Điểm danh những "nữ tướng" 8X lãnh đạo doanh nghiệp nghìn tỷ

Phạm Nhật Nga, Hoàng Hải Anh, Nguyễn Vũ Ngọc Trinh, Trần Uyên Phương,... là những doanh nhân tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã làm "nữ tướng" của những doanh nghiệp có tiếng ở Việt Nam.
Điểm danh những "nữ tướng" 8X lãnh đạo doanh nghiệp nghìn tỷ

Phạm Nhật Nga - Giám đốc Điều hành Công ty truyền thông CREATIO

Điểm danh những "nữ tướng" 8X lãnh đạo doanh nghiệp nghìn tỷ - anh 1

Sau khi tốt nghiệp THPT, Phạm Nhật Nga từ chối chương trình dự bị đại học tại Anh quốc và theo học chương trình Cử nhân Thương mại tại Đại học RMIT Việt Nam. Tại đây, môi trường giáo dục cùng sự am hiểu của bản thân đã giúp cô gái trẻ có cơ hội làm việc cho các dự án quốc tế tại Việt Nam, mà khởi đầu là vị trí thực tập viên cho Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên khu vực Đông Dương (WWF Greater Mekong). Sau khi hoàn thành kì thực tập, Nga đầu quân cho Công ty Tư vấn Hình ảnh Chuyên nghiệp (IPRO), một công ty nội địa cung cấp dịch vụ tư vấn truyền thông cho các khách hàng lớn như Mercedez-Benz Vietnam, Petronas, IBM, Citi Group...

“Đá sân” sang lĩnh vực mới, cựu sinh viên RMIT chuyên ngành Thương mại vẫn không nao núng, luôn sẵn sàng và tự tin đón nhận thử thách. Với năng lực chuyên môn chuyên sâu, khả năng quản lý dự án và tố chất lãnh đạo, Nga sớm được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc tại IPRO và sau đó tiếp tục được đề cử vào vị trí Giám đốc của tập đoàn truyền thông quốc tế Mileage tại Việt Nam.
Năm 2011, khi con đường sự nghiệp của Nga đang ở giai đoạn “thăng hoa”, cô bạn một lần nữa đưa ra quyết định khiến nhiều người bất ngờ: từ chức Giám Đốc tại Mileage Việt Nam và thành lập công ty truyền thông của riêng mình mang tên CREATIO (Creation without eNd, nghĩa là Sáng tạo không giới hạn).
Giai đoạn khởi nghiệp là giai đoạn kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, Nga lại bắt đầu lại với một công ty vừa thành lập có nguồn vốn và nguồn nhân lực ít ỏi. Không ngừng chứng minh bản lĩnh của mình, Nga giải quyết bài toán kinh doanh theo hướng bền vững, giảm thiểu những khó khăn để phát triển CREATIO: thuê một văn phòng nhỏ trong một ngôi nhà mặt phố, thuận tiện giao thông mà chi phí không quá cao; quảng bá thương hiệu qua các mối quan hệ và lấy dịch vụ làm dẫn chứng cho chất lượng, thay vì đầu tư quảng cáo tốn kém; hợp tác cùng đối tác để chia sẻ chi phí và mở rộng thị trường...
Sau 3 năm hoạt động, CREATIO đã phần nào khẳng định được vị thế và uy tín khi được lựa chọn làm đối tác của nhiều tên tuổi lớn như Nike, Nokia, Michelin, Đại sứ quán Đan Mạch, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng VP, Ngân hàng BIDV... Cùng với sự phát triển của CREATIO nói riêng và những thành công mà Nga đã đạt được nói chung, cô gái trẻ khiến mọi người hiểu rằng đằng sau những lựa chọn đôi khi rất táo bạo và mạo hiểm của cô là sự suy nghĩ vô cùng chín chắn và tâm huyết, nỗ lực thành công trong cuộc sống. Nga là hình ảnh tiêu biểu của một người trẻ biết mình muốn gì, dám nghĩ dám làm và chủ động, có trách nhiệm với quyết định của bản thân mình.

Hoàng Hải Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI)

Điểm danh những "nữ tướng" 8X lãnh đạo doanh nghiệp nghìn tỷ - anh 2

Có tuổi đời mới chỉ ngoài 30 nhưng Hoàng Hải Anh đã là Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI). Gắn bó với công ty này từ những ngày đầu tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh đại học Kinh tế Quốc dân và đại học Akamai (Hoa Kỳ), Hải Anh trải qua các vị trí từ chuyên viên đầu tư, trưởng phòng tổng hợp và quản lý danh mục đầu tư. Với kinh nghiệm dày dặn, kiến thức vững cùng tài quản lý và kinh doanh hiệu quả, Hải Anh được đề đạt lên giám đốc đầu tư rồi Phó tổng giám đốc.

