Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách

Trong danh sách 400 tỷ phú tạp chí Fobes vừa công bố đầu tuần qua, bên cạnh những "cậu ấm cô chiêu" giàu nhờ tài sản thừa kế còn có những gương mặt tỷ phú đi lên từ hai bàn tay trắng.
Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách

Dưới đây là danh sách 14 tỷ phú đã tự thân vận động để có được khối gia sản đồ sộ ngày hôm nay, được tạp chí Business Insider tổng hợp.

Jan Koum – CEO kiêm nhà đồng sáng lập WhatsApp từng sống trong một quầy thực phẩm trước khi trở thành tỷ phú nhờ Facebook.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 1
Tài sản ròng: 7,7 tỷ USD
Koum, 37 tuổi, nhập cư vào Mỹ từ Ukraine năm ông 16 tuổi. Gia đình nghèo khó của ông sống không đủ ăn trong một quầy thực phẩm, chỉ cách văn phòng WhatsApp sau này của Koum vài tòa nhà ở Mountain View, California.
Năm 2009, ông cùng nhà đồng sáng lập Brian Acton trình làng ứng dụng nhắn tin trực tuyến WhatsApp. Ứng dụng nhanh chóng thu hút hơn 600 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Mạng xã hội Facebook đã đồng ý chi ra 19 tỷ USD để mua WhatsApp đầu năm nay. Thương vụ này đã biến Koum thành một tỷ phú.

Jack Ma từng là giáo viên tiếng Anh trước khi thành lập Alibaba năm 1999.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 2
Tài sản ròng: 20,2 tỷ USD
Sinh ra tại Hàn Châu, Trung Quốc, Jack Ma lớn lên trong cảnh nghèo đói. Ông từng bị từ chối khi xin vào làm việc tại nhà hàng KFC ở quê. Ông trượt đại học hai lần trước khi đỗ trường sư phạm, bắt đầu sự nghiệp của một ông giáo dạy tiếng Anh.
Sau đó, năm 1995, ông có chuyến đi đầu tiên tới Mỹ và được tiếp xúc với Internet.
Nhận ra rằng hầu như không có thông tin gì về Trung Quốc trên mạng, ông đã xây dựng trang China Pages, trang web được đánh giá là cổng kết nối trực tuyến đầu tiên giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp Trung Quốc. Nhưng trang web là thất bại đầu đời của ông.
Năm 1999, ông thành lập Alibaba. Ngày nay, chợ trực tuyến có số gian hàng nhiều gấp đôi so với Amazon.com. Với đợt niêm yết vào tháng Chín, Jack Ma chính thức trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Elizabeth Holmes thành lập công ty xét nghiệm máu khi mới 19 tuổi.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 3
Tài sản ròng: 4,5 tỷ USD
Năm 2003, là sinh viên năm một trường Đại học Stanford, Holmes đã thành lập công ty thử máu giá rẻ có tên Theranos.
Đến nay, công ty có 500 nhân viên, huy động 400 triệu USD vốn và được định giá tại 9 tỷ USD.
Holmes bộc lộ tố chất từ khi còn trẻ. Cô tự học tiếng Trung Quốc trong thời gian rảnh. Trước khi nhập học tại Stanford, cô đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế.

Ingvar Kamprad lớn lên tại một trang trại ở Thụy Điển trước khi sáng lập IKEA.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 4
Tài sản ròng: 3,9 tỷ USD
Năm 7 tuổi, cậu bé Kamprad kiếm tiền bằng nghề bán diêm tại một vùng quê hẻo lánh ở Thụy Điển những năm 1920.
Cậu nhanh chóng chuyển sang kinh doanh cả bút chì, thiệp chúc mừng, đồ trang trí Giáng sinh. Năm 17 tuổi, ông sáng lập một công ty có tên IKEA, viết tắt từ cụm “Ingvar Kamprad đến từ Elmtaryd, Agunnaryd”, tên quê hương của ông.
Năm 21 tuổi, ông bắt đầu bán đồ nội thất, và đế chế IKEA hình thành.
Ngày nay, công ty có hơn 340 cửa hiệu tại 42 quốc gia, doanh số hàng năm đạt 36 tỷ USD, nhưng ông chủ IKEA vẫn sống lối sống rất tiết kiệm. Doanh nhân 88 tuổi này không bao giờ đi công tác bằng vé hạng thương gia.

