Ông chủ Alibaba “đánh rơi” 650 triệu USD trong 1 ngày

Chứng khoán Trung Quốc tụt dốc không phanh đã khiến Jack Ma – ông chủ của Alibaba thiệt hại 650 triệu USD mặc dù cổ phiếu của ông được niêm yết ở Mỹ.
Ông chủ Alibaba “đánh rơi” 650 triệu USD trong 1 ngày

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua, hàng loạt tỷ phú nước này đang ngậm ngùi nhìn cảnh khối tài sản của mình đang dần bốc hơi.

Tại phiên giao dịch ngày 27/7, chứng khoán Trung Quốc lập kỷ lục lao dốc mới. Chỉ số Shanghai Composite giảm 8,5%, đóng cửa ở mức 3.725,56 điểm, đánh dấu mức giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 2/2007.

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc khiến khối tài sản khổng lồ của các tỷ phú Trung Quốc hao hụt đáng kể. Sau khi mất 775 triệu USD, ông Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc “chỉ” còn 33,6 tỷ USD. Ma Huateng, ông chủ của “người khổng lồ công nghệ” Tencent mất 945 triệu USD. Ông Liu Qiangdong mất 693 triệu USD. Shanghai Composite giảm sâu không chỉ ảnh hưởng tới túi tiền của các tỷ phú ở Trung Quốc mà còn khiến các tỷ phú ở Mỹ lao đao.

Ông chủ Alibaba “đánh rơi” 650 triệu USD trong 1 ngày - anh 1

Do chứng khoán Trung Quốc tụt dốc không phanh khiến Jack Ma "rơi" 650 triệu USD chỉ trong 1 ngày.

Shanghai Composite khiến chứng khoán Mỹ có một phiên giao dịch chìm trong sắc đỏ. Kết quả là giá nhiều “cổ phiếu đại gia” lao dốc. Cổ phiếu Facebook giảm 2,9%, giảm mạnh nhất kể từ tháng 1, đè nặng lên nhóm cổ phiếu công nghệ. Cổ phiếu của Apple giảm 1,4% sau khi có tuần tệ nhất trong 6 tháng.

Cổ phiếu của Baidu – cỗ máy tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc – cũng giảm tới 4,2%. Trong khi cổ phiếu của Alibaba, một công ty Trung Quốc được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng “bốc hơi” 2,9%. Điều đó có nghĩa tài sản của Jack Ma, ông chủ Alibaba, người giàu thứ hai Trung Quốc giảm 659 triệu USD xuống còn 2,2 tỷ USD.

Năm ngoái, khi được niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, tập đoàn danh tiếng của Trung Quốc tạo nên cơn địa chấn trong ngày ra mắt thế giới lần đầu tiên. Chỉ vài giờ sau khi chính thức lên sàn, Alibaba đã huy động được 25 tỷ USD, số IPO lớn nhất trong lịch sử các thị trường chứng khoán trên thế giới, sự kiện này đã đưa Jack Ma lên ngôi đầu trong danh sách tỷ phú Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo phân tích mới nhất của Rupert Hoogewerf – nhà sáng lập tạp chí Hồ Nhuận, vị trí đầu bảng của Jack Ma đang bị đe dọa nghiêm trọng khi chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất trong vòng 8 năm qua. báo cáo của Hồ Nhuận khẳng định, tài sản của Jack Ma chắc chắn sẽ thấp hơn mức 150 tỷ NDT (24,5 tỷ USD) của năm ngoái, nguyên nhân lớn nhất là do giá cố phiếu của Alibaba hiện đã giảm 10%.

Nguyên nhân thứ hai có liên quan đến cổ phần của Jack Ma tại Tập đoàn Ant Financial, Jack Ma là người nắm giữ 48,5% cổ phần của tập đoàn này. Trong đợt định giá tháng 2/2015, Ant Financial đã bổ sung 10 tỷ USD. Việc này sẽ khiến cổ phiếu của Jack Ma tại đây bị pha loãng.

Giải thích cho việc chứng khoán Mỹ “vạ lây” chứng khoán Trung Quốc, ông Matt Maley, chiến lược gia đến từ Miller Tabak, tình hình ở Trung Quốc đang gây nên nhiều lo lắng, đặc biệt là đối với các công ty đa quốc gia có một phần không nhỏ doanh thu đến từ thị trường nước ngoài. Bức tranh lợi nhuận bắt đầu “xuất hiện những vết nứt”, do đó nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, mọi thứ sẽ tồi tệ hơn.

Gil Luria, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Wedbush Securities phân tích thêm rõ ràng khi mọi người lo lắng về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thì cổ phiếu Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng Luria cố gắng chỉ ra rằng người tiêu dùng Trung Quốc vẫn rất ổn. Vì thế, đà giảm của Alibaba chủ yếu là do hiệu ứng tâm lý chứ không phải công ty Alibaba có điều gì đáng lo ngại.

Hoàng Thúy (t/h)

>>> Xem thêm:

Cận cảnh căn biệt thự “khủng” của đại gia ôm 1.600 tỷ bỏ trốn

Học cách làm giàu của tỷ phú Warren Buffett

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.