Dân Việt bỏ 2,9 tỷ USD mua 70 tấn vàng

69,1 tấn là số vàng tiêu thụ trong 2014 của Việt Nam, dù giảm 29% so với năm trước, nhưng vẫn là con số khá lớn trong bối cảnh thị trường vàng trong nước khá trầm lắng và giá vàng không có những đợt biến động mạnh trong năm qua.
Dân Việt bỏ 2,9 tỷ USD mua 70 tấn vàng
Báo cáo về nhu cầu tiêu thụ vàng 2014 do Hội đồng Vàng Thế giới vừa công bố đã cho thấy Việt Nam tiêu thụ 56,4 tấn vàng miếng, còn vàng nữ trang là 12,2 tấn. Xét về lượng, lượng vàng miếng tiêu thụ đã giảm 33% so với năm 2013, còn vàng nữ trang tăng 4%.
69,1 tấn vàng này tính về giá trị vào khoảng 2,9 tỉ đô la Mỹ, giảm 36% so với con số 4,39 tỉ đô la Mỹ của 2013. Việc giảm giá trị một phần còn do giá vàng thế giới đã giảm trong 2014.
Dân Việt bỏ 2,9 tỷ USD mua 70 tấn vàng - anh 1

Lượng vàng tiêu thụ trong vòng 4 năm qua của Việt Nam.

Tuy vậy, điều đặc biệt là trong năm 2014 Ngân hàng Nhà nước đã không tổ chức đợt đấu thầu nào, cũng không dập vàng nguyên liệu thành vàng miếng để bán ra thị trường như năm 2013, cơ quan này cũng không thông tin gì về việc nhập vàng chính thức. Vì vậy, vì sao lượng vàng miếng trong nước tiêu thụ lên đến 56,4 tấn vẫn là một câu hỏi để ngỏ.
Tuy vậy, theo một thành viên Hội đồng Vàng Thế giới, cho dù không nhập chính thức thì khả năng vàng được nhập lậu qua biên giới Việt Nam là vẫn có. “Cho dù nhập chính thức hay không thì nhiều năm gần đây, mỗi năm Việt Nam vẫn tiêu thụ trên 50 tấn vàng”, vị này nói thêm.
Lý giải về lý do tiêu thụ vàng nữ trang trong 2014 của Việt Nam tăng, báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng là do kinh tế trong nước tăng tốc hơn trong 2014.
“Nhu cầu tiêu thụ [vàng] là tổng lượng vàng nữ trang và vàng thỏi tiêu thụ trong một nước hay nói cách khác, đó là tổng lượng vàng các cá nhân mua trực tiếp”, theo giải thích của Hội đồng Vàng Thế giới.
Trong năm 2014, giá vàng biến động không nhiều như các năm trước. Tuy vậy, giá vàng trong nước và thế giới vẫn biến động trái chiều. Cụ thể, một năm qua, giá vàng thế giới giảm khoảng 4,52%, còn vàng trong nước tăng hơn 1,7%.
Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, giá vàng của Việt Nam giữ ở mức cao do nhu cầu đầu tư vào kim loại này vẫn có, chủ yếu tập trung vào vàng nhẫn và vàng miếng nhỏ.

Giá vàng Việt Nam (tham chiếu là vàng miếng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn) luôn giữ ở mức cao hơn trên 2 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới trong hơn một năm trở lại đây. Trong năm, có lúc giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Theo TBKTSG
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.