Howard Schultz – CEO Starbucks – lớn lên trong một khu nhà tập thể nghèo khó.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 5
Tài sản ròng: 2,1 tỷ USD
Howard Schultz từng tâm sự: “Tôi luôn cảm thấy mình ở nhầm thế giới khi lớn lên, ở thế giới bên kia, mọi người có tài nguyên, có tiền bạc, có gia đình hạnh phúc. Vì một lí do nào đó, tôi luôn muốn trèo qua hàng rào để tới đó và đạt được những điều mọi người cho là không thể.”
Cuối cùng, Schultz thắng một học bổng bóng bầu dục tới trường đại học Northern Michigan và làm việc tại Xerox sau khi tốt nghiệp.
Không lâu sau, ông thâu tóm Starbucks, thương hiệu có 60 cửa tiệm thời đó. Schultz trở thành CEO của công ty năm 1987 và mở rộng mạng lưới lên 16.000 cửa hiệu trên toàn thế giới.

Oprah Winfrey - nữ MC người Mỹ gốc Phi đầu tiên tại Nashville - từng bị xâm hại tình dục.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 6
Tài sản ròng: 3 tỷ USD
Được người mẹ đơn thân nuôi lớn trong cảnh nghèo những năm 1950 – 1960 tại Mississippi, thậm chí Oprah từng là nạn nhân của một vụ xâm hại tình dục.
Ở tuổi 32, bà Oprah đã sở hữu chương trình truyền hình riêng và tiếp tục điều hành nó trong 25 năm sau đó. Tuy nhiên chính sự khôn khéo trong kinh doanh và truyền thông đã khiến bà trở thành tỷ phú.

Doanh nhân Shahid Khan từng có thời rửa bát kiếm 1,2USD/giờ.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 7
Tài sản ròng: 4,4 tỷ USD
Là một trong những người giàu nhất thế giới, nhưng khi Khan rời Pakistan đến Mỹ, ông đã làm thợ rửa bát kiếm tiền trả học phí đại học.
Shahid Khan là ông chủ của Flex-N-Gate, một trong những công ty tư nhân lớn nhất Mỹ, câu lạc bộ bóng bầu dục Jacksonville Jaguars và đội bóng đá Fulham.

John Paul DeJoria - người đồng sáng lập và giám đốc điều hành Hệ thống John Paul Mitchell, nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 8
Tài sản ròng: 3,2 tỷ USD
Cha mẹ ly dị khi ông được hai tuổi, ông đã phải làm việc khi mới 9 tuổi để phụ giúp gia đình. Sau khi tốt nghiệp trung học, John Paul DeJoria phục vụ trong Hải quân Mỹ với nhiệm vụ gác cổng.
Với khoản vay 700USD, ông sáng lập Hệ thống John Paul Mitchell vào năm 1980 và bán dầu gội tận nhà, chiếc xe hơi lúc đó cũng là mái nhà của ông.

Nhà đồng sáng lập hãng Forever 21 - Do Won Chang – từng làm 3 nghề cùng lúc khi mới đến Mỹ.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 9
Tài sản ròng: 5,2 tỷ USD
Hai vợ chồng sáng lập hãng thời trang Forever 21 - Do Won Chang và Jin Sook – đã nếm trải đủ đắng cay trong sự nghiệp.
Sau khi chuyển từ Hàn Quốc đến Mỹ năm 1981, Do Won đã làm lao công, nhân viên nhà ga và bồi bàn quán cà phê cùng một lúc để kiếm tiền. Họ mở cửa hàng quần áo đầu tiên năm 1984.
Hiện giờ, Forever 21 là một đế chế thời trang quốc tế với 480 cửa hàng, doanh thu cán mốc 3 tỷ USD/năm.