Khởi nghiệp từ vị trí chuyên viên đầu tư tại Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC, nay là PVCombank) vào năm 2007, 3 năm sau Hải Anh được bổ nhiệm chức Giám đốc phụ trách bộ phận Đầu tư. Sau đó chị tiếp tục gặp cơ hội mới tại Chứng khoán Dầu khí và gia nhập doanh nghiệp trong cương vị Phó tổng giám đốc. Lãnh đạo công ty nhận thấy khả năng của vị doanh nhân nữ "tuổi đời trẻ nhưng tuổi nghề không hề trẻ", nên trong buổi họp đại hội cổ đông thường niên của PSI cuối tháng 5/2013, Hoàng Hải Anh đã được chính thức bầu làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty cổ phần Chứng khoán dầu khí.
Đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đúng thời điểm công ty ở giai đoạn khó khăn nhất, nữ lãnh đạo trẻ từng nhiều lần trăn trở suy tính đường lối, chiến lược vực dậy công ty. Năm 2011, PSI báo lỗ trên 93 tỷ đồng khi thị trường chứng khoán trải qua nhiều biến cố. Doanh thu môi giới công ty khi đó giảm 57% trong khi lợi nhuận từ các khoản đầu tư cũng hạ 45%. Cổ phiếu Chứng khoán Dầu khí niêm yết theo đó rơi vào diện cảnh báo. Năm 2012, doanh nghiệp có lãi trở lại nhưng mới chỉ đạt hơn 816 triệu đồng và còn tồn lỗ lũy kế trên 80 tỷ đồng.
PSI trong năm 2013 đạt doanh thu riêng quý IV/2013 với 33,2 tỷ đồng, tăng 28,89% so với cùng kỳ 2012. Lũy kế cả năm 2013, công ty Cổ phần Chứng khoán dầu khí đạt 150,64 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 19,66% so với năm 2012. Lợi nhuận sau thuế cả năm cũng tăng 3,28 lần, đạt 2,67 tỷ đồng.

Nguyễn Vũ Ngọc Trinh – TGĐ kiêm GĐĐH Đầu Tư của Công Ty TNHH Quản Lý Quỹ Manulife Việt Nam

Điểm danh những "nữ tướng" 8X lãnh đạo doanh nghiệp nghìn tỷ - anh 3
Nguyễn Vũ Ngọc Trinh ốt nghiệp Cử nhân Thương Mại, chuyên ngành Tài Chính và Kế Toán từ trường đại học New South Wales, Sydney, Úc hiện là Tổng giám đốc trẻ tuổi của công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, Ngọc Trinh làm việc như một chuyên viên phân tích đầu tư cổ phiếu tại công ty Morningstar Australasia Pty Ltd, một công ty con của Morningstar, Inc. (Chicago, Hoa Kỳ) tại Sydney, Úc. Tại đây, cô đã học hỏi được nhiều kiến thức sâu sắc về phân tích và định giá cổ phiếu.

Sau khi về Việt Nam, Nguyễn Vũ Ngọc Trinh giữ chức vụ Trưởng Phòng Đầu Tư Cấp Cao của Công Ty TNHH Quản Lý Quỹ Đầu Tư Prudential Việt Nam. Cô trở thành thành viên của Manulife Việt Nam từ tháng 11/2011. Tháng 12/2011, Ngọc Trinh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của Quỹ Manulife Việt Nam thay ông Trần Hồng Tiến.
Hiện, Quỹ Manulife Việt Nam có tổng tài sản quản lý gần 7.500 tỷ đồng. Dưới sự điều hành của Nguyễn Vũ Ngọc Trinh, Manulife Việt Nam hoạt động có nhiều khởi sắc. Năm 2012 và nửa đầu năm 2013, Quỹ Manulife Việt Nam liên tục tăng trưởng vượt trội. Doanh thu kinh doanh của Công ty Quản lý Quỹ Manulife Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013 tăng 20% so với cuối năm 2012.

Trần Uyên Phương – Phó Tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát

Điểm danh những "nữ tướng" 8X lãnh đạo doanh nghiệp nghìn tỷ - anh 4

Uyên Phương sinh ra trong gia đình “nhà nòi”. Bố cô là ông Trần Quí Thanh – chủ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát. 19 tuổi cô bắt đầu chương trình đại học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Singapore. Trở về Việt Nam, Uyên Phương được thử thách trong vai trò của một nhân viên trong công ty của chính cha mình.

Sau hơn một năm, cô được tín nhiệm trở thành Giám đốc Dự án của dòng sản phẩm Number 1, đưa nhãn hàng này trở thành chủ lực và thành công nhất của Tân Hiệp Phát vào thời điểm 2005. Cùng năm này, Uyên Phương được vinh dự làm đại biểu doanh nhân Việt Nam trẻ nhất tham gia Hội nghị Thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 16 tại Venezuela.
Trần Uyên Phương chia sẻ rằng cô ngủ rất ít. Một ngày làm việc của Phương bắt đầu lúc 4-5 giờ sáng, kết thúc 11-12 giờ khuya. Cô luôn làm việc hết mình nhằm đưa Tân Hiệp Phát vươn lên lớn mạnh ở thị trường trong nước và thế giới.

Trần Uyên Phương còn được bổ nhiệm làm Lãnh sự danh dự của nước Cộng Hoà Sudan tại TP. Hồ Chí Minh năm 2011.

Hiện cô gái trẻ sinh năm 1981 đang nắm giữ cương vị Phó Tổng giám đốc tập đoàn tư nhân có giá trị khổng lồ - Tân Hiệp Phát.

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
(Ngày Nay) - Sau hơn một ngày xảy ra sự cố sạt lở tại vị trí trong hầm đường sắt Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã nỗ lực nhằm thông hầm sớm nhất.