CEO Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo

Trong 2 năm nắm quyền điều hành Yahoo, nữ CEO xinh đẹp Marissa Mayer luôn đưa ra những quyết định táo bạo khác với những người tiền nhiệm. Vậy điều gì khiến Mayer trở nên khác biệt?
CEO Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo

Mùa Hè năm 2012, khi Mayer gia nhập Yahoo, một trong những cuộc họp đầu tiên của cô là với Jim Heckman, một lãnh đạo cấp cao. Heckman cho biết mình đã kiếm được một "món hời" khi đạt được thỏa thuận thuê lao động bên ngoài với Google, Microsoft và AppNexus, một công ty quảng cáo ở New York, theo đó Yahoo có thể cắt giảm 1/3 số nhân viên. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau buổi họp đó, Mayer đã hủy mọi thỏa thuận với ba công ty trên và yêu cầu Heckman rời Yahoo.

CEO Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo - anh 1

Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo

Sau đó, Mayer cũng đã phản đối Dự án Alpha.

Alpha là tên một cuộc cải tổ lớn của Yahoo được khởi xướng bởi một trong những người tiền nhiệm của Mayer, Scott Thompson. Thompson là Giám đốc điều hành Yahoo trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 1/2012 đến tháng 5/2012. Tuy nhiên dự án Alpha sau đó vẫn tiếp tục.

Dự án náy được đưa ra nhằm cắt giảm lực lượng lao động ở Yahoo bằng cách cắt bỏ nguyên các phòng ban thay vì đánh giá từng nhân viên để quyết định kẻ ở người đi.

Khi nghe được thông tin này, Mayer đã không thể tin được. Cô nhanh chóng thu hẹp Dự án Alpha và ra quyết định thuê lại những nhân viên giỏi của Yahoo đã bị thuyên chuyển trước đó. Cô nói với nhân viên rằng kế hoạch này đã phá hủy văn hóa công ty của Yahoo và khẳng định mình sẽ không dùng chiến thuật cắt giảm chi phí tương tự.

Cuối cùng, Mayer cũng đã phải đương đầu với áp lực từ ban giám đốc của Yahoo. Khi ban giám đốc Yahoo thuê Mayer hồi tháng 7/2012, họ đã kỳ vọng cô sẽ tìm ra cách giảm được 35-50% lượng nhân viên. Mayer tỏ ra là mình hiểu điều đó, nhưng cô không đưa ra bất cứ lời hứa hẹn nào trong cuộc phỏng vấn. Và trước ban giám đốc, cô nói rằng Yahoo cần phải có những sự thay đổi, nhưng chỉ là những thay đổi "nhỏ."

Mayer nói rằng bởi cuộc họp hội đồng quản trị đầu tiên của cô, vào tháng Chín năm 2012, cô sẽ trình bày một chiến lược cắt giảm chi phí.

Vì vậy, khi mà cuộc họp hội đồng đến vào tháng 9, một số giám đốc, bao gồm cả quản lý quỹ Dan Loeb, giám đốc chịu trách nhiệm đã thuê Mayer, dự kiến sẽ trình bày một kế hoạch sa thải hàng loạt.

CEO Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo - anh 2

Dan Loeb, thành viên ban giám đốc của Yahoo

Nhiều người trong số các giám đốc, bao gồm Loeb, không thích những gì họ nghe, và đã có một số căng thẳng trong phòng. Nhưng họ đã đặt cược lớn vào Mayer chỉ vài tháng trước, và không có sự lựa chọn vào khác là để cô thực hiện các kế hoạch của mình.

Mayer đã rất run.

"Tính đến bây giờ, chúng tôi đã không sa thải. Chúng tôi đang tìm kiếm sự ổn định tổ chức. Tôi không thể hứa rằng sẽ không có một sự thay đổi trong đó trong tương lai, nhưng đến bây giờ, không có kế hoạch cho một đợt sa thải hàng loạt".

Sau đó, Mayer cho biết điều Yahoo sẽ thiết lập mục tiêu và sau đó sử dụng những mục tiêu để đo lường "những người thực hiện tốt" và "những người đang gặp khó khăn". Rất ít trong phòng nghĩ nhiều về kế hoạch đó. Những gì họ chăm chú lắng nghe Mayer nói là: Tôi sẽ không sa thải bạn, bạn bè của bạn, hoặc mười ngàn người khác.

Nhân viên của Yahoo liên tiếp vỗ tay tán vui mừng.

CEO Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo - anh 3

Nhiều người trong ngành gọi Mayer là một người giống robot

Nhiều người trong ngành gọi Mayer là một người giống robot và sự ám ảnh kỳ quái với từng chi tiết. Họ nói sự ám ảnh với việc liên tục nâng cao trải nghiệm người dùng trên từng sản phẩm của Mayer đã ảnh hưởng tới việc giúp công ty làm ra tiền. Dẫu vậy, Mayer vẫn nắm trong tay một lực lượng lớn những nhân viên trẻ và trung thành.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.