Nữ sinh viên sở hữu 3 cơ sở làm đẹp

Khi đang là sinh viên năm 4 Đại học Mỏ - Địa chất, An Trang đã sở hữu làm chủ 3 cơ sở làm đẹp, mỗi tháng cho doanh thu khoảng nửa tỷ đồng.
Nữ sinh viên sở hữu 3 cơ sở làm đẹp

Lựa chọn trường Đại học Mỏ - Địa chất cho vừa sức học nhưng Nguyễn An Trang (sinh năm 1994 tại Bắc Giang) lại sớm chuẩn bị cho mình hành trang cho con đường kinh doanh do có niềm đam mê từ nhỏ. Từ khi lên 5, Trang đã đem chính những chiếc kẹo mình có được bán lại cho các bạn học trong trường mẫu giáo, rồi lại dùng số tiền đó mua kẹo tiếp để “xoay vòng”.

Ngày học cấp 3, trong khi bạn bè vẫn mải mê với học hành thì nữ sinh đã mạnh dạn thử sức với công việc buôn bán. Cô mày mò tự tìm nguồn nhập các loại quần áo giá rẻ về bán, với số vốn ít ỏi tiết kiệm được từ việc nhịn quà sáng và tiền tiêu vặt. Rồi với sự đồng ý của gia đình, Trang còn mạnh dạn vay bố mẹ 20 triệu đồng mở quán cà phê nhỏ tự bán tại nhà trong những lúc rảnh rỗi, không phải đến trường. Tuy nhiên, do còn quá ít kinh nghiệm, không thể cùng lúc vừa hoàn thành tốt việc học vừa quản lý được cả việc làm thêm nên chỉ được vài tháng hoạt động, 2 dự án khởi nghiệp của Trang đều thất bại.

Đóng cả 2 cửa hàng, cũng đồng nghĩa với việc mất đi một khoản tiền không nhỏ so với một nữ sinh trung học thời bấy giờ. Tuy nhiên, từ cú vấp ngã đó mà Trang đã rút ra cho mình một bài học, rằng muốn kinh doanh thì việc đầu tiên là phải tích lũy cho mình đủ cả kiến thức và kinh nghiệm trong chính ngành nghề đó.

Nữ sinh viên sở hữu 3 cơ sở làm đẹp ảnh 1

An Trang từng thất bại khi khởi nghiệp mà chưa hiểu về lĩnh vực mà mình làm.
Ảnh: NVCC

An Trang chọn cách đi chậm lại, từng bước một và bắt đầu bằng việc thi đỗ đại học với hy vọng những cánh cửa mới sẽ từ từ mở ra khi bản thân đã có sẵn một kiến thức nền tốt, có cơ hội va vấp nhiều hơn. Những ngày đầu ra Hà Nội nhập học và sống tự lập, Trang không quên tìm hiểu về môi trường sống mới để sớm bắt nhịp và chọn con đường đi phù hợp.

“Nhiều bạn cho rằng khi cầm tấm bằng tốt nghiệp Đại học thì mới bắt đầu tìm việc nhưng mình lại nghĩ hoàn toàn khác, thời gian không chờ đợi ai cả nên khi cơ hội đến thì phải biết nắm bắt lấy nó vì rất có thể, cơ hội đó sẽ không bao giờ quay lại”, Trang chia sẻ.

Vừa loay hoay với cuộc sống mới, làm quen với trường và bạn mới, cô sinh viên năm nhất vừa rục rịch khởi động lại việc kinh doanh. Xuất phát từ sở thích làm đẹp, có thể dành hàng giờ lọ mọ pha chế các loại kem dưỡng da nguồn gốc thiên nhiên để dùng và tặng bạn bè, năm 2012, Trang nảy ra ý định mở một trung tâm làm đẹp. Trong đó, các dịch vụ có chi phí ở mức vừa phải để thu hút số đông.

Nhiều người thân, bạn bè khi nghe về ý tưởng của Trang cho rằng cô đang có những suy nghĩ viển vông và thực hiện một kế hoạch quá sức. Tuy nhiên, Trang vẫn bắt tay vào thực hiện công việc đầu tiên là nghiên cứu, tìm hiểu về kỹ thuật, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp… cùng với đó là tự vẽ ra một quy trình dịch vụ chăm sóc khách hàng mà cô cho rằng chu đáo nhất.

Thời gian đầu, cô sinh viên chật vật với núi công việc, thường xuyên thức đêm để làm sổ sách và hoàn thành bài tập được giao trên lớp. Những đợt thi cử, lượng việc nhiều gấp đôi khiến cô mệt nhoài nhưng vẫn không khi nào nghĩ đến việc bỏ cuộc. Trang xin hỗ trợ tài chính từ gia đình 100 triệu đồng và vay thêm một số nơi để tìm mặt bằng và mở trung tâm làm đẹp quy mô nhỏ tại Hà Nội.

Với chiến lược đi sâu vào các dịch vụ tầm trung, trung tâm thẩm mỹ đầu tiên của Trang đã dần đi vào ổn định và có lãi sau khoảng nửa năm. Cô cũng tham gia các khóa đào tạo về chăm sóc sắc đẹp và có những trải nghiệm thực tế tại các cơ sở thẩm mĩ lớn ở nước ngoài. Từ chuyến đi đó, Trang có thêm động lực mở chi nhánh tiếp theo dành cho nhóm khách hàng cao cấp hơn, trong đó có cả các dịch vụ mời bác sỹ thẩm mỹ nổi tiếng về làm tư vấn chuyên môn cho tới nhập các máy móc hiện đại từ Hàn Quốc, Thái Lan, Thụy Sỹ… Với những dịch vụ này, cô cũng phải hoàn tất các thủ tục pháp lý cho trung tâm.

Sau 4 năm lăn lộn trong nghề, đến nay, trước khi tốt nghiệp đại học, Trang đã có 3 cơ sở làm đẹp ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, mỗi tháng cho doanh thu trên dưới 500 triệu đồng, lợi nhuận sau khi trừ các chi phí đạt khoảng 10-15%. Thời gian tới, cô chuẩn bị ra mắt cơ sở thứ 4 tại Hà Nội.

Trang chia sẻ, một trong những khó khăn lớn nhất của ngành spa hiện nay là đội nữ nhân sự chưa có những chương trình đào tạo chính quy ở Việt Nam, nguồn lao động hạn chế, thời gian lao động gắn bó với nghề lại không dài. Vì vậy thời gian để hoàn thiện về quy trình cũng như kiện toàn nhân sự mất nhiều. Trong khi đó, các dịch vụ lại phải luôn hoàn hảo nhất bởi chỉ cần sơ sẩy một chút là dễ bị khách tẩy chay.

Các dịch vụ trong lĩnh vực spa cũng khá rộng nên không thể đầu tư dàn trải, do vậy, theo Trang, điều quan trọng là cần lựa chọn một dịch vụ mũi nhọn, là thế mạnh để đầu tư về chiều sâu.

Bên cạnh đó, Trang cũng cho rằng, khi quản lý spa không chỉ cần đi học nghề để tập trung vào học tay nghề mà còn đòi hỏi các kỹ năng mềm như cách quản lý nhân sự, cách tư vấn và cách làm marketing cho dịch vụ của mình…

Theo VnExpress

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.