Những lời khuyên để đời của 10 tỷ phú thế giới

Trở thành tỷ phú là ước mơ của biết bao người, tuy nhiên, không phải ai cũng thành công với con đường khởi nghiệp. Hãy lắng nghe vài lời khuyên dưới đây của 10 doanh nhân thành công nhất trên thế giới.
Những lời khuyên để đời của 10 tỷ phú thế giới

1. Warren Buffett: Nên tham lam khi kẻ khác sợ hãi

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway, người giàu thứ tư thế giới theo xếp hạng của Bloomberg, từng nói: "Các nhà đầu tư nên nhớ rằng, sự hưng phấn và các khoản chi phí là kẻ thù của họ. Nếu họ cứ một mực đòi xác định thời điểm để tham gia vào thị trường chứng khoán, thì họ nên sợ hãi khi kẻ khác tham lam, và chỉ tham lam khi kẻ khác sợ hãi".

Những lời khuyên để đời của 10 tỷ phú thế giới - anh 1

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

2. Steve Jobs - Cựu CEO Apple: Hãy sống như không có ngày mai

Khi 17 tuổi, tôi đọc ở đâu đó một câu nói rằng: "Nên sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng, một ngày nào đó bạn sẽ thấy đúng". Điều đó gây ấn tượng mạnh với tôi và trong 33 năm qua, tôi nhìn vào gương mỗi sáng và tự hỏi: "Nếu hôm nay là ngày cuối của cuộc đời mình, mình có muốn làm những gì định làm hôm nay không? ". Nếu câu trả lời là: “Không” kéo dài trong nhiều ngày, đó là lúc tôi biết mình cần thay đổi. (Trích diễn văn của Steve Jobs tại lễ tốt nghiệp Đại học Stanford năm 2005).

3. Bill Gates - Nhà sáng lập Microsoft: Hãy cho đi nhiều hơn nhận lại

Mẹ tôi, người đã rất tự hào khi tôi được nhập học ở đây – không ngừng khuyên tôi rằng hãy làm nhiều điều tốt cho người khác. Một vài ngày trước lễ cưới của tôi, bà đã tiếp đón cô dâu và tại đó bà đã đọc to một lá thư về hôn nhân mà bà đã viết cho Melinda. Mẹ tôi bị bệnh ung thư rất nặng nhưng bà đã có cơ hội để truyền đạt thông điệp của mình và lúc kết thúc bức thư bà nói: “Hãy cho đi nhiều hơn nhận lại.” (Trích bài phát biểu của Bill Gates tại lễ tốt nghiệp Đại học Harvard, 2007)

4. George Soros: Đầu tư tốt là một công việc chán ngắt

George Soros là một nhà đầu tư tỷ phú người Mỹ gốc Do thái, nổi tiếng vì vụ bán khống đồng Bảng Anh hồi thập niên 1990. Khi đó, Soros đã dẫn đầu các cuộc tấn công khiến đồng bảng Anh mất giá mạnh và bỏ túi 1 tỷ USD.

Nói về đầu tư, Soros cho rằng: "Nếu đầu tư là một hoạt động giải trí, nếu bạn tìm thấy niềm vui, thì có lẽ bạn sẽ không kiếm được tiền. Đầu tư tốt là một công việc tẻ ngắt".

5. Michael Dell - Nhà sáng lập hãng máy tính Dell: Đừng bao giờ tỏ ra mình thành người thông minh nhất

Cố gắng đừng bao giờ tỏ ra là người thông minh nhất trong phòng. Và cho dù bạn là người thông minh nhất đi chăng nữa thì tôi cũng khuyên bạn nên tìm kiếm người thông minh hơn, hoặc chuyển sang một phòng khác. Trong giới chuyên môn, việc này được gọi là xây dựng mạng lưới làm việc. Trong các tổ chức, đó là xây dựng đội ngũ. Và trong cuộc sống, nó chính là tạo dựng các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, và cộng đồng. Chúng ta đều là những món quà dành cho nhau, và trong suốt quá trình phấn đấu trở thành một nhà lãnh đạo, tôi đã hiểu ra một điều quan trọng rằng những kinh nghiệm quý báu nhất đều xuất phát từ các mối quan hệ của tôi. ( Trích bài phát biểu của ông Michael Dell tại lễ tốt nghiệp Đại học Texas, 2003)

6. Ray Dalio: Cần phải hiểu hệ thống

Ray Dalio được xem là một trong những nhà quản lý quỹ đầu cơ giỏi nhất thế giới hiện nay. Ông là nhà sáng lập Bridgewater Associates, công ty quản lý quỹ đầu cơ hàng đầu thế giới với số tài sản được quản lý khoảng 120 tỷ USD.

