Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới

Trong số 2.300 tỷ phú trên thế giới chỉ có 9 người là da màu. Dưới đây là chân dung và con đường lập nghiệp của 9 người đặc biệt này.
Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới

Patrice Motsepe

Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới - anh 1

Ông trùm khai thác và kinh doanh nhập khẩu - Patrice Motsepe lớn lên ở một vùng quê nghèo, cuộc sống của ông có khá nhiều khó khăn. Ông đã từng làm việc cho một công ty luật. Ông sở hữu tài sản 2,9 tỷ USD và là người da đen đầu tiên ở Nam Phi trở thành tỷ phú.

Patrice Motsepe là người sáng lập Tập đoàn khoáng sản ARM và một công ty giao dịch chứng khoán niêm yết tại Johannesburg. Công ty của ông buôn bán và khai thác những loại khoảng sán như bạch kim, niken, crômm, sắt, vàng và mangan. Motsepe cũng đồng thời nắm giữ cổ phẩn trong công ty dịch vụ tài chính Sanlam. Tháng 2/2013, vị tỷ phú này tuyên bố dùng một nửa số tài sản của mình để làm từ thiện.

Aliko Dangote

Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới - anh 2

Người đàn ông giàu nhất châu Phi sinh ra ở Nigeria sở hữu khối tài sản 2,5 tỷ USD. Ông đã xây dựng sự nghiệp của mình từ việc kinh doanh đường, bột mì và xi măng. Ông kinh doanh bất kể thứ gì có thể tạo ra doanh thu lớn. Tập đoàn Dangote sở hữu nhiều công ty con, bao gồm xi măng Dangote, Dangote Sugar Refinery, và Dangote Flour. Bên cạnh đó, Aliko cũng đầu tư vào một dự án dầu khí trị giá hơn 9 tỷ USD, giúp Nigeria không còn phụ thuộc vào nguồn xăng dầu nhập khẩu.

Ông còn là một nhà kinh doanh viễn thông tên tuổi. Công ty viễn thông của ông sản xuất sợi cáp quang cung cấp cho toàn lãnh thổ Nigeria. Tài sản của ông đã tăng gấp 5 lần trong năm 2010, sau khi công ty xi măng Dangote Cement niêm yết trên sàn chứng khoán. Hiện nay, công ty này chiếm tới 1/4 vốn hóa thị trường chứng khoán Nigeria. Tỷ phú này không ngại bỏ ra 45 triệu USD để mua một chiếc máy bay Bombardier làm quà sinh nhật cho chính mình.

Mohammed Ibrahim

Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới - anh 3

Tài sản: 1,1 tỷ USD

Mohammed Ibrahim là người Mỹ gốc Phi sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD. Ông đã tạo dựng được một khối tài sản khổng lồ trong ngành công nghiệp viễn thông và cũng chính là sáng lập viên của Celtel - một công ty điện thoại di động có chi nhánh tại 23 quốc gia ở châu Phi và Trung Đông.

Sau 7 năm kinh doanh, năm 2005, Mo Ibrahim đã bán Celtel với giá 3,4 tỷ USD. Hai năm sau đó, Ibrahim đã lập ra quỹ mang tên của mình nhằm cải thiện, hỗ trợ quản lý công tại các quốc gia ở lục địa đen. Ông đang sống ở London nhưng lại dành phần lớn thời gian của mình để hoạt động từ thiện và đầu tư ở châu Phi. Có vẻ như ông đang làm việc rất tích cực với khoản tiền đầu tư của mình. Ông cũng đã sáng tạo ra một chỉ số gọi là “Chỉ số Mo Ibrahim” giúp đánh giá hiệu suất của một quốc gia trong các lĩnh vực khác nhau (kinh tế, chính phủ,….).

Mike Adenuga

Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới - anh 4

Mike Adenuga cũng là một "ông lớn" trong lĩnh vực viễn thông với khối tài sản 4,7 tỷ USD. Trước khi có bước đột phá trong ngành này, Mike đã thành công lớn trong ngành công nghiệp dầu mỏ.

Khởi đầu nghiệp kinh doanh, Mike Adenuga chỉ là một nhân viên bán Coca-Cola, và đổi đời sau khi xoay sang ngành xây dựng và giành được hợp đồng thi công doanh trại quân đội vào năm 1980. Adenuga cũng có cổ phần trong Bank Trust Equitorial, và là Chủ tịch của Conoil, một trong những công ty đầu tiên tại Negeria được cấp giấy phép lọc dầu từ đầu những năm 90. Mike Adenuga là người sáng lập ra Globacom, mạng điện thoại di động lớn thứ hai của Nigeria với khoảng 24 triệu thuê bao, đơn vị độc quyền đầu tư cáp ngầm kết nối giữa Nigeria với thế giới.

Isabel dos Santos

Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới - anh 5

Con gái của Thủ tướng Angola, José Eduardo dos Santos là người phụ nữ giàu nhất hiện nay ở châu Phi với tài sản 3,7 tỷ USD. Cô được gọi là một người phụ nữ “nhiều gương mặt”. Có người biết đến cô là người làm việc tại một doanh nghiệp tái chế, có người lại biết đến cô như là chủ của một câu lạc bộ đêm, một số khác lại biết đến cô là một siêu tỷ phú. Là con gái của thủ tướng, cô có một tuổi thơ đầy đặc quyền, đặc lợi. Lớn lên, Isabel làm việc tại một công ty tái chế Đức. Sau đó, cô bắt đầu mở một công ty về vận tải đường bộ đồng thời “bước chân” vào lĩnh vực viễn thông và câu lạc bộ đêm. Tất cả mọi thứ cô làm đều rất thành công.

