Ông chủ Alibaba: “Trao cơ hội cho người khác, thành công sẽ tự theo bạn”

Sau khi thương vụ IPO của Alibaba thành công ngoài mong đợi vào tháng 9 vừa qua thì Jack Ma là cái tên nổi lên trên khắp các mặt báo. Bởi vậy giới doanh nhânđang tìm cách học hỏi thành công từ ông chủ này.
Ông chủ Alibaba: “Trao cơ hội cho người khác, thành công sẽ tự theo bạn”

Được thành lập trong căn hộ của Jack Ma 15 năm trước đây, Alibaba đã phát triển thành công ty thương mại điện tử lớn nhất tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo Wall Street Journal, khối lượng giao dịch kết hợp của thị trường thương mại điện tử Taobao và một trang web mua sắm Alibaba đạt 240 tỷ USD, lớn hơn gấp 3 lần so với quy mô của eBay Inc. và gấp đôi so với Amazon.com Inc.

Ông chủ Alibaba: “Trao cơ hội cho người khác, thành công sẽ tự theo bạn” - anh 1

Dưới đây là 10 bài học để đời mà giới doanh nhân có thể học được từ ông chủ Alibaba, theo Entrepreneurship.

Phải tin vào tầm nhìn của bạn

Jack Ma bắt đầu Alibaba 15 năm trước, thời điểm mà mạng Internet đang ở đỉnh cao của nó. Khi đó, ông nhìn thấy tiềm năng rất lớn ở lĩnh vực này. Sau đó, ông thuyết phục 17 người bạn của mình và gom được 60.000 USD để làm cơ sở hạ tầng. 15 năm sau, ông đã nâng con số đó lên 1,1 tỷ USD và con số này càng ngày càng "phình to" hơn nữa. Với thành công này, ông đã chứng minh được tầm nhìn đúng đắn của mình.

Học hỏi từ sai lầm của đối thủ

Hiện tại, lợi nhuận của Alibaba cao hơn gấp nhiều lần so với eBay hay Amazon. Thực tế đã cho thấy, Jack Ma đã tránh được những "cạm bẫy" ở Trung Quốc nhờ việc nghiên cứu chặt chẽ những sai lầm của đối thủ và tạo ra một mô hình kinh doanh có ưu thế hơn so với những thứ mà đối thủ hiện có.

Ví dụ: Trong khi eBay tính tiền từ người bán và có chính sách bắt buộc trước khi thanh toán, Taobao lại hoàn toàn miễn phí, đồng thời cho phép thanh toán chi phí quảng cáo và các dịch vụ bổ sung qua hóa đơn.

Phải sáng tạo

Ngành thương mại điện tử chủ yếu đề cập đến việc giữ hàng tồn kho hoặc bán hàng. Tuy nhiên, Alibaba nghĩ ra một mô hình kinh doanh khác và trở thành nguời tiên phong trong lĩnh vực cung cấp nền tảng cho các nhà kinh doanh để thu lợi nhuận thông qua dịch vụ quảng cáo, tiền hoa hồng và lệ phí hàng năm.

Theo Jack Ma: "Bạn nên học hỏi từ đối thủ cạnh tranh chứ không phải là sao chép chúng. Sao chép lai bạn sẽ chết".

Tạo được lòng tin và đam mê

Trong bức thư gửi cho các nhà đầu tư trước khi phát hành IPO, Jack ma nhấn mạnh rằng với Alibaba, ông không chỉ cố gắng để đẩy ranh giới công nghệ, mà còn xây dựng một "hệ sinh thái" hấp thu sự tin tưởng và niềm đam mê của những người tham gia.

Jack Ma nói: "Chúng tôi tin rằng chỉ bằng cách tạo ra một 'hệ sinh thái' mở mang tính hợp tác và thịnh vượng cho phép mọi thành phần tham gia đầy đủ, chúng tôi thực sự có thể giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng".

