CEO Uber – “Con quỷ” hiếu chiến và nhiệt thành

Travis Kalanick, CEO kiêm đồng sáng lập Uber được đánh giá là người hay cáu kỉnh và hiếu chiến. Nhưng chính điều đó đã giúp ông trở thành một nhà khởi nghiệp xuất sắc.
CEO Uber – “Con quỷ” hiếu chiến và nhiệt thành

"Con quỷ" hiếu chiến

"Khi bạn là kẻ yếu nhưng cứng rắn, một chiến lược khởi nghiệp tàn nhẫn và bất chấp mọi thứ có thể rất thành công. Nhưng khi công ty của bạn gặt hái quá nhiều thành công thì chiến lược đó rất dễ khiến bạn đi nhầm đường".

Kalanick, CEO của Uber cho rằng đây là lý do khiến anh trở thành "một con quỷ" trong vòng 2 năm khi Uber đạt giá trị 18,2 tỷ USD.

CEO Uber – “Con quỷ” hiếu chiến và nhiệt thành - anh 1

Travis Kalanick, CEO Uber

Trong những năm qua, giới kinh doanh từng đồn đại nhiều câu chuyện về thái độ của Kalanick và chiến lược "hiếu chiến" mà ông sử dụng với Uber.

Ví dụ như, Kalanick bị cáo buộc vì có những hành vi "bồng bột" khi làm việc với các cơ quan quản lý trong những năm đầu hoạt động khi mới thành lập.

Thêm vào đó, trong năm qua Uber từng được ghi nhận có những hành vi "cướp" tài xế từ công ty đối thủ ở New York là Gett bằng cách gọi xe liên tục và sau đó hủy giao dịch. “Sau khi xe được đặt, nhân viên của Uber có được thông tin của tài xế bên Gett và nhắn tin cho họ với mục đích tuyển dụng những người đó”, trích báo cáo của tạp chí Inc.

Một vài người gọi đó là hành động ám hại, Kalanick lại diễn tả như là một hành động cứng rắn và theo “chủ nghĩa cầu toàn khác thường”. Ông giải thích rằng những phương hướng xây dựng Uber của ông lấy cảm hứng từ lần khởi nghiệp đầu tiên với một công ty phần mềm mạng trong vào năm 2000.

Kalanick kể lại ông bị cháy túi rất nhiều lần đến mức phải về sống với bố mẹ. “Điều đó luyện cho tôi trở thành một người cầu toàn bất bình thường và cứng rắn khác thường nhờ sự khác biệt chỉ một inch giữa việc sống ở nhà với bố mẹ một năm nữa hay sống tự lập nghèo khổ”.

Hay gây gổ

Kalanick nổi tiếng là một người hoạt ngôn. Ông không ngại châm chích đối thủ, cả trên báo chí, truyền thông lẫn mạng xã hội.

Một nhà đầu tư từng tiếp xúc với Kalanick nhận xét phong cách có chủ đích này là "một chiến thuật, không phải là chiến lược".

CEO Uber – “Con quỷ” hiếu chiến và nhiệt thành - anh 2

Kalanick nổi tiếng là một người hoạt ngôn

Trên thực tế, Kalanick coi tính cách của ông như một niềm tự hào, nó minh chứng cho sự hăng hái và tâm huyết dành cho sứ mệnh: Cải cách hệ thống vận tải ông cho là rối loạn.

"Tôi là một doanh nhân nhiệt huyết. Thỉnh thoảng tôi có bốc hỏa, và khi tôi tranh luận, tôi đi đến tận cùng. Vì tôi dồn tâm huyết vào điều tôi cho là đúng", ông nói.

"Anh ta hay gây gổ, nhưng không hề đểu cáng, một sự cân bằng khó có thể đạt được", một nhà đầu tư theo chân Kalanick từ những ngày đầu nhận xét.

Nhiệt thành

Năm 2008, tại hội thảo công nghệ LeWeb, Kalanick có cuộc nói chuyện định mệnh với nhà sáng lập StumbleUpon - Garrett Camp. Camp kể về lần đi xe hơi xa xỉ, tiện lợi với tiền thuê chưa đầy 800 USD mà ông từng trải qua. Khi ấy, dù có rất nhiều tiền sau khi bán StumbleUpon, Camp vẫn cảm thấy chi phí thuê xe sang quá cao. Và chia sẻ với một vài người bạn giàu có khác sẽ giúp ông dễ thở hơn nhiều.

Kalanick cảm thấy rất hứng thú với ý tưởng này, và cả hai cùng thành lập UberCab năm sau đó. Ban đầu, họ chỉ áp dụng với các dòng xe cao cấp. Về sau, khi tầm nhìn thay đổi, họ mở rộng sang tất cả loại xe, trở thành dịch vụ taxi theo yêu cầu, thông qua một ứng dụng trên smartphone.

Cá tính cứng rắn của Kalanick đã giúp Uber len lỏi hết thành phố này đến thành phố khác, bất chấp sự phản đối của các hãng xe taxi và nhiều cản trở khác. Trong vài năm qua, Uber đã phải giải quyết nhiều vụ kiện tụng, đình công, tranh cãi với các tài xế của chính công ty - những người làm hợp đồng và không phải nhân viên chính thức. Nhiều đối thủ mới cũng bắt đầu xuất hiện.

Tuy nhiên, Kalanick không bao giờ lùi bước và Uber vẫn ngày một phát triển. Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Uber đang khởi động vòng huy động vốn mới, định giá công ty này vào khoảng 35-40 tỷ USD, gấp 3 lần hồi tháng 6. Nằm trong nhóm nhà đầu tư tiềm năng là T. Rowe Price và Fidelity Investments. Với tốc độ này, nếu IPO, giá trị của Uber có thể lên tới 80-100 tỷ USD.

Dịch vụ Uber hiện hoạt động tại hơn 220 thành phố ở 45 quốc gia trên thế giới. Còn Kalanick đang là tỷ phú giàu thứ 190 tại Mỹ, với số tài sản 3 tỷ USD.

>>> Xem thêm:

CEO Uber tiết lộ những con số bất ngờ

Ông chủ Uber, Michael Jordan chính thức có tên trong danh sách tỷ phú của Fobes

Dịch vụ trên smartphone - thị trường màu mỡ để đầu tư, kinh doanh

Anh Phương (TH)
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.