Cuộc sống siêu xa hoa của đại gia Cần Thơ vừa bị bắt

Ở thời điểm đương thời, với vẻ ngoài hào nhoáng của mình cộng thêm có tiền, ông Tòng chơi ngông sắm xe hơi Hummer H2 (được cho là chống đạn, chống bom mìn, chống khủng bố) mang biển số “độc” 95H-3333.
Cuộc sống siêu xa hoa của đại gia Cần Thơ vừa bị bắt

Giới thủy sản trong nước và đặc biệt là ở miền Tây hẳn ai cũng biết đến cái tên đại gia thủy sản Phan Bá Tòng (tự Tòng "Thiên Mã"). Ông là một trong những đại gia giàu có trong ngành thủy hải sản, ngang hàng với đại gia Diệu Hiền, Lâm Ngọc Khuân.

Theo thông tin trên báo Công an TP.HCM, ông Tòng sinh năm 1974, sống và làm việc tại TP.Cần Thơ. Vào năm 2005, ông bắt đầu đứng ra thành lập công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã, gọi tắt là công ty Thiên Mã, có trụ sở nằm tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, TP. Cần Thơ với vốn điều lệ 70 tỷ đồng.

Năm 2009, công ty xây dựng 2 nhà máy Kim Ngư và Thiên Mã 3. Theo báo cáo, lúc cao điểm, 2 nhà máy thu hút 3.500 công nhân với công suất lên đến 300 tấn nguyên liệu mỗi ngày. Thị trường xuất khẩu của công ty được phát triển tới 40 nước.

Cuộc sống siêu xa hoa của đại gia Cần Thơ vừa bị bắt ảnh 1

Chân dung Tòng “Thiên Mã” và chiếc xe Hummer chống “khủng bố”. (Ảnh: TNO)

Tại TP.Cần Thơ, ông Tòng "Thiên Mã" từng được biết đến là một doanh nhân thành đạt, hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu cá tra, ba sa. Không chỉ là là một doanh nhân thành đạt, ông này còn được biết đến là một tay chơi thượng hạng, phóng khoáng. Ông sở hữu siêu xe Hummer H2 biển "khủng" 95H-3333 và ô tô biển đẹp “9999”.

Siêu xe Hummer H2 là dòng xe được mệnh danh là "ông vua sa mạc". Hummer H2 luôn được biết đến như biểu tượng của đường trường của thương hiệu General Motors (GM), Mỹ.

Chính nhờ vẻ ngoài hầm hố và sức chịu đựng của mẫu siêu xe "hạng nặng" này, mà đại gia Cần Thơ Phan Bá Tòng đã chi "đậm" để có thể sở hữu nó. Bên cạnh đó, vị đại gia này còn không ngần ngại sắm cho chiếc xe của mình biển số "khủng" tứ quý 3.

Theo tin tức trên báo Dân Việt, không những chơi trội, ông Tòng còn có thú vui tiêu khiển mỗi khi vào cuộc vui là xài tiền như nước, mỗi lần “boa” em út đều ngắt khúc tiền cọc.

Cuộc sống siêu xa hoa của đại gia Cần Thơ vừa bị bắt ảnh 2

Căn biệt thự hoành tráng của đại gia Tòng “Thiên Mã”. (Ảnh: Dân Việt)

Ít người biết rằng, số tiền để ông mở rộng hoạt động kinh doanh đều đến từ tiền vay ngân hàng. Không có vốn, chỉ bằng số tiền vay này mà ông Tòng vẫn tiếp tục khuếch trương danh tiếng công ty qua những dự án “khủng”.

Số tiền vay lên đến hàng tỷ đồng nhưng hàng năm công ty đều báo lãi. Điển hình vào năm 2009, hai nhà máy Kim Ngưu và Thiên Mã 3 đạt tổng kim ngạch xuất khẩu trên 70 triệu USD. Đến năm 2011 công ty này có dấu hiệu ngưng hoạt động vì nợ nần chồng chất.

Cũng cuối năm 2012, tòa án buộc ông Tòng phải giao 3 căn biệt thự trị giá hơn 11 tỉ đồng cho Công ty CP Đầu tư Tài chính Hồng Phát tại TP.Cần Thơ vì đã lấy 3 căn nhà này thế chấp để được vay 11 tỉ đồng.

Vào năm 2014, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ô Môn đã kê biên, phát mãi chiếc xe ô tô Hummer H2 (trị giá khoảng 4 tỷ đồng) để thi hành án. Chiếc xe này ông Tòng dùng để thế chấp một gói tín dụng vay khoảng 10 tỷ đồng từ một ngân hàng có chi nhánh đặt tại Cần Thơ. Đến hạn thanh toán, nhưng ông Tòng không có khả năng chi trả nên ngân hàng đưa vụ việc ra tòa án. Bản án có hiệu lực nên cơ quan thi hành án đã kê biên theo quy định của pháp luật để đảm bảo thi hành bản án tòa tuyên.

Cuộc sống siêu xa hoa của đại gia Cần Thơ vừa bị bắt ảnh 3

Chiếc xe Camry biển số 'độc'

Ngoài việc dùng thủ đoạn làm hồ sơ giả, gian dối để vay hàng trăm tỉ đồng, đến nay đã mất khả năng thanh toán, ông Tòng còn nợ hàng chục chủ nợ là người nuôi cá, chủ cơ sở kinh doanh mua bán thức ăn đến nay cũng chưa thanh toán nợ. Ngoài ra, hàng chục người dân bán cá cho Tòng cũng trở thành chủ nợ của Thiên Mã với số tiền hơn 52 tỉ đồng.

Mới đây nhất là thông tin trên báo VnExpress, theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an khởi tố bắt giam ông Tòng và kế toán trưởng công ty với hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu được biết, để có thể vay được tiền ngân hàng, ông Tòng đã chuẩn bị nhiều hợp đồng xuất nhập khẩu khống mang đi thế chấp ngân hàng và vay hơn 430 tỷ đồng.

Tình Nguyên (TH)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.