đầu ông tự mày mò phát minh ra máy làm kem que, pháo nhựa dùng trong lễ cưới hay gạch không nung làm từ cát biển,...

Những sản phẩm ông làm ra và kinh doanh đều tự phát, không có kinh nghiệm hay qua một trường lớp nào nhưng sau mỗi lần phá sản vẫn không làm ông chùn bước.

Sau một thời gian lăn lộn trên thương trường, ông quyết định thành lập CTCP tài chính đầu tư xây dựng Chu Việt, đây là một trong những bước ngoặt quan trọng nhất cuộc đời ông.

Tại đây ông giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Ông xác định phát triển những cái mới, những thứ mà từ trước tới giờ chưa ai kinh doanh. Mặt trận tiêu dùng mà ông nhắm tới chính là các sản phẩm từ ngựa như thịt ngựa, xúc xích ngựa, giò ngựa,... và đặc biệt là cao ngựa.

Để tìm được nguyên liệu tốt nhất ông đã dành thời gian sống cùng bà con dân tộc, tự mình mày mò nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm cao ngựa chất lượng nhất trên thị trường Việt Nam.

Cũng chính ông là người phát triển những sản phẩm từ thịt ngựa, xương ngựa thành biệt dược, bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực và chữa một số bệnh nan y. Từ đó, mọi người ưu ái gọi ông là "Vua biệt dược".

Để phát triển sản phẩm của mình, ông đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất cao ngựa hiện đại nhất Việt Nam, cơ sở sạch sẽ, khang trang đảm bảo mọi tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của ngành y tế.

Không dừng lại ở một sản phẩm cao ngựa, ông Châu còn học hỏi các nước Pháp, Nhật để sản xuất ra các món ăn từ thịt ngựa, xúc xích ngựa,… Vào tháng 7/2006, công ty Chu Việt chính thức đưa ra thị trường sản phẩm thịt ngựa.

Chỉ sau vài tháng hoạt động, các sản phẩm của ông đã được đón nhận nhiều tại Nha Trang và các tỉnh miền Tây, trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Ông Lê Hải Châu còn là người đầu tiên tìm hiểu và đưa tỏi đen Nhật Bản về thị trường Việt Nam.

Công ty Chu Việt đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường chăm sóc sức khỏe, hiện tại trên thị trường trong nước có 12 chi nhánh khắp cả nước, thậm chí gây tiếng vang khi xâm nhập thị trường Trung Quốc.

Vào năm 2012, đài truyền hình VBS của người Việt tại Mỹ đã đề nghị ký hợp đồng đại lý độc quyền tại Mỹ & Canada,… với Chu Việt. Và mới đây, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã đồng ý cấp giấy phép để sản phẩm của Chu Việt được nhập khẩu và lưu hành tại Mỹ sau khi trải qua các cuộc kiểm tra gắt gao.

Lê Khánh

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.