Ralph Lauren từng là thư ký tại cửa hàng thời trang Brooks Brothers.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 10
Tài sản ròng: 7,8 tỷ USD
Ralph Lauren từng bỏ đại học để nhập ngũ. Sau này, khi làm thư ký tại Brooks Brothers, Lauren tự hỏi không biết đàn ông thời đó có thích mẫu cà vạt bản rộng, màu sáng hơn không.
Năm 1967, ông đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên và đã thu về 500.000USD tiền bán cà vạt. Ông thành lập công ty Polo ngay trong năm sau.

Leonardo Del Vecchio lớn lên trong trại trẻ mồ côi, sau đó đã mất một ngón tay khi làm việc ở một nhà máy.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 11
Tài sản ròng: 18,4 tỷ USD
Del Vecchio, thành lập công ty Luxottica vào năm 1961, là một trong năm anh em bị gửi tới trại trẻ mồ côi vì người mẹ góa bụa không đủ sức nuôi ông. Sau đó, ông làm việc tại một nhà máy sản xuất khuôn phụ tùng ô tô và gọng kính.
Năm 23 tuổi, Del Vecchio mở cửa hàng đúc khuôn riêng, sau này vươn mình trở thành công ty sản xuất kính mắt lớn nhất thế giới, với các thương hiệu như Ray-Ban và Oakley.

Nhà đầu tư huyền thoại George Soros đã sống sót qua đợt Phát xít đánh chiếm Hungary và đến London khi là một sinh viên nghèo.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 12
Tài sản ròng: 24 tỷ USD
Để cứu sống con trai mình khỏi tay Phát xít Đức, cha của George Soros đã phải hối lộ một nhân viên Bộ nông nghiệp Hungary nhận Soros làm con đỡ đầu.
Sau cuộc chiến, Soros rời Hungary đến ở với họ hàng tại London. Để có tiền theo học Trường Kinh tế London, ông đã phải làm bồi bàn và phu khuân vác ở nhà ga.
Sau khi tốt nghiệp, Soros bán hàng tại một quầy lưu niệm, liên tục viết thư cho các giám đốc ngân hàng tại London cho đến khi được nhận.
Đó là bước khởi đầu cho sự nghiệp tài chính thành công vang dội về sau của ông. Trong đó, đình đám nhất là phi vụ đặt cược vào đồng bảng Anh năm 1992 khiến ông kiếm được 1 tỷ USD chỉ trong một đêm.

Larry Ellison – cựu CEO Oracle – từng bỏ học sau khi mẹ nuôi ông qua đời

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 13
Tài sản ròng: 48 tỷ USD
Sinh tại Brooklyn, New York với một người mẹ đơn thân, Ellison được dì và chú nuôi ở Chicago. Sau khi người dì qua đời, Ellison bỏ dở đại học và chuyển đến California, làm các công việc không ổn định trong suốt 8 năm.
Ông thành lập công ty phát triển phần mềm Oracle vào năm 1977, và hiện là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.
Hiện ông đã từ nhiệm khỏi chiếc ghế CEO, tuy nhiên vẫn sống một cuộc sống đầy màu sắc.

Roman Abramovich từng là trẻ mồ côi.

Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách - anh 14
Tài sản ròng: 9,5 tỷ USD
Roman Abramovich sinh năm 1966 tại Saratov, Nga. Mẹ ông qua đời khi ông mới 18 tháng tuổi. Năm Abramovich lên 4 tuổi, cha ông cũng qua đời, để lại ông cho bà và chú nuôi dưỡng.
Abramovich đã bỏ đại học để theo đuổi niềm đam mê kinh doanh, ban đầu bằng một quầy bán vịt nhựa bên ngoài một chung cư ở Moscow.
Abramovich còn từng bị cáo buộc hối lộ, rửa tiền và dính líu đến mafia Nga, nhưng sau đó đã được dàn xếp ổn thỏa. Sau đó, ông chuyển tới Anh.
Năm 1995, ông gây dựng đế chế bằng cách thâu tóm 80% cổ phần công ty dầu khí lớn thứ 5 tại Nga – Sibneft, 50% cổ phần trong Rusal – công ty dầu nhôm độc quyền của Nga và 26% của công ty Aeroflot, hãng hàng không quốc gia Nga.
Hiện ông là người giàu nhất Nga, sở hữu nhiều du thuyền và máy bay lớn nhất thế giới và câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea.

Theo Bizlive

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.