Cô thậm chí còn từng là một kỹ sư quản lý dự án làm sạch và khử trùng của thành phố Luanda (thủ đô của Angola). Cô là một nhà đầu tư tài giỏi với các khoản đầu tư, bao gồm 25% cổ phần trong công ty điện thoại di động Unitel ở Angola và 25% cổ phần trong ngân hàng Banco Bic SA, cùng một vài khoản đầu tư khác đã đem lại cho nữ doanh nhân tài ba này khối tài sản khổng lồ. Hiện nay cô cũng là người phụ nữ da đen giàu nhất trên thế giới.

Mohammed Al Amoudi

Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới - anh 6

Tỷ phú giàu có thứ 2 Ả-rập Xê-út, đứng thứ 61 trong danh sách những người giàu nhất thế giới với tài sản 15,3 tỷ USD. Ông sở hữu một số doanh nghiệp trong các lĩnh vực dầu khí, khách sạn, tài chính. Al Amoudi có cha là người Ả Rập, mẹ là người Ethiopia. Thời điểm bước ngoặt trong sự nghiệp của Al Amoudi là vào năm 1988, khi công ty xây dựng MIDROC (Mohammed International Development Research and Organization Companies - công ty tổ chức và nghiên cứu phát triển quốc tế Mohammed) của ông trúng thầu đầu tư hệ thống dự trữ dầu phức hợp tại Ả-rập Xê-út. Ngoài việc đầu tư lớn vào Ethiopia, ông còn sở hữu các nhà máy lọc dầu ở Thụy Điển và Ma-rốc.

Không chỉ tập trung vào dầu mỏ, ông còn đẩy mạnh phát triển năng lượng. Ông thậm chí còn là chủ của chuỗi khách sạn đẳng cấp mang tên Sheraton Addis Ababa. Ông sở hữu 70% lượng dầu mỏ tại quê mẹ Ethiopia. Hiện nay, ông đang nỗ lực phát triển chiếc xe Saudi đầu tiên của Ả Rập mang tên Gazal-1.

Oprah Winfrey

Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới - anh 7

Winfrey được mệnh danh là "Nữ hoàng truyền hình" ở Mỹ. Bà nổi danh với vai trò người dẫn chương trình của chương trình “The Oprah Winfrey Show” vào ngày phát hành số đầu tiên vào ngày 8/9/1986. Thu nhập từ hoạt động giải trí và truyền thông của người phụ nữ này vào khoảng 225 triệu USD mỗi năm. Sau khi làm chủ một đài phát thanh và truyền hình của riêng mình bà bắt đầu “lấn sân” sang các lĩnh vực khác. Bà có một tạp chí mang tên The Oprah Magazine và là đồng tác giả của 5 cuốn sách. Oprah rất tâm huyết với những dự án giáo dục cho trẻ em, đặc biệt là các bé gái ở Johannesburg, bà đã mở một trường học dành riêng cho nữ sinh tại Nam Phi. Hiện tại, bà đang sở hữu tài sane 2,9 tỷ USD.

Folorunsho Alakija

Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới - anh 8

Đây là lần đầu tiên nữ tỷ phú người Nigeria Folorunsho Alakija ghi tên vào danh sách này. Bà bắt đầu sự nghiệp với công việc là thư ký điều hành tại doanh nghiệp Sijuade ở Nigeria. Sau đó, bà chuyển sang làm việc tại First National Bank ở Chicago.

Thời gian này bà cũng bắt đầu kinh doanh, với việc mở một công ty thời trang mang tên Superme Stitches. Công ty của bà phát triển nhanh chóng và trở thành thương hiệu thời trang cao cấp dành cho phụ nữ Nigeria. Alakija cũng chính là chủ tịch của tập đoàn dầu khí Famfa, một công ty thăm dò dầu khí sở hữu cổ phần béo bở trong các giếng dầu ở Agbami. Hiện bà sở hữu tài sản 2,5 tỷ USD.

Abdulsamad Rabiu

Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới - anh 9

Abdulsamad Rabiu bắt đầu sự nghiệp kinh doanh vào năm 1988 bằng việc thành lập BUA International Limited – một tập đoàn tinh chế đường và sản xuất xi măng. Chỉ 2 năm sau đó, một công ty lớn thuộc sở hữu của chính phủ - công ty Thép Delta đã ký hợp đồng trở thành đơn vị cung cấp cho BUA các vật liệu thô.

Đây là một tín hiệu khởi đầu rất đáng mừng đối với BUA. Công ty của Rabiu ngày càng phát triển, mở rộng nhập khẩu thép và quặng sắt. Năm 2008 là một năm tuyệt vời cho Rabiu, khi ông đã cho xây dựng nhà máy đường lớn thứ 2 tại trung tâm châu Phi. Ông cũng đã thành lập quỹ từ thiện BUA và xây dựng cả Trung tâm Nghiên cứu Hồi giáo tại Đại học Bayero Kano. Hiện tài sản của ông là 1,2 tỷ USD.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.