Điều hành băng đảng mafia, tỷ phú Trung Quốc nhận án tử

Ông trùm khai mỏ Lưu Hán đã bị tử hình vì tội cầm đầu một băng nhóm mafia, giết người và các tội danh khác.
Điều hành băng đảng mafia, tỷ phú Trung Quốc nhận án tử

CNBC dẫn lời truyền thông Trung Quốc cho hay, ông trùm khai mỏ Lưu Hán đã bị tử hình sau thời gian 9 tháng tuyên án.

Điều hành băng đảng mafia, tỷ phú Trung Quốc nhận án tử - anh 1

"Ông trùm khai mỏ" Lưu Hán tại tòa hôm 9/2

Lưu Hán được biết đến là một ông trùm khai mỏ, cựu chủ tịch tập đoàn Hàn Long, người từng có khối tài sản lên đến 6 tỷ USD.

Nhà chức trách buộc tội Lưu Hán vì tội điều hành một băng đảng mafia, hành hung, giết người, bán súng, trộm cắp và tham ô.

Lưu Hán và băng nhóm của mình đã bị tuyên án tử hình hồi cuối tháng 5/2014.

Tập đoàn Hán Long của Lưu Hán hoạt động trong các lĩnh vực từ năng lượng đến bất động sản. Tuy nhiên, tập đoàn này đã có những hoạt động vi phạm pháp luật Trung Quốc nghiêm trọng.

Lưu Hán đã chỉ đạo cho doanh nghiệp dùng hồ sơ giả mạo để chiếm đoạt tiền vay ngân hàng. Tòa án tuyên phạt tập đoàn Hán Long 300 triệu nhân dân tệ (hơn 48 triệu USD).

Tập đoàn này và hơn 20 bị cáo có liên quan trong vụ án anh em Lưu Hán đã kháng án nhưng đã bị tòa án Hàm Ninh bác đơn.

Tờ South China Morning Post dẫn một nguồn tin ở Trung Quốc cho biết Lưu Hán đã kết thân với con trai của Cựu ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang- Chu Bân từ năm 2003.

Chu Vĩnh Khang là quan chức cao cấp nhất cho đến nay bị "sờ gáy" trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chính phủ nước này cũng đã bắt giữ hàng chục doanh nhân giàu có. Không chỉ ở trong nước, "đả hổ diệt ruồi" cũng đang theo dõi khối tài sản kếch xù của những người giàu có ở nước ngoài.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.