Biết bỏ đi cái lợi trước mắt để thu lợi ích lâu dài

Theo Porter Erisman, đôi khi bạn phải phá vỡ một mô hình thành công mà làm việc, để nhường chỗ cho các mô hình tiếp theo. Đối với Jack, đó không bao giờ là một quyết định khó khăn bởi ông luôn cho rằng một mô hình mới sẽ đem lại được sự thành công dài lâu trong tương lai.

Cố gắng, cố gắng và cố gắng hơn nữa

Hãy để điều này trở thành phương châm sống của bạn. Sẽ có lúc bạn cảm thấy chán nản bởi những thất bại. Hầu hết mọi người có xu hướng bỏ cuộc khi gặp phải khó khăn, nhưng trong số đó sẽ không có Jack Ma. Ông luôn tạo được động lực để đối mặt với những công việc khó khăn và đạt kết quả tốt hơn.

Ông chủ Alibaba: “Trao cơ hội cho người khác, thành công sẽ tự theo bạn” - anh 2

Ông chủ Alibaba Jack Ma

Ví dụ, năm 2000, Jack Ma đuợc mời phát biểu tại một khán phòng có sức chứa 500 người. Tuy nhiên, khi thời gian đến, chỉ có ông và 3 khán giả trong hội trường. Tuy nhiên, thay vì chán nản và mất đi tự tin, ông vẫn tiếp tục bài phát biểu của mình trong vòng 45 phút. Sau đó, ông cho biết ông đã được mời tới Berlin, Đức để tham gia một bài phát biểu hoành tráng.

Không ngừng học hỏi

Học hỏi điều mới lạ luôn đem lại lợi ích cho bạn. Để học tiếng Anh, Jack Ma thường nói chuyện với những người nước ngoài trong một quán cafe gần đó tại Hàng Châu, Trung Quốc. Sau đó, chính nhờ vậy mà ông đỗ đại học và trở thành một giáo viên dạy tiếng Anh. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm để đi xa với mô hình kinh doanh của bạn, bạn phải cố gắng tìm hiểu các khái niệm mới, có các khóa học ngắn hạn liên tục và liên tục "nâng cấp" bản thân.

Trao quyền cho nhân viên

Khẩu hiệu ưu tiên của Alibaba là: "Khách hàng đầu tiên, nhân viên thứ hai và thứ ba mới đến các cổ đông". Jack Ma luôn tin rằng nếu không có những nhân viên trung thành thì sẽ không bao giờ có những khách hàng trung thành.

Jack Ma bắt đầu xây dựng Alibaba với 17 đồng nghiệp và thậm chí ông còn cấp vốn cho các học sinh trung học để cùng làm việc với mình. Chiến lược này đã tạo ra một tâm lý tốt cho nhân viên bởi họ có vốn sở hữu như một cổ đông và tạo ra một hiệu suất làm việc hiệu quả. Một CEO đã nói với New York Times: "Jack Ma không phải kiểu người bắt đầu kinh doanh với 90% vốn sở hữu song phần lớn giá trị tài sản và của cải lại nằm trong tay ông".

Tạo cơ hội cho người khác

Theo Jack Ma, tạo cơ hội cho người khác có nghĩa là thành công sẽ tự động theo bạn. Alibaba đã trở thành một "đế chế" ở rất nhiều thành phố Trung Quốc khi toàn bộ công việc kinh doanh ở nơi đây phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Những khu vực này còn được gọi là "những ngôi làng Taobao". Tại đây, những chiếc xe tải lớn nhỏ phải làm việc hết công suất để có thể vận chuyển cho toàn Trung Quốc.

Thách thức chính mình

Những mục tiêu khó khăn và thậm chí là có những mục tiêu gần như không thể sẽ tạo ra áp lực lớn cho bạn. Tuy nhiên, về lâu dài nó sẽ làm cho bạn làm việc chăm chỉ hơn và tiến xa hơn. Jack Ma là một người có tham vọng lớn. Ông thiết lập một mục tiêu và sau đó sẽ tăng nó lên gấp ba lần.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: