Đổi cổ phiếu lấy kinh doanh, chuyến "săn voi" khôn khéo của Warren Buffett

Nắm trong tay dự trữ tiền mặt hơn 50 tỷ USD, tỷ phú Warren Buffett từng tuyên bố ông đang trong một chuyến “săn voi”, tức là tìm kiếm những công ty lớn trị giá nhiều tỷ USD để thâu tóm nhằm tạo sự gia tăng đáng kể cho lợi nhuận của Berkshire.
Đổi cổ phiếu lấy kinh doanh, chuyến "săn voi" khôn khéo của Warren Buffett

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett vừa đồng ý mua lại bộ phận sản xuất pin Duracell từ tập đoàn P&G thông qua phương thức hoán đổi cổ phiếu. Buffett đang thu hẹp danh mục cổ phiếu của Berkshire và mở rộng đầu tư vào các hoạt động kinh doanh sản xuất.

Đổi cổ phiếu lấy kinh doanh, chuyến "săn voi" khôn khéo của Warren Buffett - anh 1

Tỷ phú Warren Buffett

Thông báo đưa ra hôm qua 13/11 cho biết, Berkshire sẽ giao lại toàn bộ số cổ phiếu P&G đang nắm giữ có giá trị 4,7 tỷ USD và bộ phận sản xuất pin Duracell sẽ thuộc về Buffett.

Thương vụ được đánh giá là sẽ làm gia tăng danh mục kinh doanh đa dạng của nhà đầu tư huyền thoại, trong khi giúp P&G tiếp tục quy trình đơn giản hóa cơ cấu kinh doanh mà hãng này đang theo đuổi.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu FactSet cho thấy, Berkshire hiện là cổ đông lớn thứ 5 của P&G với mức nắm giữ 52,8 triệu cổ phiếu, tương đương gần 2% tổng số cổ phiếu lưu hành.

“Với tư cách là một người tiêu dùng và một nhà đầu tư dài hạn của P&G, tôi luôn ấn tượng với Duracell”, Buffett phát biểu. “Duracell là một thương hiệu toàn cầu hàng đầu với chất lượng sản phẩm cao. Thương hiệu này sẽ hòa nhập tốt với Berkshire Hathaway”.

Giới phân tích đánh giá đây là một bước đi rất khôn ngoan của Buffett bởi mặc dù việc hoán đổi làm giảm gần như toàn bộ số cổ phần của Berkshire nhưng tập đoàn của xứ Omaha sẽ không phải gánh tiền thuế đánh vào việc bán cổ phần lấy tiền mặt.

Nắm trong tay dự trữ tiền mặt hơn 50 tỷ USD, Buffett từng tuyên bố ông đang trong một chuyến “săn voi” - chỉ cuộc tìm kiếm những công ty lớn trị giá nhiều tỷ USD để thâu tóm nhằm tạo sự gia tăng đáng kể cho lợi nhuận của Berkshire. Gần đây, tập đoàn này đã mua lại một loạt công ty trong nỗ lực xây dựng thương hiệu ở thêm nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hồi tháng 2, Berkshire đã nhất trí mua lại công ty bán lẻ ôtô lớn thứ 5 của Mỹ, khiến mọi người nhớ đến việc tập đoàn này “tấn công” vào các ngành báo chí và môi giới bất động sản. Tỷ phú Buffett cũng có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô 15 tỷ USD của các dự án năng lượng tái sinh mà Berkshire đã cam kết tính đến đầu năm 2014. Ngoài ra, ông còn đang theo đuổi các vụ mua lại trong lĩnh vực dịch vụ công cộng như điện, nước…

Đổi cổ phiếu lấy mảng kinh doanh là chiến lược được Buffett tích cực thực hiện kể từ đầu năm đến nay. Tháng 2 vừa qua, ông đổi một lượng cổ phiếu Phillips 66 để lấy về mảng kinh doanh dịch vụ đường ống dẫn dầu của hãng. Tháng 7, Buffett dùng chính số cổ phiếu Graham Holdings Co. mà ông đang nắm giữ để đổi lấy tiền mặt, một đài truyền hình ở Miami và toàn bộ số cổ phần Berkshire mà Graham đang nắm giữ.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.