"Một nền kinh tế chỉ là tổng thể của những giao dịch tạo nên nó. Mỗi giao dịch là một điều đơn giản. Bởi vì có rất nhiều giao dịch nên nền kinh tế trông phức tạp hơn thực tế. Nếu thay vì nhìn vào nền kinh tế từ trên đỉnh xuống, chúng ta nhìn nó từ mỗi giao dịch đi lên. Như thế sẽ dễ hiểu hơn", ông Dalio đưa ra lời khuyên.

7. Michael Bloomberg - Thị trưởng thành phố New York: Đừng giậm chân tại chỗ quá lâu

Tôi bắt đầu công việc đầu tiên khi ra trường trên phổ Wall và tôi đã làm việc ở đó trong suốt 15 năm. Đó thực sự là khoảng thời gian tuyệt vời với nhiều điều thú vị và vô số lời khen ngợi từ ông chủ của tôi. Mọi người đều yêu mến tôi nhưng rồi một ngày họ đã đuổi tôi ra đường. Tôi vẫn học cách lạc quan bởi hạnh phúc chỉ đến với ai biết bước tiếp và cố gắng. Chính xác là ngày hôm sau, sau khi tôi mất việc, tôi đã bắt đầu làm việc với một công ty mới. (Trích bài phát biểu của ông Michael Bloomberg tại lễ tốt nghiệp Đại học Tufts, 2007)

8. Jeff Bezos: Năng khiếu là bẩm sinh, lựa chọn mới phức tạp

Tôi mạo muội dự đoán rằng khi bạn trở thành cụ già 80 tuổi, trong những phút giây tự vấn lặng lẽ, hồi tưởng về cuộc đời đã qua, bạn sẽ nhìn lại một loạt những lựa chọn của mình. Rốt cuộc, con người mà bạn trở thành chính là những gì bạn đã lựa chọn. Bạn hãy tự tạo nên câu chuyện kỳ thú cho cuộc đời mình.( Trích bài phát biểu của ông Jeff Bezos tại lễ khai giảng Đại học Princeton, 2010)

9. John Neff: Hãy làm việc gì đó thông minh, đừng làm việc đã phổ biến

John Neff là một trong những nhà đầu tư quỹ tương hỗ nổi tiếng nhất trong vòng 40 năm qua. Ông từng là người đứng đầu quỹ Windsor Fund thuộc công ty quản lý tài sản Vanguard từ năm 1964-1995. Trong khoảng thời gian đó, quỹ Windsor mang lại mức lợi nhuận bình quân 13,7% mỗi năm.

"Những việc không phổ biến không dễ làm nhưng lại là những việc giúp bạn kiếm được tiền. Hãy mua những cổ phiếu mà người khác cho là tồi, rồi chờ đến khi giá trị thực sự của chúng được công nhận", Neff nói.

10. Mark Zuckerberg- CEO Facebook: Làm những gì mình yêu thích

Khi bạn về nhà ăn tối và bạn có món rau kinh khủng nhất thì bạn vẫn có thể ăn được nếu muốn. Kể cả khi bạn chơi một trò chơi, cho dù nó rất khó thì bạn cũng có thể thành công nếu yêu thích nó. Thực tế là nếu làm những gì mà bạn mong muốn, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn và có nhiều động cơ thực hiện hơn. (Trích bài phát biểu của ông Mark Zuckerberg tại trường Belle Haven ở thành phố Menlo Park, CA, 2011)

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- 3 thiên tài công nghệ trở thành tỷ phú từng bỏ học giữa chừng

- Tận mục máy bay siêu sang của các tỷ phú trên thế giới

- “Ngó” cuộc sống như mơ của chàng tỷ phú trẻ nhất thế giới

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.