Con đường trở thành người giàu nhất Việt Nam của bầu Đức

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai không chỉ nổi tiếng vì “máu” bóng đá mà còn việc… lận đận trên đường học hành. Sau nhiều năm không chinh phục thành công giảng đường, bầu Đức gắn bó với nghiệp kinh doanh.
Con đường trở thành người giàu nhất Việt Nam của bầu Đức

Con đường siêu ngắn

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai không chỉ nổi tiếng vì “máu” bóng đá mà còn việc… lận đận trên đường học hành. Sau nhiều năm không chinh phục thành công giảng đường, bầu Đức gắn bó với nghiệp kinh doanh.
Con đường trở thành người giàu nhất Việt Nam của bầu Đức - anh 1

Sau 2 năm niêm yết trên sàn chứng khoán, HAG mang lại cho bầu Đức khối tài sản lên tới 11.900 tỷ đồng.

Bầu Đức khởi nghiệp từ một xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh, sau đó mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực trồng rừng, chế biến gỗ, vật liệu xây dựng,… Tuy nhiên, bất động sản là một trong những nguồn lớn mang lại nguồn tài chính dồi dào cho Hoàng Anh Gia Lai.
Năm 2006, Hoàng Anh Gia Lai cổ phần hóa với vốn điều lệ đạt gần 296 tỷ đồng. Năm 2008, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Lúc này, vốn điều lệ của Hoàng Anh Gia Lai tăng gấp 6 lần năm 2006.
Ngay khi lên sàn, HAG đã nhận được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư. Cổ phiếu HAG bứt phá khiến cả Hoàng Anh Gia Lai và bầu Đức đều có cơ hội “hứng tiền”. Cụ thể, tính theo giá đóng cửa ngày 31/12/2008, vốn hóa thị trường của Hoàng Anh Gia Lai vọt lên 11.328 tỷ đồng, chiếm 2,5% quy mô toàn thị trường.
Bầu Đức đánh bật ông Đặng Thành Tâm và “chiếm” ngôi vị người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2008 với 6.160 tỷ đồng. Ông Phạm Nhật Vượng và ông Tâm lần lượt đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3.
Điều đáng nói, cổ phiếu HAG tăng mạnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đi xuống trong năm 2008. Có lẽ thời gian này, sức mạnh của Hoàng Anh Gia Lai cũng như danh tiếng của bầu Đức góp phần không nhỏ giúp HAG đi ngược thị trường. Chính vì vậy, rất nhanh sau khi lên sàn, bầu Đức đã giành được ngôi vị số 1.
Sang năm 2009, thị trường chứng khoán tiếp tục tuột dốc nhưng cổ phiếu HAG lại tăng gấp rưỡi lên 78.000 đồng/CP. Điều đó đồng nghĩa với việc khối tài sản của bầu Đức tăng mạnh, vọt lên 11.500 tỷ đồng. Bầu Đức vẫn giữ được ngôi vị số 1.
Tuy nhiên, trong năm 2009, đối thủ đáng gớm của bầu Đức đã xuất hiện. Đó là ông Phạm Nhật Vượng. Tài sản của vị doanh nhân này vọt lên 9.000 tỷ đồng. Ông Đặng Thành Tâm vẫn đứng ở vị trí thứ 3 sau ông Vượng và ông Đức.
Năm 2010, thị trường chứng khoán tiếp tục đi xuống nhưng giá trị tài sản HAG vẫn tăng. HAG giúp bầu Đức 'đút túi' thêm 400 tỷ đồng. Như vậy, sau 2 năm niêm yết trên sàn chứng khoán, HAG mang lại cho bầu Đức khối tài sản lên tới 11.900 tỷ đồng.
Tuy nhiên 11.900 tỷ đồng không đủ sức giúp bầu Đức giữ được vị trí số 1. Năm 2010, ông Phạm Nhật Vượng, ông chủ của Vingroup đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Khối tài sản mà ông Vượng nắm giữ tăng vọt lên con số 15.800 tỷ đồng. Kể từ đó đến nay, ông Vượng trở thành người “thống lĩnh” danh sách người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cần bao nhiêu để là số 1?

Trong 2 năm liên tiếp, cổ phiếu HAG đi ngược thị trường, giúp tổng tài sản của bầu Đức tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, kể từ năm 2011, HAG không giữ được đà đi lên. Ngược lại, HAG suy giảm tới 70%. Điều đó đồng nghĩa với việc giá trị cổ phiếu HAG thuộc sở hữu của bầu Đức giảm xuống 4.348 tỷ đồng.
Con đường trở thành người giàu nhất Việt Nam của bầu Đức - anh 2

Trong những năm sắp tới, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai có thể được cải thiện mạnh nhờ nhiều sản phẩm nông nghiệp vào giai đoạn khai thác.

Trong khi đó, ông Phạm Nhật Vượng vẫn tiếp tục giàu lên. Điều đó khiến khoảng cách giàu có của hai vị đại gia này được nới rộng hơn. Bầu Đức chưa thể bứt ra khỏi vị trí thứ 2. Và thứ 2 là vị trí quen thuộc của bầu Đức kể từ 2010 đến nay. Mặc dù giữ ngôi vị á quân, nhưng cũng như ông Đặng Thành Tâm, bầu Đức khó có thể tìm về ngôi vị số 1 ngày nào bởi sự tăng trưởng không ngừng nghỉ của khối tài sản mà ông Vượng nắm giữ.
Đầu tháng 10, tổng giá trị VIC mà ông Vượng nắm giữ đạt gần 21.600 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Ông Vượng được Fobes đánh giá là tỷ phú đô la của Việt Nam. Trong khi đó, khối tài sản của bầu Đức “chỉ” đạt gần 9.000 tỷ đồng.
Nếu muốn vượt qua được ông Vượng, bầu Đức phải nhanh chóng có thêm ít nhất 12.600 tỷ đồng. Tính theo thị giá 26.000 đồng/CP ngày 7/10 của HAG, cổ phiếu này phải tăng thêm 40.000 đồng/CP. Nghĩa là HAG phải đạt ít nhất 66.000 đồng/CP.
Với một blue-chip, việc tăng 100% thị giá là điều không dễ xảy ra mặc dù HAG đang hứa hẹn một khoảng thời gian bùng nổ. Trong những năm sắp tới, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai có thể được cải thiện mạnh nhờ nhiều sản phẩm nông nghiệp vào giai đoạn khai thác.
Và ngay cả khi điều kỳ diệu đó xảy ra, bầu Đức vẫn không dễ vượt qua ông Vượng để trở về ngôi vị số 1 vì VIC vẫn có nhiều cơ hội tăng giá với hoạt động kinh doanh hiệu quả. Gần đây, VIC thu hút sự chú ý của dư luận sau khi mua thành công Ocean Mart từ Ocean Group.

Xem thêm:

Cuộc đời đầy bí ẩn của những đại gia Việt "phát tài" sau khi vào tù ra tội

Điểm danh những điểm chung thú vị của 2000 tỷ phú trên thế giới

Số phận những tỷ phú số 1 Việt Nam đời đầu giờ ra sao?

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: